[Infographic] สีและความหมายของสีสำหรับการนำมาใช้กับธุรกิจ
17 กรกฎาคม 2561

 

 

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว FreelanceBay ทุกคน วันนี้แอดมีภาพ Infographic เกี่ยวกับความหมายของสีต่างๆ และการนำมาใช้กับธุรกิจกันค่ะ ทั้งนี้นักจิตวิทยาชาวสวิส Carl Jung ได้เคยกล่าวไว้ว่า "Colors are the mother tongue of the subconscious." หรือสีคือ 1 ในตัวแปรสำคัญสำหรับการตัดสินใจทางด้านต่างๆ อาธิเช่น ในการตัดสินใจเกี่ยวกับวัตถุบางอย่างคนเราจะใช้เวลาในการตัดสินใจประมาณ 90 วินาที และใน 62-90% ของการตัดสินใจนั้นมาจากสีค่ะ

 

สีนั้นมีบทบาทสำคัญในชีวิตของคนเราอย่างยิ่งทั้งทางด้านอารมณ์และพฤติกรรมของเรา ดังนั้นเมื่อเราจะเริ่มทำธุรกิจสิ่งสำคัญที่เราจะนำเสนอแบรนด์สินค้าของเรา หรือสิ่งที่จะเริ่มต้นให้ผู้คนจดจำ เป็นภาพลักษณ์ที่ดึงดูดสายตาของลูกค้าแบรนด์ของเรานั่นคือ การสร้างโลโก้สินค้าหรือโลโก้บริษัทนั่นเองค่ะ ดังนั้นเราควรจะตองเลือกสีที่น่าสนใจสำหรับตัวเราและลูกค้า ทั้งยังต้องสามารถแสดงถึงจุดยืน หรือคอนเซ็ปต์ของธุรกิจหรือบริษัท

 

วันนี้แอดจึงมีคำอธิบายความหมายของสีต่างๆที่นิยมในการนำมาประกอบธุรกิจให้เพื่อนๆได้ลองศึกษากันค่ะ

 

 

 

1.Red

 

 

 

 

 

สีแดง เป็นสีที่หมายถึง อารมณ์ความหลงใหล ความเร่าร้อน และพลังงานค่ะ หากเราต้องการสร้างความดึงดูดในด้วยความน่าตื่นเต้นเราควรจะเลือกใช้สีแดง อีกทั้งเฉดสีที่ต่างออกไปอย่าแดงเข้มนั้นมีความเหมาะสมกับความหรูหราอีกด้วยค่ะ

 

 

 

2.Blue

 

 

 

 

 

สีฟ้า เป็นสีที่หมายถึง สันติภาพและความสงบ ด้วยเหตุนี้สีนี้จึงเป็นของธุรกิจที่จะสร้างแรงบันดาจให้เกิดความไว้วางใจ ความสงบ ความน่าเชื่อถือ ความสำเร็จและความภาคภูมิใจ สิ่งเหล่านี้นี่คือเหตุผลที่สถาบันการเงินและภาคสุขภาพใช้ประโยชน์จากสีฟ้า นอกจากนี้เฉดของสีฟ้าที่เข้มขึ้นเหมาะสำหรับสถาบันการศึกษา เฉดสีฟ้าที่อ่อนลงจะเหมาะกับการค้าขายและเรื่องสุขภาพค่ะ

 

 

 

3.Pink

 

 

 

 

 

สีชมพู เป็นสีที่วสื่อถึงความเป็นผู้หญิงมีความหมายถึง ความอ่อนโยน ความรักและความสวยงาม แบรนด์สินค้าที่เกี่ยวกับเด็ก และแบรนด์เครื่องสำอางเป็นอีก 1 ธุรกิจที่เหมาะกับการใช้สีนี้

 

 

 

4.Yellow

 

 

 

 

 

สีเหลือง เป็นสีที่บ่งบอกอารมณ์ได้หลากหลาย เช่นความสูข ความมั่นใจ รวมทั้งเป็นสีที่หมายถึงความต้องการ และความหิว จึงเป็นอีก 1 เหตุผลที่เหล่าธุรกิจอาหารจานด่วนเลือกใช้สีเหลืองในการออกแบบค่ะ สีเหลืองในเฉดเข้ม หรือสีทองจะให้ความหมายที่หรูหราในขณะที่สีเหลืองอ่อนจะเหมาะกับธุรกิจเชิงพาณิชย์

 

 

 

5.Green

 

 

 

 

 

สีเขียวคือสีของความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่งเรือง ความมั่งคั่งความมั่นคง และความสุข ดังนั้นจึงเหมาะกับบริษัท หรือธุรกิจที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเกี่ยวกับสิ่างแวดล้อม หรือเกี่ยวกับการเงิน

 

 

 

6.Purple

 

 

 

 

 

สีม่วงเป็นสีที่สื่อความหมายถึงความทางการ ถ้าต้องการสื่อความหมายถึงความเป็นเลิศ และความหรูหราสีม่วงเป็นอีก 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจค่ะ และสามารถนำมาใช้กับธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆได้ อาธิเช่น เครื่องสำอาง แฟชั่น และการท่องเที่ยว

 

 

 

7.Orange

 

 

 

 

 

สีส้มเป็นสีที่เกิดจากสีเหลืองผสมกับสีแดง ดังนั้นมันจึงเป็นสีที่หมายถึงพลัง และความสุขจึงสามารถสื่อความหมายได้ถึงความสนุกสนาน ความมั่นใจในตัวเอง สามารถใช้ในการโฆษณาเชิงศิลปะ หรือเกี่ยวกับการตกแต่งได้

 

 

 

8.Brown

 

 

 

 

 

สีน้ำตาลเป็นสีของพื้นดิน ที่สื่อความหมายถึงความอบอุ่นและความใส่ใจ จึงเหมาะกับธุรกิจที่จะต้องการใช้ความหมายนี้ในการสื่อสารต่อผู้คน อาธิเช่น เครื่องสำอาง แฟชั่น อาหารและเกี่ยวกับทางวิศวกรรมค่ะ

 

 

 

9.Black

 

 

 

 

 

สีดำ เป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงความทันสมัย ความเรียบง่ายและความซับซ้อน แบรนด์แฟชั่น บริษัททางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมศิลปะ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและศาสนา ก็ยังสามารถใช้สีดำได้ค่ะ

 

 

 

10.White

 

 

 

 

 

สีขาวเป็นสีที่หมายถึงความสมบูรณ์แบบ ให้ความรู้สึกถึงความบริสุทธิ์ และความงาม ด้วยเหตุนี้จึงมักใช้เกี่ยวกับหน่วยงานทางศาสนา แฟชั่นเครื่องสำอางและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ค่ะ

 

 

 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ