5 วิธีสร้างแรงกระตุ้นให้ตัวเองโฟกัสกับงาน
23 กุมภาพันธ์ 2560

 

 

 

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่เราจะรู้สึกตื่นตัวในการทำงานทุกวัน บางครั้งบางทีก็อาจมีอาการเหนื่อยๆกันบ้าง รวมทั้งหลายสิ่งหลายอย่างที่เข้ามากระทบ หรือมีผลต่อจิตใจโดยตรง ดังนั้นเราจึงต้องขจัดสิ่งเหล่านี้ออกไป เพื่อให้งานของเราออกมาประสบความสำเร็จในที่สุด ไปดู 5 วิธีพื้นฐานกระตุ้นการทำงานกัน

 

1. ทำงานเป็นอย่างๆ  


ผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์บอกแล้วว่า คนเรามีความสามารถในการรับรู้ข้อมูลในจำนวนที่จำกัด หัวสมองของคนเราจึงไม่สามารถแบกรับอะไรได้มากมาย เราจึงต้องช่วยแบ่งเบาภาระให้กับสมองของคุณ ด้วยการจัดการงานอย่างเป็นระบบ บางครั้งการนั่งทำงานทั้งวันอาจไม่ช่วยให้งานออกมาดี คุณควรต้องพักผ่อนสมองให้ได้หายใจบ้าง เมื่อสมองของคุณได้ผ่อนคลาย ก็จะสามารถทำงานออกมาได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ

 

2. ให้รางวัลตัวเองในความมุ่งมั่น


ความคิดที่ว่าการเล่นโซเชียลแล้ว จะให้งานออกมาไม่ดีเท่าที่ควรนั้น คงไม่ใช่ตรรกะที่จริงเสมอไป เมื่อคุณตั้งใจทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว การหาเวลาพักผ่อนสมองด้วยการเข้าไปเล่น Facebook หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์บ้าง อย่างน้อยๆ ก็เป็นการเปิดมุมมองรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามา นี่คือข้อดีของมัน อย่างน้อยคุณก็จะได้มีเป้าหมายในการทำงานมากขึ้น

 

3. หาเพลงโดนๆ ฟัง


บางทีงานที่กำลังรับผิดชอบ อาจมีความยุ่งยากซับซ้อน หรือเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา และความตั้งใจในการทำ คุณอาจเลือกลิสต์เพลงที่คุณชื่นชอบเอาไว้ฟังขณะทำงานไปด้วย เพื่อเป็นการผ่อนคลาย เพราะบางครั้งการทำงานไปด้วยฮัมเพลงไปด้วย ก็ทำให้งานที่ทำไม่รู้สึกน่าเบื่อ หรือหนักจนเกินไป แถมยังทำงานได้แบบเพลินๆ อีกด้วย

 

4. ปิดสถานะออนไลน์


แน่นอนว่าทุกคนต้องมีโซเชียลไว้สำหรับติดต่อพูดคุยกับเพื่อน หรือบุคคลอื่น บางครั้งการเปิดสถานะออนไลน์เอาไว้ อาจมีการแจ้งเตือน หรือบรรดาเพื่อนที่ปัญหาชีวิตมากมายซะเหลือเกิน ข้อความมาจนทำให้คุณไม่มีสมาธิในการทำงาน ครั้นจะบอกไม่ว่างก็น้ำท่วมปากเสียนี่ วิธีแก้ปัญหาง่ายๆ คือคุณอาจจะปิดสถานะของคุณ หากงานนั้นต้องการสมาธิสูง

 

5. มีความสนใจ และชื่นชอบในงานที่ทำ


ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อที่จริงแท้และแน่นอนที่สุด ตราบใดที่คุณรักในงานที่กำลังอยู่แล้วนั้น คุณจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นได้เป็นอย่างดี ทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพ และแน่นอนว่าผลงานที่ออกมายังน่าประทับใจ ส่งผลให้คุณรู้สึกภาคภูมิใจในงานที่คุณทำ และมีความตั้งในชิ้นต่อๆ ไปอีกด้วย
  
 

กำลังเชื่อมต่อ