เคล็ดลับเขียนบล็อกอย่างไรให้โดนใจผู้อ่าน
25 มกราคม 2560

 

ในยุคปัจจุบันที่คนเรามีพื้นที่ในการแสดงออกความคิดเห็นของตัวเองได้อย่างเสรี การเขียนบล็อกจึงเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่ตัวเองพบเจอ หรือแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ต่างๆ ที่ตัวเองมี ตลอดจนเพื่อขายสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม สำหรับนักเขียนบล็อก หรือที่เรียกว่า "บล็อกเกอร์" แล้วนั้น คงไม่มีอะไรที่น่าดีใจยิ่งไปกว่าการที่มีคนชื่นชอบและติดตามผลงานของเรา แต่การจะเป็นบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียงและมีคนติดตามผลงานนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป หากเรารู้เคล็ดลับ และนี่คือเคล็ดลับการเขียนบล็อกให้โดนใจผู้อ่าน 8 ข้อ ที่ FreelanceBay นำมาฝากเพื่อนๆ กัน

 

1. สิ่งที่คุณต้องทำ

เป็นข้อแรกที่คุณเองน่าจะรู้ดีตั้งแต่คิดจะเริ่มทำบล็อค คุณต้องค้นหาตัวเองให้ได้ว่าคุณอยากทำอะไร อยากบอกอะไรกับผู้อ่าน หรือหากคุณมีบล็อคอยู่แล้ว แต่ทำไมคนติดตามถึงน้อยเหลือเกิน คุณอาจจะต้องลองสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่าน ว่ามีความคิดเห็นเป็นอย่างไรถึงสิ่งที่คุณเขียน หรือลองปรับเปลี่ยนสไตล์การเขียน

 

2. ไม่พูดแต่เรื่องของตัวเอง

แน่นอนว่าส่วนใหญ่ บล็อคมักจะเริ่มต้นด้วยความคิดเห็นส่วนบุคคล ดังนั้น จึงไม่แปลกที่เราจะการพร่ำพรรณนาเรื่องของตัวเองแบบหาสาระไม่ได้ และบล็อคที่ว่ามานี้ ก็จะไม่มีคนสนใจที่จะอ่านสักเท่าไหร่ เพราะไม่เป็นสิ่งที่ประเทืองปัญญาแถมยังน่าเบื่ออีกตั้งหาก คุณควรเลือกที่จะเขียนสิ่งที่คิดว่าคนรอบๆ ตัว อย่าง เพื่อน ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือคนรู้จัก ของคุณสนใจ เพราะแรกๆ คนที่อ่านบล็อคของคุณก็น่าจะเป็นคนเหล่านี้ แต่ถ้าหากคุณอยากได้ผู้อ่านในวงกว้าง คุณต้องลองหยิบประเด็นที่น่าสนใจในวงกว้าง ใส่ความคิดเห็น หรือแหล่งอ้างอิงลงไปบ้าง ก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้น

 

3. ทำไมคนอื่นต้องอ่านงานของคุณ

การเขียนงานให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแค่ความสนใจที่จะเขียนอย่างเดียวมันยังไม่พอ คุณจะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องที่จะเขียนด้วย และควรเขียนในสิ่งที่ผู้อ่านอยากทราบ เพราะถ้าหากเขียนแต่เรื่องพื้นๆ ที่คนทั่วไปรู้อยู่แล้ว บล็อคก็จะไม่มีความน่าสนใจ

 

4. สร้างเนื้อหาจากชีวิตประจำวัน

คุณอาจหยิบยกเอาเรื่องราวใกล้ตัวมาเป็นหัวข้อในการเขียน อย่างเช่น สูตรอาหารเช้าแบบง่ายๆ สูตรอาหารสำหรับคนลดน้ำหนัก หรือจะเป็นแฟชั่นเครื่องแต่งกายที่คุณสวมใส่ ไอเทมอะไรเด็ด ตลอดจนทริปวันหยุดสุดสัปดาห์แบบคูลๆ อะไรน่าเที่ยว ตรงไหนน่าไปลอง ก็สามารถเขียนลงไปในบล็อคเพื่อแชร์ประสบการณ์ดีๆ ร่วมกันได้

 

5. มีอามณ์ขัน และเฟรนลี่

นอกจากการคุณจะต้องมีสกิลการเล่าเรื่องที่ดีแล้ว ความเป็นกันเองกับผู้อ่าน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้อ่านได้ง่ายมากขึ้น คุณอาจสอดแทรกมุกตลก เพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกผ่อนคลาย และไม่เคอะเขินที่จะมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับคุณ

 

6. ไม่ใส่เครื่องหมายมากเกินไป

การเขียนบล็อคนั้น คุณไม่จำเป็นต้องใส่สัญลักษณ์มากมาย เพราะมันอาจจะทำให้ไม่สบายตาเวลาอ่าน และมันยังทำให้การอ่านนั้นไม่ปะติดปะต่อ ควรใส่เฉพาะสัญลักษณ์ที่จำเป็น หรือเป็นสากลที่ใช้กัน อย่าง จุดไข่ปลา วงเล็บ หรือ เครื่องหมายคำพูด แต่ก็ไม่ควรใส่อย่างพร่ำเพรื่อ ควรใส่เฉพาะที่สำคัญๆ หรือต้องการที่จะเน้นจริงๆ

 

7. แบ่งวรรคตอน

การเขียนบล็อคให้อ่านได้สบายตานั้น ควรรู้จักการแบ่งวรรคตอน การขึ้นย่อหน้าตามสมควร เพราะการเขียนโดยไม่มีการแบ่งนั้น จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกอัดอึด ดูไม่น่าอ่าน ฉะนั้นควรจัดระเบียบแบบแผนในการเขียน หลังจากเขียนเสร็จก็ควรลองอ่านดูว่าที่เขียนไปเป็นอย่างไรบ้าง อ่านแล้วมีตรงไหนสะดุด หรือไม่ลื่นหรือเปล่า

 

8. สิ่งสำคัญข้อสุดท้าย

การเขียนบล็อคนั้น เป็นการพาคุณไปพบกับสิ่งใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ และคนใหม่ๆ แน่นอนว่า เมื่อคุณคิดจะทำบล็อคแล้ว สิ่งที่หลีกเลี่ยงไปไม่ได้เลยคือ คำวิจารณ์ คำติชม คุณต้องสามารถรับคำวิจารณ์เหล่านั้นได้อย่างมีสติ ไม่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง และนอกจากนี้ อาจมีการขอความช่วยเหลือประกาศบางอย่างมายังบล็อคของคุณ ไม่ว่าจะ คนหาย ของหาย รถหาย หรืออะไรก็ตาม คุณควรให้ความช่วยเหลือถ้าหากเห็นว่ามันสมควร เพียงแค่นี้ บล็อคของคุณก็จะเป็นที่ชื่นชอบน่าติดตามสำหรับผู้อ่านแล้ว

กำลังเชื่อมต่อ