เทคนิคเคลียร์งานด่วนจี๋ ได้งานดี ไม่มีงานค้าง!
4 ธันวาคม 2560

ฟรีแลนซ์หลายคนมีปัญหากับการจัดการปริมาณงาน และพูดอยู่เสมอว่า "งานเยอะ!" หรือ "ทำงานไม่ทัน" ซึ่งในความจริงแล้ว งานอาจจะไม่ได้เยอะขนาดนั้น แต่เกิดสาเหตุมาจากการผัดวันประกันพรุ่ง หรือดองงานไว้โดยไม่ตั้งใจ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือการวางแผนจัดการที่ไม่ดีพอ

 

เมื่อฟรีแลนซ์มีปัญหา FreelanceBay ก็พร้อมช่วยหาทางแก้ไขค่ะ วันนี้มาดู 12 เทคนิคง่าย ๆ ช่วยให้คุณมีงานดี ๆ ส่งทันเวลากันเถอะ :)

 

1. ปลุกพลังตัวเองทุกเช้า

 

เป็นความจริงที่ว่า การปลุกพลังตัวเองในทุก ๆ เช้า ด้วยการตื่นมาอย่างสดชื่น จะช่วยให้คุณพร้อมเผชิญกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าเดิม

 


2. สร้างแรงจูงใจ

 

การสร้างแรงจูงใจก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม บางวันเราตั้งเป้าหมายไว้เลยว่า งานเสร็จจะไปกินบุฟเฟ่ต์!

 

3. รับงานให้เหมาะสม จดคิวงานเสมอ

 

คุณควรรับงานที่ไม่เกินกำลังตัวเอง นอกจากความยากของงานยังเป็นเรื่องของเวลาที่ใช้ในการทำงานด้วย ที่สำคัญหากไม่อยากมี Deadline ซ้อนหลาย ๆ งาน ต้องจดคิวงานทุกครั้งนะคะ

 

 

4. มีการวางแผน

 

หลังจากรับงานมาแล้ว ก็เป็นเรื่องของการวางแผนสิ่งที่ต้องใช้ในการทำงานรวมถึงเวลาในการทำงาน เพื่อให้ทราบว่าคุณต้องเตรียมอะไรบ้าง และคุณควรกำหนด Deadline ของทุกงาน เพื่อให้เป็นไปตามแผน

 

5. ประเมินเวลาที่ต้องใช้

 

การประเมินเวลาคร่าว ๆ ที่ต้องใช้ในการทำงาน จะช่วยให้คุณจัดคิวได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคุณควรบอกแจ้งลูกค้าหรือหัวหน้าตามจริงตั้งแต่แรกว่างานนั้น ๆ ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ เพื่อให้เข้าใจตรงกันและลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

 

6. จัดลำดับความสำคัญ

 

ข้อนี้แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน บางคนทำงานง่าย ๆ ก่อนเพื่อเรียกกำลังใจ แต่บางคนก็เลือกทำงานยาก ๆ ก่อนเพื่อให้ที่เหลือกลายเป็นเรื่องง่าย แต่ใจความสำคัญก็คือเราควรจัดลำดับความสำคัญและแบ่งเวลาให้ดี

 

7. มีความกระตือรือร้นและตามงานอยู่เสมอ

 

ข้อนี้สำคัญมากกับคนที่ทำงานร่วมกันหลายฝ่าย เพราะถ้าคุณเฉยและไม่ตามงาน อาจทำให้งานไปกองที่คนอื่น และเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ

 

8. ไม่ดองงาน

 

คุณควรสะสางงานทันทีเมื่อถึงคิว ไม่ดองเอาไว้เยอะ ๆ ทั้งนี้เพื่อฝึกนิสัยในการทำงานอย่างเป็นระบบด้วย

 

9. ยืดหยุ่น พร้อมแก้ไข และใช้ทางลัด

 

การทำงานอย่างยืดหยุ่นจะช่วยให้คุณไม่สะดุดกับสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะคุณพร้อมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยแนวทางของตัวเองเสมอ และการใช้ทางลัดไปสู่เป้าหมายก็ช่วยประหยัดเวลาได้เป็นอย่างดี แต่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและเทคนิคกันหน่อย

 

 

10. สภาพแวดล้อมในการทำงานต้องเหมาะสม

 

ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่าง เสียงรอบข้าง หรือสภาพอากาศ ล้วนมีผลต่อการทำงาน ในต่างประเทศถึงกับมีกฎหมายสภาพแวดล้อมในการทำงานเลยทีเดียว และที่สำคัญเมื่อมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

 

11. แบ่งเวลาให้สิ่งที่ชอบเพื่อผ่อนคลาย 

 

การทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้คุณเครียดสะสม แนะนำให้แบ่งเวลาไปทำสิ่งที่ชอบบ้างเพื่อความผ่อนคลาย โดยหลายคนแนะนำให้ฟังเพลงคลาสสิกเบา ๆ ระหว่างทำงาน

 

12. ร่างกายต้องพร้อม 

 

ข้อสุดท้ายเป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมให้ร่างกายค่ะ การที่ฟรีแลนซ์ดูแลตัวเอง พักผ่อนอย่างเพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ย่อมเป็นผลดีต่อร่างกายมากกว่าการโหมงานหนักข้ามวันข้ามคืน เพราะถ้าร่างกายแย่ขึ้นมา งานก็ไม่ได้แถมยังต้องรักษาตัวอีกด้วย

กำลังเชื่อมต่อ