ขอเวลา 10 นาที! มาเปลี่ยน routine แสนน่าเบื่อให้สดชื่นกว่าเดิม
29 พฤศจิกายน 2560

 

เพราะความสุขเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา บางครั้งอาจเกิดจากเรื่องเล็ก ๆ เช่นการได้เห็นสวนดอกไม้ที่สวยงาม หรือการกอดเพื่อนที่ไม่เจอกันนาน หรือบางครั้งก็เป็นเรื่องใหญ่ที่น่าตื่นเต้นอย่างการถูกลอตเตอรี่! และความสุขนั้นจะขับเคลื่อนชีวิตให้มีสีสัน ตรงกันข้ามกับกิจวัตรประจำวันที่แสนน่าเบื่อ ตื่น ทำงาน นอน วนไปทุกวัน ซึ่งถ้าไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง คุณอาจหมดไฟและเหี่ยวเฉาไปในไม่ช้า วันนี้มีคำแนะนำดี ๆ จาก Business Insider มาฝากกันค่ะ แอบกระซิบว่าใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที แต่การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยนี้จะช่วยปรับพฤติกรรมและทำให้คุณมีความสุขขึ้นในระยะยาวแน่นอน


 


บันทึกความรู้สึกในแต่ละวัน


นักลงทุนอย่าง Tim Ferris แนะนำให้จดบันทึกความคิดของคุณไว้ทุกเช้า เพื่อขจัดความกลัวและความกังวลออกไปจากใจ และยังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ยามเช้าได้อีกด้วย ซึ่งนี่เป็นวิธีที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ หากไม่สะดวกสามารถเปลี่ยนมาจดบันทึกในตอนเย็นก็ได้เช่นกัน


พูดคุยกับเพื่อนร่วมทาง


จากผลการวิจัยใน the Journal of Experimental Psychology พบว่าผู้คนจะมีความสุขกับการเดินทางมากขึ้นเมื่อได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง แต่คนส่วนใหญ่กังวลเรื่องการพูดคุยกับคนแปลกหน้า หากก้าวผ่านความกลัวในข้อนี้ได้ ก็จะทำให้ทุกเช้าของคุณสดชื่นขึ้นค่ะ

 


ถ่ายภาพสวย ๆ ระหว่างเดินทางไปทำงาน


นี่เป็นเคล็ดลับจาก Mo Gawdat ผู้บริหารและนักเขียนที่มีชื่อเสียง ทุกวันระหว่างไปทำงาน Gawdat มักจะถ่ายภาพสิ่งสวย ๆ งาม ๆ ซึ่งมีจุดประสงค์หลักเพื่อฝึกสมาธิ โฟกัสไปกับสิ่งรอบตัว

 

วางแผนวันพรุ่งนี้


ผลการศึกษาของนิตยสาร Emotion ในปี 2014 แสดงให้เห็นว่ากุญแจสำคัญของความสุขคือการจัดลำดับความสำคัญในแง่บวก ถ้าเป็นไปได้ให้วางแผนกิจกรรมที่จะทำให้คุณมีความสุขอยู่เสมอ ซึ่งแต่ละคนก็มีความชอบไม่เหมือนกัน ขอให้เลือกเอาตามความรู้สึกได้เลย

 

มีเวลาคุณภาพช่วงเย็น


เนื่องจากเหนื่อยล้ามาทั้งวัน ช่วงเย็นควรเป็นเวลาแห่งการพักผ่อนที่แท้จริง อย่าปล่อยให้เวลาหลังเลิกงานเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คุณมีกำหนดการง่าย ๆ สำหรับช่วงเย็น ถ้าจะให้ดีควรใช้มันกับคนในครอบครัว หรือออกกำลังกายเพื่อความสัมพันธ์และสุขภาพที่ดี

 

ใช้เงินซื้อเวลา


ผลการวิจัยจาก the National Academy of Sciences พบว่าคนที่ใช้เงินซื้อความสะดวกสบายนั้นมีแนวโน้มจะมีความสุขมากกว่า ตัวอย่างเช่นการจ่ายค่าบริการส่งอาหารถึงบ้าน หรือบริการทำความสะอาดบ้าน และใช้เวลาที่เหลือไปกับการหาความสุขใส่ตัว

 

 

ลิสต์สิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข


ทุก ๆ คืนก่อนนอนให้คุณเขียน 3 สิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ พร้อมเขียนรายละเอียดให้ชัดเจน  ผลการศึกษาพบว่าผู้ที่ทำสิ่งนี้จะรู้สึกมีความสุขมากขึ้นและหดหู่น้อยลงเป็นเวลา 6 เดือน และอาจทำสิ่งนี้ในตอนเช้าหลังตื่นนอนได้เช่นกันค่ะ
 

กำลังเชื่อมต่อ