นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นในระบบ iOS มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปใช้งาน Swift เพิ่มมากขึ้น
27 มกราคม 2560

 

โดยทั่วไปแล้ว การพัฒนาโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นของฝั่ง Apple (ตระกูล macOS และ iOS) จะใช้ Apple Objective-C ในการพัฒนา แต่ผลการศึกษาล่าสุดกลับพบว่า นักพัฒนาส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะหันไปใช้งานภาษา Swift เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ต้องการนักพัฒนาที่มีทักษะในการโปรแกรมมิ่งด้วยภาษา Swift เพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อนนั่นเอง

 

โดยผลการสำรวจดังกล่าว ได้ทำการสำรวจโดยการเปรียบเทียบ ระหว่างไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 กับปี 2015 และพบว่าทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน 5 อันดับแรกนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นทักษะทางด้าน IT ทั้งหมด ได้แก่ การประมวลภาษาธรรมชาติ, Swift, Tableau, Amazon Marketplace Web Service และการเชื่อมต่อระบบเข้ากับ Stripe (บริการ payment service) ตามลำดับ

 

สำหรับภาษา Swift นั้น ทาง Apple ได้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายน ปี 2014 ที่งาน WWDC โดย Swift นี้ถือเป็นภาษาที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมรูปแบบใหม่ ที่จะเข้ามาทดแทนภาษา Objective-C ในอนาคต แต่การเปลี่ยนผ่านดังกล่าวนั้นอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง โดย Apple นั้นมีความพยายามที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ภาษา Swift และ Objective-C นั้นสามารถพัฒนาร่วมกันได้ภายในแอปพลิเคชั่นเดียวกันบน iOS, macOS, tvOS และ watchOS โดยภาษา Swift นั้นมีการพัฒนาค่อนข้างมาก และได้เปิดให้ใช้แบบ Open Source ในเดือนธันวาคม ปี 2015 ที่ผ่านมา หลังจากนั้น Swift จึงได้รับความนิยม และมีความหลากหลายในการพัฒนามากยิ่งขึ้น โดยมีนักพัฒนาบางกลุ่มที่คิดจะใช้ Swift ในการพัฒนาเซิร์ฟเวอร์อีกด้วย

 

สำหรับภาษา Objective-C นั้นได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1980 และใช้พัฒนาโปรแกรมของฝั่ง Apple มาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการเข้ามาของ Swift นี้ อาจถึงเวลาของการเปลี่ยนมาใช้ภาษาใหม่แล้วจริงๆ ก็ได้

กำลังเชื่อมต่อ