7 สัญญาณ พร้อมเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว
5 กันยายน 2559

 

 

 

ถ้าคุณรู้สึกเบื่อกับงานประจำ ที่ถึงจะมั่นคง แต่แทบจะไม่มีเวลาส่วนตัวเป็นของตัวเอง รวมถึงกิจวัตรประจำวันแบบวนลูป คือการตื่นนอนแต่เช้า รีบออกไปทำงาน 9 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็นทุกวัน แย่งกันเดินทาง แข่งกับเวลา จนรู้สึกเหนื่อยล้า และอยากพักผ่อนมีเวลาให้กับตัวเองบ้าง

 

ถ้าคุณเคยได้ยินเกี่ยวกับงานฟรีแลนซ์ ที่จะมีอิสระในการทำงานและการใช้ชีวิต จะตื่นนอนตอนไหนก็ได้ นั่งทำงานที่ไหนก็ได้ ใส่ชุดอะไรก็ได้ และสามารถมีเงินทดแทนรายได้ปัจจุบันของคุณ แต่การจะเป็นฟรีแลนซ์นั้น ก็มีปัจจัยและอุปสรรค หลายๆ อย่างที่คุณต้องเจอ เพราะอาชีพนี้ไม่มีอะไรแน่นอนไปทุกอย่าง FreelanceBay จึงได้รวบรวม 7 สัญญาณ ที่เป็นตัวบอกว่าคุณพร้อมสำหรับการเป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลา มาให้คุณพิจารณาก่อนจะลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่กันนะคะ

 

1.คุณมีเงินเก็บในธนาคารมากพอ

ถ้าคุณมีเงินเก็บในธนาคารมากพอ ที่จะออกจากงานประจำมาทำงานฟรีแลนซ์ โดย ต้องมีเงินเก็บสำรอง ที่เป็นค่าใช้จ่าย ประมาณ 6 เดือน เพราะถ้าระหว่าง 6 เดือนนี้คุณไม่มีงานเลย คุณก็จะยังสามารถใช้ชีวิตได้ไม่เดือดร้อน อาชีพฟรีแลนซ์มักต้องเจอกับความไม่แน่นอน บางครั้งคุณมีงานมากมาย จนทำไม่ทัน แต่บางครั้งคุณก็ไม่มีงานเลย ดังนั้นจงอย่าประมาท ควรบริหารเวลาและเงินของคุณไว้ให้ดี

 

2.คุณพอมีฐานลูกค้าอยู่บ้าง

เมื่อคุณออกมาจากงานประจำ นั่นหมายความว่า รายได้ของคุณจะไม่คงที่อีกต่อไป ดังนั้น คุณยังไม่ควรออกจากงานประจำ หากคุณยังไม่มีฐานลูกค้าเลย ควรค่อยๆเริ่มอาชีพฟรีแลนซ์ ควบคู่กับการทำงานประจำ และถ้าคุณมั่นใจว่าลูกค้าของคุณมีมากพอ และไว้วางใจในผลงานของคุณแล้ว คุณค่อยลาออกจากงานประจำ มาทำอาชีพฟรีแลนซ์อย่างเต็มตัว เป็นการลดความเสี่ยงอีกด้วย

 

3.คุณไม่มีความสุขกับการทำงานประจำ

ถ้าคุณรู้สึกไม่มีความสุข กับการทำงานประจำ ไม่ว่าจะเป็นเพราะ เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน หรืองานที่หนักเกินไป เป็นต้น และคุณมีเป้าหมายที่แน่ชัด ว่างานประจำนั้นไม่ตอบโจทย์ชีวิตของคุณแล้ว ถ้าคุณรู้สึกเช่นนี้จริงๆ ก็ถือเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าคุณพร้อมแล้วสำหรับการทำงานฟรีแลนซ์อย่างเต็มตัว

 

4.คุณมีความสนใจในงานฟรีแลนซ์

ถ้าคุณรู้สึกตื่นเต้นและมีแรงจูงใจที่จะทำงานฟรีแลนซ์ เพราะคุณจะได้ทำงานที่คุณรัก และมั่นใจว่าสามารถทำมันได้ดี กว่างานประจำที่ทำอยู่ มันก็คุ้มค่าที่จะเสี่ยงกับการลาออก และสานฝันการเป็นฟรีแลนซ์ให้เป็นจริงขึ้นมา

 

5.คุณมีทักษะ และมีความเชี่ยวชาญ ในสาขางานที่คุณถนัด

ในฐานะฟรีแลนซ์ใหม่ คุณต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงมาก ทั้งฟรีแลนซ์หน้าเก่า และ หน้าใหม่ มากความสามารถ ดังนั้น คุณต้องมีทักษะในสายงานนั้นๆ พอสมควร เพราะ ลูกค้า มักเชื่อถือ จ้างคนที่มีประสบการณ์  มีความแตกต่าง และ โดดเด่น  หากคุณเป็นฟรีแลนซ์หน้าใหม่ ก็จำเป็นต้องหา จุดเด่นของตัวเอง เพื่อดึงดูุด ความสนใจกับลูกค้า และเกิดการจ้างงานต่อไป

 

6.คุณรู้ว่าการเป็นฟรีแลนซ์ ไม่ใช่เรื่องง่าย

ถึงคุณจะรู้ว่างานฟรีแลนซ์มีข้อดี แต่การได้ทำงานจริงๆ คุณจะรู้ว่าอาชีพฟรีแลนซ์ อยู่บนความไม่แน่นอน ต้องทำงานด้วยตัวเอง ทำงานไม่เป็นเวลา ต้องมีความรับผิดชอบอย่างมาก และต้องแก้ไขปัญหาเองทุกๆอย่างโดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะ มันคือธุรกิจของคุณเอง ดังนั้น คุณควรวางแผน และมองการเติบโตในอนาคตไว้ เพื่อให้คุณสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

 

7.คุณมีเพื่อน และ ครอบครัวที่คอยสนับสนุน

คุณควรมีเพื่อน และครอบครัว ที่เคารพ และ เข้าใจธรรมชาติของการทำงานฟรีแลนซ์ ที่เป็นงานที่ไม่แน่นอน บางวันคุณต้องทำงานหนักและเร่งรีบ แต่บางวันคุณก็อาจจะไม่มีงานเลยก็ได้ ดังนั้นคุณควรมีคนที่คอยสนับสนุนในการทำงานนี้ด้วย เพื่อการทำงานที่สบายใจ และส่งผลต่อความสำเร็จของคุณอีกด้วย

 

 

ดังนั้นหากคุณจะตัดสินใจที่จะทำงานฟรีแลนซ์อย่างเต็มตัว และลังเลใจที่จะลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่ คุณควรพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียของงานฟรีแลนซ์ให้ดีเสียก่อน และถ้าตัดสินใจอย่างดีแล้ว ก็ลงมือทำตามความฝันกับงานที่คุณรัก เชื่อแน่ว่าคุณจะทำงานได้อย่างมืออาชีพ และประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

 

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ