[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณณฤพล ฟรีแลนซ์รับสอน ออกแบบและพัฒนาเกมด้วย Unity
6 กันยายน 2559

 

เพราะชีวิตแต่ละคนมีเส้นทางหลากหลายให้เลือกเดิน และบางครั้งเราก็เลือกเส้นทางด้วยความจำเป็นมากกว่าความชอบ เช่นเดียวกับคุณณฤพล (เมฆ) ที่เลือกเป็นฟรีแลนซ์ตั้งแต่เรียนจบใหม่ด้วยความจำเป็นบางอย่าง แม้ระหว่างทางจะมีอุปสรรคเข้ามาบ้าง แต่ก็ได้ประสบการณ์ไม่น้อยเช่นเดียวกัน มาทำความรู้จักกับคุณณฤพลเพิ่มขึ้นดีกว่า

 

ชีวิตฟรีแลนซ์เป็นอย่างไรบ้าง

เพิ่งมาเป็นฟรีแลนซ์ได้ไม่นาน ตอนแรกก็คิดว่าคงมีลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆ แต่เปล่าเลยครับ ช่วงที่ไม่มีก็ไม่มีเลย แต่ช่วงที่มีก็มาเกิน จริงๆ มันอยู่ที่การโปรโมทตัวเองด้วยในช่วงเริ่มต้น แล้วก็เรื่องราคางาน เป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเลย ราคาตลาดเป็นยังไง อะไรพวกนั้นผมไม่รู้จริงๆ ก็อาศัยโปรไฟล์ชาวบ้านเขาแล้วก็กะเกณฑ์เอาเองว่าน่าจะประมาณนี้นะ แต่ก็ไม่รู้เพราะซวยหรือยังไงไม่รู้ กลายเป็นว่าราคาที่ผมตั้งไปดันไปโดนตาคนใหญ่คนโตของอุตสาหกรรมเกม กลายเป็นเรื่องใหญ่เลย (สำหรับผมนะ) ผมโดนตั้งข้อหาตั้งราคาถูกเกินไปจนปั่นราคาตลาด ซึ่งทางผู้ใหญ่ในวงการก็ได้ตักเตือนผม ผมก็ปฏิบัติตาม ตั้งราคาให้สมศักดิ์ศรีใบปริญญา แต่ทุกวันนี้ก็ใจไม่ดีอยู่ เล่นโดนคนใหญ่คนโตในวงการคาดโทษแบบนี้ ผมกลัวจะไม่มีจุดยืนด้วยแหละ

 

แล้วทำงานกับลูกค้าเจอปัญหารึเปล่า

เรื่องงานจากลูกค้า ก็มีงานค่อนข้างหลากหลาย ความยากก็มีหลายแบบ เช่น ลูกค้าอยากได้แบบนี้ แต่เขาไม่รู้จักสิ่งที่อยากได้บ้าง ลูกค้าไม่กำหนดเวลางานที่แน่นอน สั่งแก้งานเป็นว่าเล่นบ้าง งานที่ลูกค้ามองว่าง่ายๆ ไอ้คนทำมองยังไงก็ว่ายาก อะไรประมาณนี้ นี่ยังไม่รวมสิ่งที่ไม่คาดคิดระหว่างทำงานอีกด้วย

 

โดยสรุปแล้วคิดว่าอาชีพฟรีแลนซ์เป็นยังไง

ทุกอย่างมันได้อย่างเสียอย่าง ถ้าอยากได้ความมั่นคงแต่น่าเบื่อ ก็คงต้องไปเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่ถ้าอยากอิสระแต่ฐานะไม่มั่นคง ก็ฟรีแลนซ์ ชอบทางไหนก็เลือก ส่วนตัวผมเลือกทางฟรีแลนซ์เพราะความจำเป็น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอาชีพอื่นไม่ดีนะ ทุกอาชีพมีเกียรติและศักดิ์ศรีเหมือนกัน ถ้าขาดอาชีพใดอาชีพหนึ่งไป เศรษฐกิจก็ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ถ้าคุณไม่ทำอะไรผิดกฎหมายหรือไม่ทำความเดือดร้อนทั้งส่วนรวมและตัวเอง ก็ทำไปเถอะ พ่อแม่ผมสอนเสมอ เป็นอะไรก็เป็นไปเถอะ ขอให้เป็นคนดีก็พอ

 

ชอบอะไรใน FreelanceBay บ้างไหม

ชอบตรงที่ได้งานนี่แหละครับ 5555 เมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งได้มา ส่วนตัวคิดว่าเว็บไซต์ออกแบบดี น่าใช้ครับ ค่อนข้างอิสระไม่เหมือนเว็บฟรีแลนซ์เจ้าอื่น ผมชอบตรงที่มีบริการฝากงานแล้วมีมาแนะนำนี่ล่ะครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

Necro Hunt

เป็นโปรเจ็คฝึกงานที่บริษัท Yggdrazil Group ผมมีส่วนรวมในการเขียนระบบควบตัวละคร (กระโดด โจมตี พลีงชีวิต) ระบบอุปสรรคภายในเกม ระบบเก็บคะแนน และจัดการควมคุมระบบ Animation ในส่วนของ 3D ทั้งหมด

 

เกมเสียกรุง พ.ศ.2112

เป็นเกมที่ถูกสร้างขึ้นเกมกระดานในโครการการพัฒนาเกมเพื่อการศึกษาประวัติศาสตร์ไทย โดยธีมเกมจะเป็นสมัยกรุงศรีอยุธยาที่อยู่ในระหว่างสงคราม ผมเป็นคนทำหน้าที่เขียนโปรแกรมเกมนี้ทั้งหมด รวมทั้งเป็นผู้ออกแบบ UI และทำ Board เองด้วย (วาดเอง)

 

Paradolax - ผ่าเวลากู้อนาคต

เกมนี้เป็นผลงานในการทำจุลนิพนธ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร คณะ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ (เกม) รุ่น 10 โดยเกมนี้มีสมาชิกอยู๋ด้วยกัน 3 คน ตัวผมเองดูแลการออกแบบเกม ตัวละคร และฉาก รวมทั้งเป็นโปรแกรมเมอร์ของทีม เกมนี้ ผู้เล่นจะได้รับ บทบาทเป็นโจรจากอนาคต มีความสามารถพิเศษในการหน่วงเวลา ลอยในอากาศชั่วขณะหนึ่ง และ ใช้ดิสค์โฮโลแกรมสร้างภาพลวงตาหลอกล่อศัตรูในการหลบหนี โดยธีมภายในเกมจะเป็นผู้มาจากอนาคต ผจญภัยอยู่ในยุคโบราณต่างๆ เพื่อค้นหาสมบัติลับของแต่ละยุค

 

ชมผลงานคุณณฤพล (เมฆ) เพิ่มเติม : https://www.freelancebay.com/118942.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ