วิธีเปลี่ยนคู่แข่ง ให้เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี
23 สิงหาคม 2559

 

 

คุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากทำความรู้จักกับฟรีแลนซ์คนอื่นๆ หรือหลีกเลี่ยงการทำความรู้จัก เพียงเพราะคิดว่าพวกเขาเป็นคู่แข่งที่อาจจะแย่งงานคุณ และอาจทำให้คุณเสียลูกค้าใช่หรือไม่? ถ้าใช่ล่ะก็ ขอบอกเลยว่าคุณกำลังคิดผิดอย่างมหันต์ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ฟรีแลนซ์ด้วยกันเอง คือเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณเลยล่ะ

 

มีเหตุผลมากมายที่เราควรทำความรู้จักกับฟรีแลนซ์คนอื่นๆ บ้าง แค่ลองมองมุมกลับ ปรับมุมมองดู แล้วคุณจะรู้ว่าการได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

 

 

การเป็นฟรีแลนซ์นั้นไม่ง่าย

สำหรับคนทั่วไปแล้ว การทำงานตอกบัตร 9 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมงเย็นนั้นเป็นเรื่องปกติทั่วไปในสังคม แต่การออกมาเป็นฟรีแลนซ์ซึ่งกำหนดเวลาด้วยตัวเองทุกอย่างนั้น อาจทำให้ครอบครัว เพื่อนๆ หรือเพื่อนร่วมงานเก่าไม่เข้าใจว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ เพราะการเป็นฟรีแลนซ์นั้นต้องจัดการทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นการหาลูกค้า การตลาด บัญชี เอกสารต่างๆ และอาจทำให้คุณรู้สึกโดดเดี่ยวได้ในบางครั้ง

 

แต่ถ้าคุณได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆ ฟรีแลนซ์ คนอื่น คุณจะพบว่าพวกเขาเองก็ไม่ได้ต่างกัน เพราะปัญหาที่แต่ละคนได้พบเจอในโลกของการเป็นฟรีแลนซ์นั้นแทบจะไม่ต่างกันนัก การได้แชร์ประสบการณ์ที่แต่ละคนได้พบเจอ จะช่วยทำให้ความรู้สึกโดดเดี่ยวของคุณหายไป คุณจะรู้สึกว่าคุณมีพวกพ้อง ยิ่งไปกว่านั้นการได้แชร์ไอเดียกับคนอื่นๆ จะทำให้คุณได้รู้ในสิ่งที่ยังไม่รู้ ซึ่งเป็นการพัฒนาตัวเองไปในตัวอีกด้วย

 

งานเดียวกัน แต่ไม่เหมือนกัน

ถึงแม้ว่าจะมีฟรีแลนซ์บางคนที่ทำงานเหมือนกัน มีความเชี่ยวชาญและความถนัดแบบเดียวกับคุณเป๊ะ เช่น คุณถนัดงานเขียนด้านวรรณกรรมเยาวชน ในขณะที่คู่แข่งเองก็ถนัดเหมือนกัน แต่สไตล์การทำงาน สำนวนในการเขียนระหว่างคุณกับเขาย่อมมีความแตกต่าง ซึ่งคุณสามารถที่จะเรียนรู้วิธีการทำงานของเขาเพื่อนำมาพัฒนาในส่วนที่คุณยังไม่เก่งได้ ยิ่งไปกว่านั้นคุณอาจทำงานร่วมกัน โดยแบ่งกันทำงานในส่วนที่ถนัด และจัดแพ็คเกจไปนำเสนอลูกค้าด้วยกันก็ได้เช่นเดียวกัน

 

คุณไม่สามารถรับงานที่มาพร้อมกันได้

คุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่างานจะเข้ามาหาคุณตอนไหน ถ้าเกิดมีงานเข้ามาพอดี แต่คุณมีเพื่อนฟรีแลนซ์ ที่ทำสายงานเดียวกับคุณ คุณก็สามารถเสนองานไปให้เพื่อนของคุณได้ เช่น ในช่วงที่คุณหนีไปเที่ยว แต่เกิดมีลูกค้าเสนองานด่วนมาให้คุณทำ คุณก็สามารถแนะนำให้ลูกค้าให้กับฟรีแลนซ์คนอื่นๆได้ ในทางกลับกัน ถ้าเพื่อนของคุณ มีงานล้นจนทำงานไม่ทัน เขาก็อาจจะส่งงานกลับมาให้คุณได้เช่นเดียวกัน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และ ทำให้ลูกค้า ชื่นชมในการจัดการงานของคุณได้ และอาจจะเกิดการจ้างงานในครั้งต่อไป

 

 

การที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับฟรีแลนซ์คนอื่นๆ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่ง และ สร้างมิตรภาพในสังคมฟรีแลนซ์ของคุณ ทำให้คุณสามารถปรับตัวเข้ากับฟรีแลนซ์คนอื่นๆได้ เกิดการสร้างเครือข่ายสังคมฟรีแลนซ์ที่แข็งแกร่ง และทำให้คุณได้เพื่อนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมายโดยที่คุณคาดไม่ถึง

 

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

 

กำลังเชื่อมต่อ