#แชร์เคล็ดลับ เริ่มงานฟรีแลนซ์แม้ไม่มีประสบการณ์
9 สิงหาคม 2560

 

 

ในปัจจุบันอาชีพฟรีแลนซ์นั้นมีอัตราการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง หลายคนที่ผันตัวมาเป็นฟรีแลนซ์ก็ประสบความสำเร็จและได้ทำสิ่งที่รัก ซึ่งฟรีแลนซ์ส่วนมากมีความสุขในอาชีพนี้ด้วยสามเหตุผลหลัก หนึ่งคือรายได้ดี สองไม่เครียดเพราะได้ทำอะไรทีชอบ และสามคืออิสระกับความยืดหยุ่นที่มีไม่กี่อาชีพบนโลกแน่นอน ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้เด็กจบใหม่หรือรุ่นเก๋าหลายคนอยากก้าวมาเป็นมือใหม่ในวงการฟรีแลนซ์ แต่ก็เกิดคำถามว่า "ควรเริ่มต้นอย่างไร?" วันนี้มีเคล็ดลับดี ๆ จากเว็บไซต์ Mashable มาฝากกันค่ะ

 

1. Choose Your Craft


หลายธุรกิจเลือกใช้ outsource ทำงานให้พวกเขา และนี่คือเหตุผลที่คุณมีโอกาสมากกว่าเดิม ลองคิดนอกกรอบดู ถึงคุณจะไม่ใช่โปรแกรมเมอร์หรือกราฟิกดีไซเนอร์ แต่ทักษะบางอย่างที่ซ่อนอยู่อาจหารายได้ให้คุณได้ เช่นคุณมีความสามารถด้านการเขียน ก็อาจพัฒนาไปเป็นนักเขียนอิสระได้นั่นเอง


อย่าคิดว่าทักษะหรือประสบการณ์ของตัวเองไม่จำเป็น เพียงมีความเชื่อมั่นและพร้อมพัฒนาตัวเอง รับรองว่าคุณจะไปได้ไกลแน่นอน

 

2. Create a Brand


การนำจุดเด่นของตัวเองมาสร้างแบรนดจะทำให้คุณแข็งแกร่ง นำเสนอความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของตัวเองออกมาผ่านเว็บไซต์ บล็อก หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจคุณง่าย และมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

 

3. Build a Portfolio and Source Testimonials


อย่าลืมเก็บผลงานที่แสดงให้เห็นถึงทักษะของคุณบ้าง รวมถึงการรับรองจากลูกค้าก็ช่วยให้พวกเขารู้สึกคุ้มที่จะจ้างคุณ 

 

4. Start Pitching


หลังรวบรวมผลงานคุณภาพที่มีคำรับรองจากลูกค้าจำนวนมาก ก็ถึงเวลาที่จะออกหาลูกค้าเพื่อโชว์ความสามารถ จำไว้ว่าลูกค้าที่มีศักยภาพนั้นมีอยู่ทุกที่ตั้งแต่ Google, Social Media ไปจนถึงประตูบ้านของคุณเอง จงนำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ แล้วรอฟังข่าวดีได้เลย

 

5. Play the Odds


เมื่อถึงจุดหนึ่งที่คุณสั่งสมประสบการณ์มาเพียงพอ และสร้างแบรนด์ได้อย่างมีคุณภาพ ทักษะอื่น ๆ ก็จะพัฒนาและทำให้คุณกลายเป็นฟรีแลนซ์ที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ

กำลังเชื่อมต่อ