15 สิ่งช่วยสร้าง “ความคิดสร้างสรรค์” ในการแก้ปัญหา
21 กันยายน 2559

 

 

การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เป็นวิธีการแก้ปัญหาแบบใหม่ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเกิด “ความคิดสร้างสรรค์” กันได้ง่ายๆ สำหรับอาชีพนักครีเอทีฟแล้ว หรือทุกๆอาชีพ ก็ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และไม่ว่าใครๆก็คงจะต้องเจอกับสถานการณ์ คิดงานไม่ออก ไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงาน เพราะทั้งลูกค้าและหัวหน้างาน ก็อยากให้เราทำงานออกมาเจ๋งๆทั้งนั้นแหละ วันนี้ Freelancebay มี 15 เทคนิค ที่จะช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ ในการแก้ปัญหาให้กับคุณ

 

1. ค้นหาสิ่งที่คุณสนใจ

 

 

เริ่มต้นง่ายๆ จากการหาสิ่งที่คุณสนใจ สิ่งคุณที่ชอบ สามารถทำมันได้ดี และ แสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น การเขียน ถ่ายรูป การวาด แกะสลัก การออกแบบ และอื่นๆอีกมากมาย แต่ที่สำคัญที่สุด คือ สิ่งนั้นคุณต้องสนใจมันจริงๆ และรักที่จะทำมัน

 

2. อ่านหนังสือ

 

 

การอ่านหนังสือดีๆสักเล่มสามารถช่วยคุณได้ เพราะในระหว่างที่คุณอ่านหนังสือ อาจจะมี ไอเดียดีๆ บางอย่างค่อยๆผุดขึ้นมา และมันจะดียิ่งขึ้น หากคุณอ่านและหาข้อมูลที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณทำ นอกจากนี้เรายังแนะนำให้อ่านบทความดีๆ ทั้งจากหนังสือ บล็อก หรือบทความในอินเตอร์เน็ต บทความที่ช่วยเสริมสร้างการคิด บทความที่เกี่ยวกับเทคนิค ช่วยกระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจและ สร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับคุณ

 

3. ฝึกฝน

 

 

"การฝึกฝนบ่อยๆทำให้เก่ง" และเป็นสิ่งที่ดีมาก ที่จะช่วยในการพัฒนาฝีมือของคุณ อยากทำอะไรก็ทำมันไปเรื่อยๆ ทำซ้ำๆไปทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การถ่ายภาพ การวาดรูป ฯลฯ ยิ่งคุณฝึกฝนมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งรักและทำมันได้ดีมากขึ้น เพราะคุณจะรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ตัวเองชอบ และสนุกกับการที่เห็นการพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

 

4. รับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น

 

 

เปิดทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค ลองแลกเปลี่ยนความรู้ แชร์ความคิดเห็นกับคนอื่นๆดู แต่แน่นอนการพูดคุยแบบเป็นเห็นหน้าย่อมดีกว่าอยู่แล้ว ลองนัดเพื่อนๆออกมาพูดคุยกันก็จะดีกว่า เพราะการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้นช่วยให้คุณได้ฝึกคิด และได้ความรู้ มุมมองจากผู้อื่นด้วย อาจจะช่วยให้คุณมีความคิดดีๆ และไอเดียดีๆ ผุดขึ้นมาก็ได้

 

5. ฟังเพลง

 

 

ก่อนที่จะเริ่มทำงานใหม่ๆ ลองฟังเพลงโปรดที่คุณชอบและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ การฟังเพลงดีๆช่วยสร้างพลังในการคิดสร้างสรรค์ได้ สามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้อีกด้วย  ศิลปินบางคนทำงานไปและฟังเพลงไปด้วย บางทีร้องตามเพลง  ทำให้การทำงานสนุกขึ้นไปอีกด้วย

 

6. ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์

 

 

ออกไปหาธรรมชาติ ให้ธรรมชาติสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ แทนที่จะอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ การเปลี่ยนบรรยากาศ การเดินเล่น ออกไปสัมผัสของธรรมชาติก็ช่วยให้คุณสมองโล่ง และช่วยให้คุณมีความคิดดีๆ รวมถึงการออกกำลังกายเล็กๆน้อยๆก็ยังช่วยกระตุ้นเซลล์สมองคุณได้ดีอีกด้วย

 

7. อย่ากลัวที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ

 

 

เวลาทำงาน ลองทำอะไรใหม่ๆดูบ้าง ลองใช้วัสดุใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ แนวคิดใหม่ๆ ตัวอย่างเช่นคุณชอบการวาดภาพ แทนที่จะใช้แปรงวาด ลองใช้มือหรือเท้าของคุณแทน  ให้จำไว้ว่าในความคิดสร้างสรรค์ไม่มีขีดจำกัด แนวคิดนี้อาจะช่วยให้คุณทำงานเจ๋งๆแบบที่ไม่เหมือนใครก็ได้

 

8. ลองเป็น “คนไม่คิดเยอะ" ดูบ้าง

 

 

ลองทำให้สมองว่าง สิ่งที่เราเรียกว่าตะกอนสมองซึ่งเป็นวิธีการผ่อนคลายจิตใจของคุณ อาจจะเริ่มง่ายๆด้วยการจ้องมองบนผนังที่ว่างเปล่า หรือลองไปนั่งบนสนามหญ้านุ่มๆ เพียงแค่สูดอากาศบริสุทธิ์ หายใจเข้าออกลึกๆ และปล่อยวางความคิดต่างๆที่ทำให้คุณเครียดหรือเป็นกังวล แต่การทำให้สมองว่างมากเกินไปก็ไม่ดี เพราะอาจจะทำให้คุณมีสมองที่ว่างเปล่ามากเกินไป จนไม่รับอะไรเข้ามาในหัวเลย

 

9. ทำงานแบบผิดๆดูบ้าง

 

 

ถ้าเกิดคุณทำงานออกมาแล้วคุณไม่ชอบงานของคุณ ใครจะไปรู้ อาจมีคนอื่น ที่ชอบงานของคุณก็ได้แต่ละคนมีมุมมองที่ต่างกันไป และนั่นก็อาจจะทำให้คุณกลับมาชอบงานของตัวเองบ้างก็ได้ ดังนั้นไม่ต้องกลัวที่จะทำผิดพลาด อย่ากลัวที่จะล้มเหลว ให้คิดว่ามันเป็นแรงผลักดันให้คุณทำงานที่ดีขึ้นต่อไป

 

10. เล่น และ สนุกกับมัน

 

 

ถ้าคุณรู้สึกว่าทำงานออกมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีงานที่ชอบเลย ลองพัก แล้วไปเล่นเกมกระดาน เกมฟุตบอล หรือ สิ่งที่คุณเพลิดเพลินไปกับมัน นอกจากนี้ลองทำสิ่งที่คุณต้องการจะทำ แต่ไม่เคยมีโอกาสที่จะ เช่น ทำเบเกอร์รี่ ทำอาหาร เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณกลับมาสดชื่นและมีพลังขึ้นมาอีกครั้ง

 

11. เปิดใจให้กว้าง

 

 

เวลาที่คุณทำงาน คุณควรรับฟังความคิดเห็นคนอื่นบ้าง เพราะมันอาจจะช่วยให้คุณปรับปรุงการทำงาน และพัฒนางานขึ้นมาได้มาก อย่าเพิ่งอารมณ์เสียเมื่อมีคนบอกให้คุณทำอย่างนั้นอย่างนี้ ให้คุณคิดซะว่าคำวิจารณ์นั้น แสดงให้เห็นว่า "พวกเขาสนใจในการทำงานของคุณ” ดังนั้นคุณต้องเปิดใจรับสิ่งใหม่อยู่เสมอ

 

12. สนุกกับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่

 

 

ความลับของ การทำงานที่ประสบความสำเร็จ คือ การมีหัวใจให้กับสิ่งนั้น และสนุกกับมันซึ่งจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ การใส่ใจและใส่ความสนุกลงไปในงาน แม้ว่าจะเจอสิ่งที่ผิดพลาดก็ไม่ย่อท้อ จะทำให้การทำงานของคุณก็จะยิ่งออกมาได้ดีมากขึ้น

 

13. ต้องมีสมาธิ

 

หากคุณมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ขอให้มีสมาธิกับมันให้มาก เพราะถ้าคุณวอกแวก ไอเดียดีๆที่คุณมีมันจะหายไป คนบางคนนั้นฝึกตัวเองให้ทำงานได้แม้จะมีสิ่งรบกวนต่างๆรอบตัว พวกเขาฝึกตนเองให้มีสมาธิกับงานได้ แม้ว่ารอบๆตัวของพวกเขาวุ่นวายมากมายขนาดไหน

 

14. หาเวลาว่างในการคิด

 

 

การทำงานที่มากเกินไปจะก่อให้เกิดความเครียดและทำให้สมองเหนื่อยล้า ลองหยุดพักสมองสักครู่ แล้วหาเวลาว่างให้ตัวคุณได้คิดอะไรเล่นๆ ดูบ้าง แล้วคุณจะพบกับแนวความคิดใหม่ๆ และที่สำคัญที่สุด ลองคิดอะไรที่มันนอกกรอบ จากความคิดของคุณดูบ้าง คุณอาจจะพบคำตอบที่คุณคาดไม่ถึงก็ได้

 

15. มองโลกในมุมมองอื่นดูบ้าง

 

 

เวลาที่เราพูดถึงการทำงานแบบยืดหยุ่น มันหมายถึง คุณสามารถทำงานได้ในมุมมองที่หลากหลาย ลองแปลงร่างเป็นคนอื่นดูบ้าง ลองคิดว่าถ้าคุณเป็นคุณครู และลองเอาความคิดว่าคุณลองเป็นเด็กนักเรียนดู จะมีความรู้สึกอย่างไร เมื่อเห็นงานของคุณ เมื่อคุณทำแบบนั้นได้ งานของคุณก็จะสร้างความพึงพอใจให้กับใครหลายๆคนได้ และ คุณลองเปลี่ยนอุปกรณ์ที่คุณใช้ในการทำงานดูก็ได้  ลองเปลี่ยนวัสดุ ที่ใช้ในการทำงานดู หรือลองในมุมมองอื่นๆดูบ้าง

 

 

กุญแจสำคัญที่จำทำให้คุณ อยู่ในห้วงของความคิดสร้างสรรค์ได้ คือคุณต้องทำให้ ความคิดสร้างสรรค์ มาเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน คุณอาจมีไอเดียดีๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันได้ เช่น ขณะที่กำลังขับรถ หรือตอนที่กำลังแปรงฟัน และถ้าคุณทำแบบนี้ได้ การแก้ปัญหาด้านความคิดสร้างสรรค์ ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

 

 

 
กำลังเชื่อมต่อ