วิธีการพูดคุยเรื่องเงินเดือนในที่ทำงาน (แบบมืออาชีพ)
19 กรกฎาคม 2560

 

 

ลองนึกภาพนี่เป็นวันแรกของคุณในทำงานใหม่ ที่มีการประกาศเงินเดือนของคุณขนาดเท่าโปสเตอร์แขวนอยู่เหนือโต๊ะทำงาน และเมื่อคุณมองไปรอบ ๆ เพื่อนร่วมงานใหม่ของคุณทุกคนมีสิ่งเดียวกัน แน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วในการทำงานบริษัทมักจะให้เก็บข้อมูลเรื่องของเงินเดือนไว้เป็นความลับ เพราะบางบริษัทก็ไม่อยากให้พนักงานเกิดความรู้สึกเหลื่อมล้ำ นอกเสียจากว่าพนักงานบางคนที่อาจเป็นเพื่อนสนิทกัน อันนี้นี้ก็ย่อมพูดคุยกันเป็นเรื่องธรรมชาติ และตามกฎหมายพนักงานสามารถพูดคุยเรื่องเงินเดือนกับเพื่อนร่วมงานได้ อย่างไรก็ตามมีวิธีที่เราสามารถพูดคุยเกี่ยวกับเงินได้โดยไม่ต้องถูกแอบเก็บไปเมาท์

 

 

ลองดู 5 เคล็ดลับเหล่านี้สำหรับการคุยเรื่องเงินเดือนอย่างชาญฉลาด

 

 

 

 

1. ประเมินสถานการณ์ 


เมื่อมีคนถามว่าคุณได้รับค่าตอบแทนอะไรบ้าง อย่าเพิ่งรีบตอบโดยเด็ดขาด ให้ลองพิจารณาว่าเขาถามคุณในเวลาที่มีความสุข หลังจากคุณเริ่มงานวันแรกๆ หรือไม่? หรือเขากำลังถามระหว่างมื้ออาหารกลางวันแบบส่วนตัวนอกสถานที่ เพราะเขามีตำแหน่งที่นี่อยู่ก่อนแล้ว และมีส่วนได้เสียในการช่วยเหลือคุณให้เข้ามา ให้ลองนึกถึงใคร ที่ไหน และเมื่อไหร่ ก่อนที่จะเปิดตัว

 

 

 

2. รู้กฎและสิทธิของคุณ


เจ้านายของคุณอาจสนับสนุนการพูดคุยที่เปิดกว้าง และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของบริษัทของคุณ และการพูดคุยเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่บางรัฐได้มีการประกาศใช้กฎหมายเกี่ยวกับความลับเรื่องเงินเดือน ซึ่งยังคงมีผลต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อกีดกันพนักงานในการแบ่งปันสถิติเงินเดือนกัน 

 

 

 

3. จุดประสงค์ของคุณคือ?


สิ่งที่เป็นแรงจูงใจในการหาข้อมูลการจ่ายเงิน คุณอยากรู้จริงๆ หรือคุณจำเป็นต้องรู้เพื่อการเจรจาในอนาคตของคุณเองหรือไม่?  ควรพิจารณาเกี่ยวกับการชดเชยเพื่อนร่วมงานของคุณด้วย เช่นกันอาจเปลี่ยนแปลงพลวัตของสำนักงาน หรือความสัมพันธ์ของคุณกับคนอื่น ๆ มันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณได้ประเมินค่าจ้างของเพื่อนคุณต่ำเกินไป หรือพบว่าตัวเองได้น้อยกว่า ก่อนจะเปิดประตูสนทนาให้ชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสียซะก่อน

 

 

 

4. พูดคุยแบบตรงไปตรงมา


ไม่ว่าคุณจะต้องการขอรับเงินคืน หรือต้องการหารายได้จากค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียก่อน หรือพยายามรวบรวมข้อมูลเงินเดือนจากเพื่อนร่วมงาน ให้แสดงความชัดเจนและตรงไปตรงมา และขอข้อมูลในสิ่งที่คุณต้องรู้เท่านั้น 

 

 

 

5. เลือกพูดคุยในสถานที่ที่ปลอดภัย


คุณสามารถเลือกพูดคุยเรื่องเหล่านี้ได้ในสถานที่อื่นๆ อย่างนอกเวลางาน ตามงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ ที่เพื่อนร่วมงานจากหลายแผนกและนายจ้างจะได้พบปะกัน เพื่อโอกาสในการพูดคุยเรื่องปัญหาในการทำงาน รวมถึงโอกาสเจรจาพูดคุยเกี่ยวกับค่าจ้าง และปัญหาอื่นๆ 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ