3 อุปนิสัย เพื่อการมีเงินใช้อย่างยั่งยืน
1 ตุลาคม 2558

 

เงินอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการมีคุณภาพชีวิตที่ดีย่อมขึ้นอยู่กับปริมาณเงินในกระเป๋าเป็นสำคัญ หนึ่งในปัญหาใหญ่ของอาชีพฟรีแลนซ์ที่ทำให้หลายๆ คนปวดหัวก็คือ "การจัดการกระแสเงินสด" ที่เข้ามาในแต่ละเดือนเพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ บางเดือนคุณอาจทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ ในขณะที่บางเดือนแค่เงินซื้อข้าวยังแทบจะไม่มี เหตุการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ฟรีแลนซ์มักจะพบเจออยู่เสมอๆ ด้วยธรรมชาติของงานฟรีแลนซ์ที่รายได้ไม่แน่นอน ขึ้นกับว่าในเดือนนั้นๆ มีงานเข้ามามากน้อยแค่ไหน 

 

การที่จะทำให้มีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องนั้น สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องยาก แต่หากคุณมีนิสัย 3 อย่างที่ Freelancebay กำลังจะแนะนำคุณนี้ จะช่วยให้คุณมีงานเข้ามาตลอด ซึ่งจะนำมาสู่รายได้ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

1. อย่าหยุดที่จะนำเสนองาน จนกว่าจะมีงานล้นมือ

 

หากจะว่าไป การทำงานฟรีแลนซ์ก็ไม่ต่างอะไรกับการทำธุรกิจส่วนตัว ถ้ารายได้ของธุรกิจมาจากการขายสินค้า รายได้จากการทำงานฟรีแลนซ์ก็มาจากการขายผลงานของคุณนั่นเอง อย่าลืมว่าทุกโปรเจคที่คุณกำลังทำอยู่นั้นต้องถึงวันสิ้นสุดไม่วันใดก็วันหนึ่ง และถ้าคุณไม่ได้มีลูกค้าที่จ้างงานคุณประจำ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือพยายามหาผู้ว่าจ้างรายใหม่ๆ และรับงานนอกเหนือจากที่คุณกำลังทำอยู่นั่นเอง

 

อาจจะฟังดูขัดกับความรู้สึกสักเล็กน้อยกับการที่ต้องรับงานทำเพิ่มในขณะที่คุณกำลังยุ่งอยู่ แต่เชื่อเถอะว่าหลังจากที่ทุกอย่างได้เสร็จสิ้น คุณจะหมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายของเดือนนั้นไปโดยปริยาย ซึ่งการนำเสนองานนี้เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง คุณไม่มีทางรู้เลยว่าต้องนำเสนองานมากเท่าไหร่ถึงจะพอ จนกระทั่งคุณทำมันเป็นประจำ การนำเสนองานอย่างต่อเนื่องจนเป็นนิสัยนั้นจะทำให้คุณนำเสนองานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายความว่าค่าเฉลี่ยในการที่จะได้งานก็จะมากตามไปด้วยนั่นเอง

 

2. ติดตามผลการนำเสนองานเป็นระยะๆ

 

หลังจากที่คุณได้นำเสนอผลงานของคุณให้กับผู้ว่าจ้างแล้ว ถ้าคิดว่าจบกระบวนการแล้ว ขอให้เปลี่ยนความคิดอย่างแรง! ขั้นตอนต่อไปที่คุณควรทำ (และต้องทำด้วย) คือการติดตามผลหลังจากที่คุณได้เสนอตัวรับงาน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณและผู้ว่าจ้างจะได้ร่วมงานกัน

 

สำหรับจำนวนครั้งของการติดตามที่เหมาะสมนั้น ไม่มีจำนวนครั้งตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากรับงานจากผู้ว่าจ้างคนไหนมากกว่า หากเป็นโปรเจคเล็กๆ ที่ไม่ได้น่าสนใจสำหรับคุณ คุณอาจตามแค่ครั้งหรือสองครั้งก็พอ แต่ถ้างานนั้นเป็นงานที่คุณอยากทำมากๆ คุณอาจติดตามผลบ่อยๆ จนกว่าเขาจะบอกปฏิเสธคุณ ซึ่งการติดตามผลการเสนองานนี้หลายคนมักจะติดกรอบว่าจะเป็นการสร้างความรำคาญให้กับผู้ว่าจ้าง ซึ่งมีความเป็นไปได้ แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน การที่คุณติดตามผลบ่อยๆ นั้นคือการแสดงว่าคุณมีความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับผู้ว่าจ้างคนนั้น และแน่นอน ถ้าผู้ว่าจ้างรำคาญคุณ เขาจะแสดงให้คุณรู้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน

 

3. ให้ความสำคัญกับคำมั่นสัญญา และการส่งมอบงานที่ตรงต่อเวลา

 

ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรก็ตาม หากคุณให้คำมั่นแก่ผู้ว่าจ้างไปว่าคุณสามารถทำอะไรได้ คุณก็ต้องทำให้ได้ตามที่คุณพูดเช่นกัน และภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด ยิ่งคุณทำได้ดีเท่าไหร่ ยิ่งแสดงถึงความเป็นมืออาชีพของคุณมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ การทำงานที่เกินกว่าความคาดหวังของผู้ว่าจ้าง ย่อมทำให้ผู้ว่าจ้างเกิดความประทับใจ และวางใจที่จะร่วมงานกับเราในโอกาสต่อๆ ไปอีกด้วย

 

หากคุณสามารถสร้าง 3 อุปนิสัยนี้ได้ รับรองได้เลยว่าจะมีงานเข้ามาไม่ขาดมือ มีเงินใช้ไม่ขาดสาย อย่ามัวแต่ลังเล ลงมือทำตั้งแต่วันนี้เลย!

กำลังเชื่อมต่อ