20 วิธีง่ายๆในการสร้างโปสเตอร์ให้เป็นมืออาชีพ !!
31 พฤษภาคม 2560

 

ผู้คนบนโลก 7 พันล้านคน มีเพียงแค่ 3 พันล้านคนเท่านั้นที่ใช้อินเตอร์เน็ต !!
 

นั่นคือเหตุผลที่การตลาดแบบออฟไลน์นั้นเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆที่มีความสำคัญในยุคสมัยนี้ โดยโปสเตอร์นั้นทำหน้าที่ในการส่งสารให้กับผู้คนโดยผ่านทางช่องทางการสื่อสารกายภาพ ซึ่งเป็น1ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จำช่วยขับเคลื่อนการตลาดให้กับธุรกิจของคุณ 

 

เพื่อเป็นการช่วยให้คุณมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนเพิ่มมากขึ้น วันนี้ FreelanceBay ได้นำบทความที่รวบรวมเคล็บลับง่ายๆในการสร้างสรรค์โปสเตอร์ให้มีคุณภาพระดับมือโปรที่จะช่วยเผยแพร่ข้อความที่คุณต้องการโปรโมท ทั้งยังเก๋ ดูดี และมีสไตล์

 

 

1.Go Black

 

 

 

เรามักจะใช้หรือออกแบบโปสเตอร์มีที่สีขาวเป็นพื้นหลัง เนื่องจากมันจะเด่นเป็นจุดรวมสายตาแตนอกเหนือจากสีขาว มาลองเปลี่ยนเป็นสีดำดูสิ! แล้วลองใช้ลูกเล่นกับตัวอักษรเป็นสีเมทัลลิค หรือ สีสว่างๆเพื่อสร้างโปสเตอร์ให้สะดุดทุกสายตา

 

 

 

2.Keep it Stark and Beautiful

 

 

 

เหล่านักออกแบบรุ่นใหม่มักจะชอบวางคำ หรือจัดรูปแบบตามมุมต่างๆของโปสเตอร์ จนคุณรู้สึกว่ามันเป็นรูปแบบอย่าหนึ่งที่จะต้องทำกันทุกคน แต่!! อย่าคิดอย่างนั้นเชียว บางทีอะไรที่ธรรมดาๆ ดั้งเดิม นั่นแหละลงตัวที่สุดแล้ว ลองใช้คำที่เป็นหัวใจหลักซักหนึ่งประโยคแล้ววางมันลงไป หารูปสวยๆหรือดีไซน์เก๋ๆซักหน่อยมาวาง ความเรียบง่ายนั่นแหละสวยที่สุดแล้ว

 

 

 

 

 

3.Mix it Up with Grungy Type

 

การออกแบบแบบมืออาชีพไม่มีขอบเขตเสมอไป ว่าจะต้องมีรูปแบบฟ้อนต์แบบนี้ ต้องจัดรูปแบบให้ดูแล้วสบายตาเท่านั้น บางอย่างเราต้องลองวางแนวคิดนอกกรอบกันบ้างใช้ฟ้อนต์ที่แหวกแนว ไม่ใช่แบบเดิมๆที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ถ้าคุณมีเวลาก็ลอง ครีเอทคอนเทนท์และสไตล์ตัวอักษรด้วยตัวเองดู บางทีลายมือเรานี่แหละที่จะทำให้โปสเตอร์น่าสนใจมากกว่าการใช้ตัวอักษรรูปแบบเดิมๆซะอีก

 

 

 

 

4.Use Your Grid

 

Grid เป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่จะสามารถใช้สร้างโปสเตอร์และชิ้นงานออกแบบที่ให้ความเป็นมืออาชีพและเป็นระเบียบเรียบร้อย ลองกำหนดตาราง หรือเส้นแบ่งสำหรับโปสเตอร์เพื่อควบคุมการออกแบบ เพื่อสร้างชิ้นงานที่น่าสนใจ และลองเล่นกับจุดๆอื่นเพิ่มเติม เช่น ขนาดฟ้อนต์ หรือการใช้สีเดียว หรือจะสีที่แตกต่างกันดูนะ

 

 

 

 

5.Try Black & White Photography

 

หากงานที่ต้องทำเน้นรูปภาพเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องการจะสื่อพลัง หรือความรู้สึกกับผู้คน ลองใช้ภาพขาวดำในการสร้างโปสเตอร์ดู ดังเช่นรูปตัวอย่าง

 

 

 

 

 

 

6.Feature a Minimal Color Palette

 

บางทีการที่เรามีสีในใจเยอะๆนั้นก็ไม่เป็นผลดี อาจจะทำให้เสียเวลาในการดีไซน์และเกิดปัญหาตามมาได้ ลองใช้สีใดสีหนึ่งเพียงสีเดียว เช่น สีดำ,สีขาว และสีสดใส แล้วปรับแต่งลูกเล่นการวางให้พอดี เท่านี้ก็ดูดีและเป็นมืออาชีพขึ้นมาแล้ว

 

 

 

 

 

7.Cut Back on Bells and Whistles

 

 

 

บางทีเราไม่ต้องพยายามดีไซน์ หรือใส่อะไรลงไปเยอะแยะมากมาย ลองใช้รูปภาพที่มีคุณภาพสื่อสารดูบ้างอย่าลืมว่าความเรียบง่ายนั้นแหละดีที่สุด

 

 

 

 

8.Cut It Out

 

ลองวางเลเยอร์การดีไซน์ที่สร้างสรรค์ หรือ ตัดคำออกมา เพื่อสร้างจุดดึงดูดความสนใจให้โปสเตอร์มากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

9.Go for a Classic Approach

 

ลองย้อนกลับไปใช้การออกแบบแบบคลาสสิคดู เล่นกับการวางรูปแบบง่ายๆ ใช้ตัวอักษรสีดำในกรอบสีขาว หารูปสวยๆหรือภาพประกอบมาเป็นแบ็คกราว แต่หากอยากลองใส่อะไรเพิ่มเติม ลองปรับความทึบกรอบขาวดู ตามตัวอย่างงานด้านล่างได้เลย

 

 

 

 

 

 

10.Try a Vintage Feel

 

ลองดีไซน์โดยใช้รูปแบบวินเทจดูบ้าง บางทีสไตล์วิทเทจอาจจะให้ความรู้สึกทันสมัยด้วยซ้ำไป เดี๋ยวนี้อะไรๆที่ทันยุคทันสมัยแบบเดียวมันไม่เวิร์คหรอก 

 

 

 

 

11.Do it Just Like the Movies

 

เพราะส่วนใหญ่โปสเตอร์ที่เรามักชอบ รอคอย หรือมองโดยไม่เบื่อก็คือโปสเตอร์หนัง ลองดีไซน์ลูกเล่นของโปสเตอร์โดยเอาแรงบันดาลใจมากจากโปสเตอร์หนังที่เราชอบ หรือโปสเตอร์หนังแบบต่างๆ เพื่อสร้างน่าสนใจให้กับโปสเตอร์อีกแบบหนึ่ง

 

 

 

 

 

12.Juxtapose Crisp and Blurry

 

ความชัดเจนก็ไม่ใช่คำตอบของทุกอย่างเสมอไป ลองดีไซน์แบบชัดบ้าง เบลอบ้างหรือโฟกัสแจ่จุดเดียว เพื่อสร้างมิติความลึกจุดสนใจของโปสเตอร์ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

13.Stick Out with Bold Graphics

 

ใช้ฟ้อนต์ตัวหนาดีไซน์ทุกอย่างให้ลงตัว ใช้ตัวใหญ่บ้างหรือจะใส่กราฟิกใหญ่ๆ แม้จะดูขัดกับลูกตาอยู่บ้าง แต่เชื่อเถอะมันเวิร์ค

 

 

 

 

 

14.Combine Horizontal and Vertical Elements

 

ลองเล่นกับการวางดีไซน์ทั้งในแนวนอนและแนวตั้งดู แต่คุณต้องมั่นใจก่อนดีไซน์มันออกมาว่าข้อความประเภทเดียวกัน หรือต่อเนื่องกันนั้นได้วางแนวเดียวกันเพื่อป้องกันความสับสนที่จอาจจะเกิดขึ้นได้

 

 

 

 

 

 

15.Use Basic Shapes

 

ให้คุณลองใช้รูปทรงพื้นฐานเป็นองค์ประกอบในการออกแบบเพื่อสร้างโปสเตอร์ดู 

 

 

 

 

 

16.Play with Opacity

 

ลองเล่นกับสีสันบนรูปภาพประกอบโปสเตอร์ดู แล้วปรับความทึบแสงของสีไล่เรียงกัน โดยใช้สีอ่อนด้านบน สีเข้มด้านล่าง ก็จะได้ดีไซน์ที่สวยงามไปอีกแบบ

 

 

 

 

 

17.Take Chances With Imagery

 

ลองใช้รูปภาพที่เป็นวัตถุเพียงชิ้นเดียว หรือภาพที่ดูมีความหมาย ในการออกแบบโปสเตอร์ของคุณดู มันอาจจะช่วยกระตุ้นความอยากรู้ หรือความสนใจของคนที่พบเห็นต่อเนื้อหาเพิ่มเติมของโปสเตอร์ที่คุณต้องการจะสื่อได้

 

 

 

 

 

18.Showcase Your Product

 

หากคุณต้องออกแบบโปสเตอร์สำหรับผลิตภัณฑ์หรือตระกูลผลิตภัณฑ์ ก็ลองใช้ผลิตภัณฑ์นั้นมาดีไซน์โปสเตอร์ จัดวางให้เหมาะสม เป็นการลดหย่อนเวลาการนั่งออกแบบดีไซน์อื่นๆด้วยนะ แต่หากคุณมีผลิตภัณฑ์เพียงชิ้นเดียวให้ลองใช้ภาพประกอบเพิ่มเติมด้วยเพื่อความสวยงาม

 

 

 

 

 

19.Fall Off the Page

 

องค์ประกอบในการออกแบบโปสเตอร์นั้นไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องวางทุกอย่างอยู่ภายในกรอบเสมอไป บางทีลองให้มันตก หรือเลยขอบไปบ้างก็ได้ การดีไซน์แบบนี้จะช่วยสร้างลูกเล่นและความน่าสนใจให้โปสเตอร์ได้มากขึ้น

 

 

 

 

 

20.Unexpected Type

 

ลองสร้างความประหลาดใจโดยการดีไซน์ให้เหนือความคาดหมายดู เช่น การวางทิศทางของหัวข้อ คำคม แบบไม่กำหนดทิศทาง เป็นต้น 

 

 

 

 

 

เอาล่ะ !! ถึงแม้ว่าคุณจะมีกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์แล้ว ก็อย่าลืมความสำคัญของการออกแบบโปสเตอร์ เพราะโปสเตอร์นี้แหละที่จะช่วยให้คุณมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ยิ่งเราดีไซน์ได้น่าสนใจ น่าค้นหา ทุกคนก็จะสนใจในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารจริงๆ อย่างไรหลังจากอ่านทั้ง 20 ข้อจบแล้ว อย่าลืมไปลองดีไซน์โปสเตอร์แบบฉบับคุณเองออกมากันด้วยนะ

 

กำลังเชื่อมต่อ