แชร์เคล็ดลับ เก็บเงินเที่ยวปลายปี สไตล์ฟรีแลนซ์
18 ตุลาคม 2560

 

ช่วงปลายปีแบบนี้ เพื่อน ๆ หลายคนคงกำลังวางแผนเที่ยวทั้งในและต่างประเทศกันอยู่ สำหรับคนที่มีงานประจำ ก็อาจมีเงินโบนัสปลายปีให้ได้ใช้เที่ยวเติมความสุข แต่ฟรีแลนซ์ก็อย่าน้อยใจไป เพราะ FreelanceBay จะมาแชร์เคล็ดลับเก็บเงินไปเที่ยวทริปในฝันโดยไม่ง้อโบนัสกันค่ะ :D

 

1. วางแผนล่วงหน้า


การวางแผนล่วงหน้า และศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด จะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี เมื่อคุณตั้งงบในการเที่ยวและค่อย ๆ ทยอยจ่ายทีละส่วนก็จะทำให้ไม่หนักเกินไป ที่สำคัญการจองล่วงหน้า ยิ่งนานก็ยิ่งถูกลงด้วยค่ะ ศึกษามากก็ยิ่งได้เปรียบจริง ๆ

 

2. เปิดบัญชีฝากประจำ

 

วิธีเบสิคที่สุด ก็คือการตั้งเป้าหมายแล้วแบ่งรายรับมาฝากเข้าบัญชี ซึ่งการแยกเงินออกมานั้นจะทำให้คุณเห็นตัวเลขชัดเจน และเก็บออมเงินได้โดยไม่ต้องเบียดเบียนเงินใช้ส่วนตัว ที่สำคัญหากฝากประจำกับธนาคาร นอกจากจะเป็นการบังคับตัวเองรูปแบบหนึ่ง ยังได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ด้วยนะ

 

3. กระปุกออมสินช่วยได้

 

นอกจากแบ่งเงินเก็บในบัญชี การมีกระปุกออมสินไว้เก็บเศษเหรียญ หรือแบงก์ย่อยที่เหลือในแต่ละวันก็เป็นทางเลือกที่ดี ทริคง่าย ๆ แค่คุณนำรูปสถานที่ท่องเที่ยวในฝันมาแปะที่กระปุกออมสิน รับรองว่าจะเป็นแรงจูงใจที่ดีในการออมเงินหลายทางแน่นอน

 


4. ทำรายรับรายจ่าย

การทำรายรับรายจ่าย ไม่ว่าจะจดลงสมุดหรือทำผ่านแอพฯในสมาร์ทโฟน ก็ช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้เป็นอย่างดี เพราะมันจะทำให้เห็นว่าในวัน ๆ หนึ่งคุณต้องเสียเงินไปกับอะไรมากที่สุดนั่นเอง

 

5. ประหยัดมากขึ้น

 

คำว่า "ประหยัด" อาจฟังดูยากเกินไป แต่เมื่อคุณมีเป้าหมายและตั้งใจจะทำมัน ทุกอย่างก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย ยกตัวอย่างจากผู้เขียน เมื่อมีแพลนไปญี่ปุ่น ก็จะงดทานอาหารญี่ปุ่นนอกบ้าน และคิดเสียว่า เดี๋ยวก็ได้ไปกินอย่างจุใจแล้ว ทำให้ประหยัดเงินค่าอาหารได้เดือนละหลายพันเลยค่ะ ยิ่งเงินเหลือเยอะ การได้ออกไปเปิดโลกก็ใกล้เข้ามา เห็นไหมว่าการประหยัดนี่แหละ ห้ามมองข้าม!

 

6. เพิ่มรายได้

 

หลายคนที่ไม่สามารถประหยัดเงินได้ตามเป้า อาจใช้วิธีเพิ่มรายได้ด้วยการรับจ๊อบพิเศษ แต่ก็ควรกำหนดว่าจะแบ่งเงินกี่เปอร์เซ็นต์ไปเก็บสะสมไว้เที่ยว เพื่อไม่ให้ตึงเกินไป เพราะมันหมายความว่าคุณต้องเหนื่อยขึ้นเป็นสองเท่า และการเติมกำลังใจรายวันก็สำคัญค่ะ

 

 

แค่คุณมีวินัยในตัวเอง และออมเงินอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ทริปในฝันก็อยู่ไม่ไกลแล้วค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ฟรีแลนซ์ทุกท่านที่กำลังตั้งใจเก็บเงินอยู่นะคะ :)

กำลังเชื่อมต่อ