หลักการออกแบบโลโก้ : 10 ข้อสำคัญนักออกแบบโลโก้ต้องรู้
18 มีนาคม 2564

 

" ทำความรู้จักหลักการพื้นฐาน 10 ข้อของการออกแบบโลโก้ "

 

 

 

  การออกแบบโลโก้นั้นอย่างที่รู้ๆกันว่าจะต้องใช้ความรู้ความเข้าใจที่ซับซ้อน ซึ่งกระบวนการของการออกแบบโลโก้ซักชิ้นหนึ่งนั้นจะต้องผ่านการระดมสมองผ่านกระบวนการคิดและความชำนาญอย่างลึกซึ้งแต่ถึงไม่ได้ออกแบบโลโก้ที่มีความจริงจังระดับนั้นก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องกฎและทฤษฎีพื้นฐานในการออกแบบโลโก้ บ่อยครั้งที่ธุรกิจขนาดเล็กหรือสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มธุรกิจบางแห่งไม่ได้เลือกใช้บริการนักออกแบบหรือไม่ได้ใช้โปรแกรมการออกแบบอย่างมืออาชีพจึงทำให้โลโก้ของแบรนด์ธุรกิจนั้นไม่เป็นไปตามหลักการพื้นฐานของการออกแบบโลโก้

 

     วันนี้แอดจะมาเล่าถึงหลักการพื้นฐานการออกแบบโลโก้เบื้องต้นทั้ง 10 ข้อ ให้เพื่อนๆได้รู้จักกัน ซึ่งจะทำให้เราเห็นภาพของพื้นฐานการออกแบบโลโก้พร้อมทั้งมีตัวอย่างเพื่อทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

 

1. Keep Your Logo Simple :: ทำให้เรียบง่ายเข้าไว้

 

โลโก้จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจในสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อได้อย่างชัดเจน ดังนั้นการเลือกออกแบบโลโก้ให้เรียบง่ายจึงตอบโจทย์มากที่สุด เนื่องจากโลโก้ที่เรียบง่ายนั้นสามารถทำให้คนที่พบเห็นจดจำได้ง่ายกว่าและใช้ได้ในสภาพแวดล้อมต่างๆได้ง่าย

 

 

 

 

 

2. Do Not Add Tone To Your Logo :: อย่าเพิ่มโทน

 

โทน มีความอันตรายต่อโลโก้ เพราะมันเพิ่มความหม่น และความรู้สึกน่ากลัว โลโก้เราจะเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับความรู้สึกที่ดีเลยทีเดียว ลองเปลี่ยนเป็นมาใช้ Tint เพื่อเพิ่มความสดใสให้โลโก้ของเราดีกว่า

 

 

 

 

 

 

3. Do Not Use Raster Images :: อย่าใช้ภาพ Raster ออกแบบ

 

การใช้ภาพแรสเตอร์ในการออกแบบโลโก้เรื่องที่ “อย่า หา ทำ” เด็ดขาด!! เนื่องจากภาพแรสเตอร์เป็นภาพที่ขยับขยายขนาดไม่ได้ ย่อก็แหก ขยายก็แตกทำให้เรานำไปใช้ต่อไปยากมาก ดังนั้นเวลาออกแบบเราต้องออกแบบเป็น Vector และสามารถนำมาทำเป็นภาพ Raster ทีหลังได้ในทุกข-นาดที่ต้องการอีกด้วย

 

Raster (Bitmap) เป็นแบบตัว Pixel ที่รวมกันเป็นภาพขนาดใหญ่ วิธีสังเกตง่ายๆคือ เมื่อเราขยายหรือซูมภาพเยอะ ๆ จะเห็นเป็นสี่เหลี่ยมสีจำนวนมากต่อกัน Raster จึงเป็นไฟล์ภาพที่ซับซ้อนที่มีการไล่ระดับสีได้อย่างราบลื่น แต่หากใช้การย่อ หรือ เพิ่มขนาด จะเริ่มเห็นความแตกของ Pixel ไฟล์ประเภท Raster เช่น JPEG, PSD, PNG และ TIFF
ที่มา : it24hrs.com

 

 

 

 

 

4. Your Logo Should Be Scalable :: ต้องปรับตัวได้

 

ทุกสิ่งในโลกล้วน responsive ซึ่งโลโก้ก็เช่นกัน โลโก้ที่ดีต้องออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมได้ เช่น ขนาดจอเล็กก็ต้องมองเห็นและรู้ว่าเป็นโลโก้ของเราอยู่ ขนาดใหญ่ก็ต้องแสดงผลออกมาได้ดูดีอยู่ หากพื้นหลังมืดหรือสว่างก็จะต้องมีการออกแบบวิธีในการใช้โลโก้ที่เหมาะสมด้วย

 

 

 

 

 

5. Do Not Use Too Many Colors :: ใช้สีให้น้อยเข้าไว้

 

อย่างที่รู้กันว่า สี สามารถสื่อได้ถึงอามรณ์และความรู้สึก การใช้สีที่มากไปในการออกแบบโลโก้จะทำให้เกิดความสับสน ดังนั้นใช้แค่ 2 สีก็เพียงพอแล้วค่ะ แต่ทั้ง 2 สีที่เลือกใช้นั้นจะต้องมั่นใจว่าเป็นคู่สีที่ส่งเสริมและเข้ากันได้ดีด้วยนะ

 

อยากรู้ว่า “สี ” นั้นสามารถส่งผลต่ออามรณ์และความรู้สึกอย่างไร คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ทำความรู้จักจิตวิทยาสี : สีส่งผลกระทบอย่างไรกับแบรนด์

 

 

 

 

 

6. Too Many Fonts Kill The Charm :: เลือกฟอนต์ที่เหมาะที่สุด

 

ฟอนต์ก็เหมือนกับสีที่สามารถสื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกได้ ฟอนต์ต่างกันความรู้สึกก็ต่างกัน การใช้ฟอนต์หลายแบบในโลโก้นั้นอาจจะเรียกว่าเป็น หายนะเลยก็ได้ ดังนั้นควรที่จะเลือกใช้ให้พอดี ไม่เกิน 2 มากสุด 3 แบบฟอนต์เท่านั้น

 

ต่างฟอนต์ต่างอามรณ์ความรู้สึก คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : จิตวิทยากับการเลือกฟอนต์ในงานออกแบบ

 

 

 

 

 

7. Do Not Outline Your Logo :: หยุดใช้เส้นขอบ

 

การใช้เส้น outline อาจจะให้ความคมชัดในการออกแบบ แต่กับการออกแบบโลโก้การใช้เส้น outline ทำให้โลโก้นั้นไม่ชัดและสื่อความหมายได้ยากในหน้าจอที่แสดงผลขนาดเล็ก ดังนั้นการใช้เส้น outline เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรทำนะ

 

 

 

 

 

8. Do Not Write On Your Logo :: ไม่ต้องมีข้อความ

 

กล่าวได้ว่าโลโก้นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของแบรนด์ เพราะโลโก้นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ การใส่โลโก้ในส่วนต่างๆไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อออนไลน์ซึ่งจะมีขนาดพื้นที่ที่แตกต่างกัน การใส่ตัวหนังสือบนโลโก้เยอะๆนั้นจะทำให้ข้อความดังกล่าวอ่านยากและทำให้ผู้ที่เห็นต้องคิดเยอะหรืออาจจะกวาดสายตาผ่านโลโก้เราไปโดยที่จำเราไม่ได้เลยก็ได้นะ

 

 

 

 

 

9. Avoid Putting The Logo In A Box :: โลโก้ไม่ชอบกรอบ

 

อย่าเอากรอบมาครอบโลโก้ของคุณเพราะมันไม่ได้เป็นแค่การตีกรอบความสามารถโลโก้อย่างเดียว มันยังทำให้โลโก้ดูอึดอัดเหมือนถูกขังอยู่ในกรง ในความเป็นจริงไม่ควรวางโลโก้ในกรอบใดๆ ปล่อยให้โลโก้ได้หายใจสะดวกๆวางไว้ที่ไหนก็ได้ที่ไม่มีกรอบดีกว่า

 

 

 

 

 

10. Flat Does Not Mean An Icon :: แบนได้แต่ต้องครบ

 

สมัยนี้อะไรก็ออกแบบให้ Flat เข้าไว้เสมอ แน่นอนว่า Flat Design ช่วยให้การออกแบบดูเรียบง่ายและไม่เลอะเทอะเกินไป แต่ระวังอย่าไปตัดส่วนที่เป็นจุดสำคัญที่สุดของโลโก้ของคุณออกจนดูไม่รู้เรื่องว่าอะไรคือ essence ของโลโก้เพื่อแค่จะทำให้มัน Flat

 

 

 

 

 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ