[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณชนิชา คงอยู่เย็น ฟรีแลนซ์รับออกแบบงานกราฟฟิกดีไซน์ ผลิตสื่อวิดีโอ และแอนิเมชั่น
7 ตุลาคม 2559

 

แม้จะยังมีประสบการณ์ในเส้นทางฟรีแลนซ์ไม่มาก แค่เพียง 1 - 2 งาน แต่ด้วยงานเหล่านั้น ก็ให้ประสบการณ์กับเธอไม่น้อย ได้บทเรียน และข้อคิดในการทำงานต่างๆ รวมถึงแนวทางในการเลือกรับงาน ลองอ่านประสบการณ์จากเพื่อนของเรา คุณชนิชา คงอยู่เย็น (Chaniclue) ฟรีแลนซ์รับออกแบบงานกราฟฟิกดีไซน์

 

แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักสั้นๆ

สวัสดีค่ะ ชนิชา คงอยู่เย็น หรือเรียกสั้นๆ ว่าเตยก็ได้ค่ะ เตยเรียนจบจากสาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพิ่งเรียนจบหมาดๆ เลยค่ะ ประมาณ 3 เดือนได้ ช่วงระหว่างเรียนก็มีรับงานฟรีแลนซ์บ้าง ประมาณ 1 - 2 งาน โดบจะเป็นงานเกี่ยวกับทางด้านผลิตสื่อวิดีโอ แล้วก็หลังจากเรียนจบก็เพิ่งจะมารับงานเหมือนกันค่ะ

 

สำหรับตอนนี้เตยเป็นฟรีแลนซ์ Part Time นะคะ ด้วยความที่มีแผนจะเรียนต่อ เลยรับเป็นงาน Part Time แทนค่ะ

 

เริ่มต้นรับงานฟรีแลนซ์ยังไง

หลักๆ แล้ว เตยมักจะอัพผลงานภาพถ่ายของตัวเองลงใน Instagram ค่ะ ในจุดนี้เลยทำให้เตยรู้ว่าผลงานของเตยค่อนข้างเตะตาคนต่างชาตินะ เพราะส่วนใหญ่ที่มีเข้ามาพูดคุยจะเป็นชาวต่างชาติ ไม่ค่อยมีคนไทยเท่าไหร่ ส่วนในเรื่องงาน Illustration ทั่วไป เคยถูกชวนให้ร่วมทีม ทำงานที่อังกฤษ อินเดีย รัสเซีย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการร่วมทีมทำ Animation แต่ก็ต้องปฎิเสธโอกาสนั้นไปเพราะเรื่องภาษาที่เตยยังไม่แข็งแรง และยังติดเรื่องเรียนอยู่ (แต่ถ้ามาชวนตอนนี้เตยก็ไปนะคะ 555)

 

ผ่านประสบการณ์ทำงานแบบไหนมาบ้าง

เริ่มแรกเลยนะคะ ตอนนั้นเตยไม่รู้อะไรเลยเพราะเป็นงานแรกๆ ลูกค้าบรีฟงานเตยมานะ แต่พอทำงานเสร็จแล้ว ผลงานที่เตยทำออกมามันไม่เหมือนที่บรีฟ ที่เพิ่มเติมคือเตยใส่ไอเดียให้เขาไปใหม่ ตอนนั้นคิดว่าโดนด่าแน่ๆ แต่ผิดคาดเลยค่ะ โชคดีมากๆ ที่ลูกค้าโอเคกับงานและชอบมากๆ แต่งานครั้งนั้นก็เป็นจุดนึงที่ทำให้เตยรู้ว่า เราควรทำในสิ่งที่บรีฟไว้เท่านั้นนะ เพราะถึงจะทำเพิ่มไป เงินก็ไม่ได้เพิ่มตาม ส่วนอีกงานนึงที่เตยจำได้มาจนถึงทุกวันนี้เลยก็คืองานทำ Stop Motion 4 นาที ทำภายใน 8 ชั่วโมง มีลูกค้านั่งสิงอยู่ข้างๆ เกือบไม่รอดแน่ะตอนนั้น แต่ก็ผ่านมาได้ ถือเป็นอีก 1 บทเรียนว่า ควรคิดให้รอบคอบก่อนที่จะรับงานค่ะ

 

จากประสบการณ์แล้ว คิดว่าอาชีพฟรีแลนซ์เป็นยังไง

เตยว่าการที่ได้เข้ามาอยู่ในวงการฟรีแลนซ์นี่เป็นอะไรที่สนุกดีนะคะ ถ้าคุณแบ่งเวลาเป็น วางแผนการทำงานดีๆ และทำงานในสิ่งที่เรารัก คุณก็จะทำมันออกมาได้ดี และสุขภาพของคุณก็จะไม่เสียด้วย

 

ชอบอะไรใน FreelanceBay

เตยเข้ามาแล้วเพลินตากับผลงานของหลายๆ คนมากค่ะ มีหลากหลายสไตล์ดี คนเก่งๆ ในนี้มีเยอะแยะเลย ดีใจนะคะที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมฟรีแลนซ์ของ FreelanceBay แม้ตอนนี้จะเพิ่งสมัครเข้ามาใหม่ แต่ก็อยากจะบอกว่า พร้อมรับงานแล้วนะคะ ^^

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานภาพถ่ายใน Instagram

 

งานออกแบบโปสเตอร์

 

ชมผลงานของคุณชนิชา (Chaniclue) เพิ่มเติมได้ที่ :  https://www.freelancebay.com/121224.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ