14 ข้อผิดพลาดที่ชาวฟรีแลนซ์มักรู้สึกผิด ตอนที่ 1
7 เมษายน 2559

 

ทุกคนย่อมเคยมีความผิดพลาดในอาชีพการงาน หรือการตัดสินใจเรื่องต่างๆของชีวิต #ฟรีแลนซ์ก็เช่นกัน ยิ่งเป็นฟรีแลนซ์ประสบการณ์น้อย ยิ่งผิดพลาดเยอะ กว่าวิทยายุทธจะแก่กล้าก็ผิดไปหลายคราแล้ว  ดังนั้น FreelanceBay.com  จะชวนมาดูกันว่าอะไรที่ชาวจอมยุทธเหล่าฟรีแลนซ์มักผิดพลาดและรู้สึกผิดกันบ้าง โดยขอนำเสนอตอนที่ 1 กันก่อนจ้า

 

1.คิดราคางานแพงเกินไป

 

คนมักคิดว่าการมาจ้างฟรีแลนซ์รายเล็กๆ ควรถูกกว่า Agency รายใหญ่ๆ แต่หลายครั้งก็ไม่เป็นแบบนั้น บางครั้งเหล่าฟรีแลนซ์อาจคิดราคาแพงไป ซึ่งแน่นอนว่าการได้เงินเยอะขึ้น ใครล่ะจะไม่ชอบ แต่ก็อาจจะแค่ครั้งเดียว เพราะครั้งถัดไปลูกค้าสู้ราคาไม่ไหว ก็ไปทำกับเจ้าอื่นทั้งๆ ที่ชอบงานของเรา ทำให้เราเสียโอกาสที่จะได้ลูกค้าขาประจำไป เพราะนั้นชาวประชาฟรีแลนซ์หน้าใส ควรจะชั่งน้ำหนัก หาความเหมาะสมให้ดีระหว่างการคิดราคางานแพงไป กับคิดราคาถูกแสนถูก

 

2.คิดราคางานถูกเกินไป

 

แต่ช้าแต่ บางครั้งชาวเราเหล่าฟรีแลนซ์ก็คิดราคาถูกเกินไป จนเหมือนทุกอย่างไม่มีต้นทุน ว่าไหนจะค่าข้าว ค่าไฟ ค่าแรง ค่าเสียสายตา ค่าลิขสิทธิ์โปรแกรม ค่าความรู้ และอีกหลายค่า เพราะอาจเพียงคิดว่าอยากได้งานเยอะๆ เอาปริมาณเข้าว่าจนสะเทือนวงการกันมาแล้วทั้งทามไลน์ ทำให้ลูกค้าไม่เข้าใจราคาจริงของตลาด เพราะเคยได้ราคาสุดถูกจากฟรีแลนซ์บางคน จนนำมาอ้างว่าเจ้านู้นยังคิดราคานี้ได้เลย ซึ่งนี่เป็นปัญหาใหญ่ของชาวกราฟฟิกที่บ่นกันระงม ส่วนเพื่อนกันขอลดจนแทบจะทำงานฟรี นี่ยิ่งกุมขมับ เสียเพื่อนกันมาหลายรายแล้วนา . . ขอเตือน

 

3.ประเมินระยะเวลาการทำงานผิด

 

ปัญหาโลกแตกของฟรีแลนซ์น้องใหม่ งานบางงานคุณรับมาในราคากลางๆ แต่มันดันบานปลายแบบสุดๆ จากที่คิดคร่าวๆว่างานนี้น่าจะทำ 3 วัน เสร็จ แต่งานกลับยากกว่าที่คิด ลากยาวไปถึง 7 วันนู่น จนทำให้เสียเวลา ทั้งในการทำงานอื่น และการพักผ่อน เพราะฉะนั้นโปรดคำนวณชั่วโมงการทำงานของคุณให้ดีก่อนจะตกปากรับคำ จะได้ไม่มานั่งเสียดายทีหลังนะจ้ะ

 

 

4.รอเงินอยู่เนิ่นนาน แถมยังไม่กล้าทวง

 

ชาวฟรีแลนซ์ไม่ว่าจะหน้าเก่า กลาง ใหม่ ก็คงจะเคยประสบปัญหานี้ .. โปรดจงจำไว้ว่า ไม่มีอะไรผิดเลย ถ้าคุณจะเอ่ยปากขอทวงเงิน จากงานที่คุณได้ทำ ทางที่ดีคุณควรจะตกลงกันตั้งแต่แรก เขียนในใบสัญญาให้ชัดเจนไปเลย ว่าควรจ่ายเงินเมื่อไร อย่างไร อีกทั้งรายงานความคืบหน้าของงานอย่างสม่ำเสมอ และอีกวิธีคือใช้ตัวช่วย อย่าง บริการระบบ Challenge ของ FreelanceBay.com ที่ให้ฟรีแลนซ์มาประกวดงานกัน โดยมีทางเราเป็นสื่อกลาง รับเงิน และจ่ายเงินให้คุณ รับรองว่าตรงเวลาชัวร์!

 

 

 

 

 

 

5.ตอบตกลงทุกสิ่งอย่าง

 

ฟรีแลนซ์บางคนอาจเคยเจอกับงานที่ไม่อยากทำ  เป็นงานที่คุณไม่เชื่อ หรืองานค่าจ้างน้อยเกินไป แต่ก็ตกลงฝืนใจทำ สุดท้ายเมื่องานออกมาไม่ดี ไม่ถูกใจแม้กระทั่งตัวเอง เสียทั้งเรา เสียทั้งแบรนด์เรา เสียทั้งลูกค้า และสุดท้ายคุณนั่นเองที่เสียใจ อยากให้คุณเปลี่ยนความคิดว่า ลูกค้าส่วนมากต่างเคารพในความคิดของคุณ รับได้หากคุณขอต่อรองเพื่อความสุขในการทำงาน และเคารพว่าอะไรที่คุณทำได้ และไม่ทำ

 

6.เมินงานเล็กๆของลูกค้าเล็กๆ

 

โดยมากในการรับงาน ฟรีแลนซ์มือฉมังหลายๆคน กลับหมางเหมินงานเล็กๆน้อยๆ เพราะอาจดูไม่เท่ ไม่น่าสนใจ แต่! ลูกค้ารายใหญ่ๆก็เคยเป็นลูกค้าเล็กๆ มาก่อนไม่ใช่หรือ?  ในอีกกรณีลูกค้าเล็กๆ นี่แหละ ที่นำงานเล็กๆง่ายๆแต่เร่งด่วน มาให้คุณทำซึ่ง สิ่งที่มากกว่ากำไรจากการทำงานในส่วนของคุณ คือการหารายได้จากการ Up selling  หรือการเพิ่มยอดขายอย่างหนึ่ง ที่เสนอสินค้าราคาแพงกว่า เช่น กราฟฟิกดีไซเนอร์อาจทำ Up selling ด้วยการเสนอส่วนลดงานพิมพ์แบบรวดเร็วให้ลูกค้า จากร้านประจำที่ไว้ใจได้ ทำให้คุณได้กำไรถึงสองทาง 

 

 

7.ขี้เกียจตัวเป็นขน

 

ขี้เกียจ คือ ความผิดพลาดของมนุษย์ทุกผู้ในโลกนี้ ไม่เฉพาะเพียงฟรีแลนซ์ แต่ฟรีแลนซ์หน้าใหม่ส่วนมากคิดว่าการเป็นฟรีแลนซ์คือการนั่งอ้อยอิ่งบนโซฟา นอนตอนไหนก็ได้ กินกาแฟ ทำงาน พร้อมดูทีวีไปด้วยก็ได้ แต่คำว่าทำงานที่ไหนก็ได้ คือทำงานทุกที่  ถ้าไม่อยากผิดพลาดและ ล่มจมในความขี้เกียจ ก็ควรจัดบ้านให้เป็นสัดส่วน สร้างบรรยากาศในการทำงานให้น่าทำงาน ตื่นให้เช้า ทำ to-do list ในแต่ละวัน หลีกเลี่ยงสิ่งเร้า เช่น เตียง ทีวี เกม เพราะว่าความเก่งของคุณสะท้อนออกมาจากงานที่คุณทำนั่นแหละ

 

 

             และนี่คือ 7 ข้อผิดพลาดที่ชาวฟรีแลนซ์มักรู้สึกผิด เข้าประโยคที่ว่ารู้อะไรไม่เท่า รู้งี้ เพราะนั้นเหล่าฟรีแลนซ์ได้อ่านบทความนี้แล้ว ก็สามารถนำไปปรับใช้กับงานราษฎร์งานหลวงของท่านได้ ท้ายนี้เราขอแนะนำ FreelanceBay.com แหล่งช่วยหาคน หางานของฟรีแลนซ์ใหญ่ ที่สุดในไทย ด้วยฐานข้อมูลกว่า 38,000 คน ให้การหา Freelance และการรับงาน เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว . .  แล้วมาพบกับตอนที่2 ได้เร็วๆ นี้ค่ะ

กำลังเชื่อมต่อ