วิชาฟรีแลนซ์ 101 :: การเริ่มต้นหาลูกค้าคนแรก
10 พฤศจิกายน 2558

สำหรับการเป็นฟรีแลนซ์นั้น สิ่งที่ยากที่สุดในช่วงเริ่มต้นของทุกคนนั้นน่าจะเป็นการหาลูกค้าคนแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับฟรีแลนซ์มือใหม่ไม่น้อย หลายๆ คนที่เพิ่มเริ่มต้นเส้นทางฟรีแลนซ์นี้ การค้นหาลูกค้าในช่วงแรกนั้นอาจดูเป็นเรื่องยากและมืดแปดด้าน บางคนอาจจะยังงงๆ อยู่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง จะหาลูกค้าจากที่ไหน ฯลฯ ถ้าคุณเป็นคนนึงที่ยังติดปัญหานี้อยู่ Freelancebay มีคำแนะนำง่ายๆ 4 ข้อที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้ง่ายๆ และเริ่มต้นทำได้ทันที

 

1. พยายามทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ

 

สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนสามารถเริ่มต้นทำได้ทันทีเลยก็คือ การพยายามทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ สร้างคอนเนคชั่นกับคนเจ๋งๆ ด้วยเครือข่ายของคนเหล่านี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้คุณหาลูกค้าได้ในอนาคต ซึ่งอาจมาจากการบอกต่อปากต่อปากจากคนที่คุณรู้จักนั่นเอง อย่างไรก็ตาม การสร้างคอนเนคชั่นนี้ คุณอาจจะต้องเลือกคนที่มีคุณลักษณะและมีนิสัยที่เข้ากับคุณได้ ซึ่งเกิดจากการพบปะ พูดคุย แบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ จนรู้กันดี การหาเพื่อนใหม่ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องยาก คุณอาจเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการเข้าร่วมงานสัมมนา งานอีเว้นท์ต่างๆ ที่คุณสนใจ ซึ่งงานสัมมนาต่างๆ เหล่านี้ล้วนยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่เสมอ

 

ในกรณีที่คุณไม่ได้คิดที่จะออกมาทำงานฟรีแลนซ์เต็มตัว มีงานประจำทำที่มั่นคงและอยากสร้างรายได้เพิ่ม การสร้างคอนเนคชั่นที่ง่ายที่สุดคือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานนั่นเอง

 

2. สร้าง "บัญชีออมใจ"

 

เวลาที่พูดถึงคำว่าคอนเนคชั่น คนส่วนมากมักจะคิดว่า "เราจะได้อะไร" ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ผิดและทำให้ภาพของคำว่าคอนเนคชั่นดูเลวร้าย การสร้างบัญชีออมใจ คือการเปลี่ยนแนวคิดจาก "เราจะได้อะไร" เป็น "เราจะให้อะไร" ซึ่งเป็นแนวคิดในเชิงบวก และด้วยแนวคิดในเชิงบวกนี้ จะทำให้เราสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ง่ายกว่า

 

เพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น บัญชีออมใจ คือคำเปรียบเปรยถึงระดับความไว้วางใจในสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ซึ่งทุกการกระทำของเราเปรียบเสมือนการ "ฝาก" และ "ถอน" การฝากนั้นเป็นการสร้างและซ่อมแซมความไว้วางใจในสัมพันธ์ภาพ ในทางกลับกัน การถอนก็คือการทำลายและลดความไว้วางใจในสัมพันธภาพนั่นเอง การหมั่นฝากบัญชีออมใจจะทำให้เพื่อนรอบข้างของเรารู้สึกดี และไว้วางใจเรา ซึ่งสามารถสร้างได้ง่ายๆ เช่น การเอาใจเขามาใส่ใจเรา, การรักษาสัญญา, กล่าวขอโทษเมื่อทำผิด, การให้อภัย, การแสดงความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งอุปนิสัยในเชิงบวกนี้จะทำให้เราเป็นที่รักของคนรอบข้าง และจะทำให้เราต่อติดกับคนอื่นได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

3. ติดตามผลอย่างมืออาชีพ

 

หลังจากที่คุณได้รู้จักกับคนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นแล้ว และมีแนวโน้มว่าเขาอาจเป็นลูกค้าที่คุณอยากร่วมงานด้วย หลังจากที่คุณได้แลกเปลี่ยนข้อมูลติดต่อกับเขาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแลกเบอร์โทรศัพท์, Line ID, Facebook หรืออะไรก็ตามแต่ (แนะนำให้แลกเปลี่ยนนามบัตร ซึ่งเป็นวิธีคลาสสิคและเป็นทางการที่สุด) นี่คือวิธีการติดตามผล 3 ขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ :

  1. สร้างการจดจำของแต่บุคคล : หลังจากที่คุณกลับมาถึงบ้าน คุณควรจดรายละเอียดของแต่ละคนที่คุณได้แลกเปลี่ยนข้อมูลติดต่อมา เช่น ชื่อเล่น, สิ่งที่ชอบ, งานอดิเรก รวมถึงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ จำพวกวันเกิด เป็นต้น เพื่อให้คุณสามารถจดจำลักษณะสำคัญของคนๆ นั้นได้

  2. จัดระเบียบข้อมูล : โดยการเพิ่มข้อมูลติดต่อเข้าไปในลิสต์รายชื่อที่คุณทำขึ้นเอง (รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ในข้อแรก)

  3. เริ่มทำการติดต่อ : สักประมาณ 2 - 3 วันหลังจากที่คุณได้พบกับเขา ให้คุณลองโทรศัพท์หรือส่งอีเมลไปหาวันละ 1 - 2 คน และทำการนัดหมายเพื่อพบปะพูดคุยกัน พยายามทำให้เป็นนิสัย รวมถึงส่งอีเมลไปหาคนอื่นๆ (สร้างเป็นเทมเพลตที่คุณสามารถปรับแต่งได้ง่ายๆ) เพื่อรักษาระดับความสัมพันธ์ และสามารถต่อยอดได้ในอนาคต

 

4. กล่าวคำว่า "ขอบคุณ" ให้เป็นนิสัย

 

คุณควรกล่าวคำขอบคุณให้เป็นนิสัย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าก็ตาม (จริงๆก็กับทุกคนนั่นแหละ) โดยเฉพาะเวลาที่มีคนมอบโอกาสให้คุณทำงาน จงขอบคุณพวกเขาและคอยบอกความคืบหน้าของงานเป็นระยะๆ แม้ว่างานจะยังไม่มีความคืบหน้าก็ตาม

 

 

การหาลูกค้าคนแรกอาจดูเป็นเรื่องยาก แต่เชื่อเถอะว่าหลังจากที่คุณมีลูกค้าคนแรกแล้ว การหาลูกค้าคนต่อๆ ไปจะง่ายขึ้นกว่าเดิม ยิ่งถ้าเราฝากบัญชีออมใจอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้คุณมีโอกาสในการรับงานเพิ่มมากขึ้นจากการบอกต่อปากต่อปากของลูกค้า และนั่นหมายถึงรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

กำลังเชื่อมต่อ