เทคนิคนำเสนองานให้ตรงใจลูกค้า ไม่ต้องแก้หลายรอบ!
3 ตุลาคม 2560

 

ในฐานะนักออกแบบ การนำเสนองานต่อลูกค้าก็เป็นขั้นตอนหนึ่งที่ต้องใส่ใจไม่แพ้การทำงาน ยิ่งลูกค้าที่ทำงานด้วยกันเป็นครั้งแรก คุณต้องใช้เวลากับเขามากเป็นพิเศษ บางครั้งลูกค้าบรีฟมาแค่ว่า "พี่ไม่ขออะไรมาก อยากได้ว้าว ๆ" ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่นี่แหละเป็นเรื่องที่ทำให้เราปวดหัว เพราะความว้าวของลูกค้าที่ยังไม่คุ้นเคยกันนั้นเป็นอย่างไรก็ไม่อาจทราบได้ และสุดท้ายเรื่องนี้ก็จบลงที่การแก้งานหลายครั้ง เพราะไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนตั้งแต่แรก

 

 

ฟรีแลนซ์หลายท่านจึงตั้งคำถามว่า "เราควรทำงานกี่แบบ เพื่อนำเสนอลูกค้า"

 

คำตอบง่าย ๆ จากนักออกแบบมืออาชีพส่วนใหญ่บอกว่า

 

"คุณควรนำเสนองานเพียงคอนเซปต์เดียว"

 

คำถามต่อมาก็คือ ทำไมถึงไม่ควรมีตัวเลือก?

 

ในบางสถานการณ์ การมีตัวเลือกก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ยอมรับเถอะว่ามันมักจะทำให้เรื่องราวยากขึ้น
ลูกค้าบางคนที่ไม่มีแบบในใจ อาจต้องสับสน ลังเลใจเมื่อต้องเลือกงานสวย ๆ หลายสไตล์ ชิ้นนั้นก็ดี แต่ชิ้นนี้จะเหมาะกว่าหรือไม่?


ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพราะในที่สุดแล้ว ลูกค้าจะไม่สามารถตัดสินใจได้นั่นเอง

 

 

เพราะฉะนั้นทางที่ดีแล้ว นักออกแบบมืออาชีพควรมีความสามารถพอที่จะนำเสนอคอนเซปต์เดียวที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพราะก่อนออกแบบงานจะต้องมีการบรีฟอยู่แล้ว ควรใช้เวลาช่วงนี้อย่างคุ้มค่า และพูดคุยให้เข้าใจตรงกันมากที่สุด ถ้าจะต้องแก้ไขหลังจากนี้ก็ประหยัดเวลามากขึ้น

 

แต่สำหรับลูกค้าที่มีเหตุผลส่วนตัว เป็นคนเสนอว่าต้องการให้ออกแบบตัวอย่างหลาย ๆ แบบให้ทีมได้เลือก ทางนักออกแบบก็มีหน้าที่พิจารณาจากระยะเวลาของงานและค่าใช้จ่ายต่อไป เพราะที่สุดแล้วความต้องการของลูกค้านั้นคือสิ่งสำคัญที่สุด และการแก้ไขงานให้ลูกค้าถูกใจก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ควรมีแนวทางที่ชัดเจน และเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่สุด รับรองว่าจะหมดเวลาของคำถามยอดฮิต "ต้องแก้อีกกี่ครั้งถึงจะพอใจ ?"

 

กำลังเชื่อมต่อ