มือใหม่ต้องอ่าน! มาดูกันว่านักออกแบบฟรีแลนซ์ต้องเจออะไรบ้าง
3 สิงหาคม 2560

 

แน่นอนว่าการเป็นฟรีแลนซ์นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับคนที่จะใช้เวลาว่างหลังงานประจำมาทำงานเสริมก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะช่วยเพิ่มรายได้ให้คุณแบบชิลล์ ๆ แต่หากใครต้องการจะเป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลา ควรอ่านบทความนี้ให้จบก่อนเริ่มต้นค่ะ


จัดการทุกอย่างเอง


คุณต้องสวมหมวกหลายใบ เพราะคุณเองต้องรับบทเป็นทั้งนักออกแบบ  คนเจรจาต่อรอง ดูแลการเงิน และติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งมันไม่ได้ง่ายสำหรับทุกคน เราเข้าใจ ดังนั้นการมีทีมงาน หรือตัวกลางในการติดต่อกับลูกค้า จะช่วยเบาแรงคุณไปได้เยอะ และคุณจะเหลือพลังสำหรับการสร้างสรรค์ได้เต็มที่

 

ได้ทำงานที่รัก


โชคดีของมนุษย์ฟรีแลนซ์คือมั่นใจได้เลยว่ามันคืองานที่คุณรัก ซึ่งคุณสามารถกำหนดได้เองว่าอยากจะทำอะไร ลองมองคนรอบข้างที่ต้องอดทนทำงานที่ไม่ชอบเพราะความจำเป็นบางอย่าง แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้นเป็นกอง

 

 

ถูกสอนโดยความผิดพลาด


ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ และการที่คุณต้องจัดการทุกอย่างเอง จะทำให้คุณภาคภูมิใจและรักงานนี้แบบถอนตัวไม่ขึ้น

 

กำหนดเวลาได้ด้วยตัวเอง


ไม่มีการประชุมลากยาว ไม่มีจันทร์ถึงศุกร์ อยากเที่ยวนานแค่ไหนก็ได้ ความยืดหยุ่นก็เป็นเสน่ห์ของงานฟรีแลนซ์ที่หลายคนประทับใจ

 

ไม่มีสวัสดิการใด ๆ


สวัสดิการลาคลอด ลาป่วย หรือเงินชดเชยต่าง ๆ นั้นลืมไปได้เลย ฟรีแลนซ์ต้องมีวินัยในการใช้เงิน และวางแผนการเงินให้ดี เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ แต่การทำประกันหรือวางแผนการลงทุนก็ช่วยแก้ปัญหาข้อนี้ได้

 

 

ได้เจอลูกค้าหลากหลายทั่วโลก


ช่วยให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งความรู้และคอนเน็คชั่นที่ได้จากลูกค้านั้นประเมินค่าไม่ได้ และการคุยกับลูกค้าออนไลน์ก็มีข้อดีเรื่องการประหยัดเวลาการเดินทางด้วย

 

เปลี่ยนบรรยากาศได้ทุกเมื่อ


บางครั้งคุณอาจอยากทำงานริมทะเลหรือในคาเฟ่สวย ๆ อาชีพฟรีแลนซ์สามารถทำงานได้ทุกที่ ซึ่งการเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงาน จะช่วยปลุกความสร้างสรรค์ในตัวคุณได้เป็นอย่างดี 

 

 

การเป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลา จริงอยู่ที่เรามีอิสระ มีเวลาพักร้อนเมื่อไหร่ก็ได้ ที่สำคัญไม่ต้องตื่นเช้าไปเบียดเสียดกับการจราจร แต่ก็แน่นอนว่าต้องจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง และพัฒนาทักษะอยู่เสมอ เพราะวงการนี้แข่งขันสูงจริง ๆ ค่ะ หางานฟรีแลนซ์ได้ที่ FreelanceBay สังคมฟรีแลนซ์คุณภาพที่ทุกคนไว้วางใจ

กำลังเชื่อมต่อ