[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณสุวัฒน์ กวินภูมิเสถียร ฟรีแลนซ์ช่างภาพ ถ่ายรูปรับปริญญา งานปาร์ตี้ อีเว้นท์ วิดีโอพรีเซ้นต์
7 ตุลาคม 2559

 

ความรอบคอบ ใส่ใจลูกค้า รวมถึงรายละเอียดต่างๆ คือสิ่งที่ทำให้คนธรรมดาแตกต่างจากคนที่เป็นมืออาชีพ แค่เพียงใส่ใจในรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นทีละเล็กละน้อย เช่นเดียวกับคุณสุวัฒน์ (Parker) ที่ให้ความสำคัญกับลูกค้า รวมถึงคุณภาพของงาน จนทำให้ลูกค้าติดใจฝีมือ และเป็นประตูไปสู่ลูกค้าคนถัดๆ ไปได้อย่างไม่ยากเย็น เขาทำได้ยังไง ไปรู้จักเขากันเลยดีกว่า

 

เล่าประสบการณ์ทำงานของตัวเองให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย

ถ้านับเฉพาะงานฟรีแลนซ์จริงๆ ก็เริ่มต้นจากรับงานถ่ายรูปรับปริญญาของเพื่อนๆ พี่ๆ ที่รู้จักก่อน ตอนนั้นไม่ได้คิดค่าตัวแพงมากเพราะเราหนึ่งคือเรายังเด็กอยู่ สองคือยังไม่มีประสบการณ์ ก็ถ่ายงาน เก็บลงพอร์ตไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นก็จะเริ่มรับงานอื่นๆ นอกเหนือจากงานถ่ายรูปรับปริญญา ไม่ว่าจะเป็นงานปาร์ตี้ โรงงาน อีเว้นท์ ถ่ายเสื้อผ้าให้กับร้านตามโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมไปถึงงานถ่ายวิดีโอพรีเซ้นต์ จัดไฟสตูดิโอ ก็เคยทำครับ

 

ส่วนงานประจำ ผมทำงานมาประมาณ 4 ที่ (รวมที่ทำอยู่ ณ ตอนนี้ด้วย) เคยทำงานเป็นช่างภาพในโปรดักชั่นเฮ้าส์แห่งหนึ่ง ถ่ายภาพงานอีเว้นท์และงานแถลงข่าวเป็นหลัก ถัดมาไปเป็นเจ้าหน้าที่ IT ให้กับบริษัทขายสินค้าชนิดหนึ่ง อีกที่ก็เป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์เหมือนที่แรก แต่เป็นงานถ่ายรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรม และที่ปัจจุบัน เป็นผู้ช่วยผู้กำกับให้กับช่างภาพชื่อดังท่านหนึ่งอยู่ครับ

 

ปัจจุบันทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปกับงานประจำ ใครจ้าง ถ้าว่างก็ลุยครับ

 

มีวิธีการทำงานยังไงบ้าง

สำหรับผมแล้ว วิธีการของผมอาจจะแปลกๆ กว่าคนอื่น ตรงที่ผมจะมีการคุยกับลูกค้าก่อนเริ่มงานแทบจะทุกครั้ง (นัดเจอกันโดยตรงเลย) เราจะได้รู้ว่าเราต้องถ่ายอะไร ถ้าเป็นงานรับปริญญา ก็จะพูดคุยกับลูกค้า ทำความสนิทสนมกันก่อนในเบื้องต้น เวลาถ่ายลูกค้าจะได้ไม่เกร็ง เพราะโดยส่วนมากช่างภาพส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมาพบเจอลูกค้าก่อน (ส่วนใหญ่เจอกันครั้งแรกก็หน้างานเลย) ส่วนการทำงานก็ตามหน้างาน มีปัญหาอะไรก็ค่อยๆ แก้ไปทีละจุด เน้นรอบคอบ อุปกรณ์ต้องพร้อม ต้องตรงเวลา จบงานลูกค้าต้องแฮ้ปปี้ แค่นั้นครับ

 

ส่วนตัวผมเริ่มต้นจากงานฟรีแลนซ์ ก่อนที่จะมาทำงานประจำครับ เพราะอยากร่วมงานกับคนเก่งๆ บ้าง เราจะได้เก่งตามเขาไปด้วย

 

ได้ประสบการณ์อะไรจากการเป็นฟรีแลนซ์

อย่างแรกเลย การเป็นฟรีแลนซ์ เราต้องเป็นแซลล์ไปในตัวด้วย เพราะไม่มีใครหาลูกค้ามาให้เรา เราต้องหารเอง นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องของการจัดการตัวเอง ส่งงานลูกค้าให้ตรงเวลา มีการร่างสัญญาไว้กันเหนียว คอยพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ นอกจากนี้อย่าปิดกั้นตัวเอง พยายามทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆ จากหลากหลายอาชีพ ซึ่งในจุดนี้จะทำให้เราเจอลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นครับ

 

นอกจากนี้ พยายามหาลูกค้าที่จ้างเราเพราะผลงาน ไม่ใช่เพราะราคา ถ้าพูดกันที่ราคาลูกค้าอาจไม่แฮ้ปปี้ กับงาน แต่ถ้าเราพูดคุยกับลูกค้าก่อน ลูกค้าชอบงานของเราที่เป็นเรา แล้วเราค่อยรับงานแบบนี้จะดีกว่า ถ้างานเราทำให้ลูกค้าแฮ้ปปี้ ลูกค้าก็จะบอกต่อๆ กันไปเรื่อยๆ ให้เราเอง ผมว่านี่แหละคือการโปรโมทตัวเองที่ดีที่สุด

 

อยากให้ FreelanceBay ช่วยเหลืออะไรบ้าง

ก็อยากจะให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นกว่านี้นะครับ โดยอาจจะมีการโพสต์ประกาศงานใน Facebook กลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มหาช่างภาพรับปริญญา หากราฟฟิก หาคนตัดต่อวิดีโอ อะไรพวกนี้น่ะครับ หรืออาจจะมีการดีลกับบริษัทต่างๆ เพื่อแนะนำฟรีแลนซ์ของเว็บไซต์ให้รู้จัก ก็น่าจะดีนะครับ เพราะผมคิดว่า FreelanceBay น่าจะเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับคนหางาน ถ้าทางเว็บไซต์มีคนรู้จักเพิ่มมากขึ้น ตรงกลุ่มเป้าหมายแล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่าวงการฟรีแลนซ์ก็จะเติบโตขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งแน่นอนครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานถ่ายภาพและจัดแสงในสตูดิโอ

 

ผลงานถ่ายภาพนอกสถานที่ (Outdoor)

 

ชมผลงานคุณสุวัฒน์ (Parker) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119756.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ