13 สิ่งที่คุณต้องลองทำก่อนอายุ 30!
16 มกราคม 2560

 

ในชีวิตของคนเรานั้น ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าอายุที่ค่อยๆ คืบคลานเข้ามาเป็นเงาตามตัวอีกแล้ว เพราะฉะนั้น หากคุณคิดจะทำสิ่งใด แต่ยังไม่เคยได้ลงมือทำเสียที ก็ควรจะรีบลงมือทำเสียตั้งแต่ตอนนี้ เพราะเมื่อเรามีอายุที่มากขึ้น เรื่องบางเรื่อง กิจกรรมบางอย่างนั้นอาจทำให้เราไม่สามารถสนุกสุดเหวี่ยงกับมันได้อีกแล้ว ฉะนั้น อะไรที่เรายังไม่เคยทำ มาเริ่มทำตั้งแต่วันนี้กันเลยดีกว่า และนี่คือ 9 สิ่งที่ FreelanceBay เชื่อว่าเพื่อนๆ จะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ จากมัน หากได้ลองทำดู มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

1. ใช้ชีวิตในเมืองใหญ่

หลายๆ ครั้ง การใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ๆ นั้นอาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อก็จริง ด้วยความวุ่นวายและชีวิตที่เร่งรีบต่างๆ แต่ในทางกลับกันนั้น การได้อยู่ในเมืองใหญ่จะทำให้เราได้พบปะผู้คนมากมาย ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลายเชื้อชาติ ทำให้เราเข้าใจถึงความคิด และมุมมองของผู้คนมากมายจากทั่วทุกมุมโลก

 

2. เอาชนะขีดจำกัดของร่างกาย

การเล่นกีฬาบางชนิดนั้นทำให้ร่างกายเกิดสมาธิ และความรู้สึกต่อสู้กับจิตใจของตัวเอง อย่างกีฬาประเภทวิ่ง คุณอาจลองลงแข่งวิ่งมาราธอน หรือไตรกีฬาสักครั้งในชีวิต เพื่อลองทดสอบตัวเองดูว่าตัวเองมีความมุ่งมั่น ความพยายามที่จะพาตัวเองไปถึงเส้นชัยได้มากน้อยแค่ไหน และนี่อาจเป็นบทเรียนสำคัญที่ผลักดันให้คุณไปถึงเป้าหมายในชีวิตได้เช่นเดียวกัน

 

3. ฝึกสมาธิ

การทำสมาธินั้นเป็นวิธีจัดการความเครียดที่ดีวิธีหนึ่ง และยังช่วยให้คุณควบคุมสติและอารมณ์ได้ดีอีกด้วย ช่วยให้คุณสามารถจัดการกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาได้อย่างถูกต้องและถูกทาง หากคุณเรียนรู้ที่จะน้อมรับมันเข้ามาให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ย่อมเป็นเรื่องที่ดี เพราะสมาธิจะทำให้เรามีสติ สามารถคิดไตร่ตรองรับมือกับปัญหาที่เข้ามากระทบจิตใจได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

4. ออกเดทบ้าง

หากคุณยังโสด ก็อย่าไปคิดว่ามันเป็นชะตากรรมที่เลวร้ายอะไร ลองมองมุมกลับ ปรับมุมมองดู จริงๆ มันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น เพราะนั่นหมายความว่าคุณยังมีโอกาสเลือกคนดีๆ เข้ามาในชีวิตอยู่ ฉะนั้นอย่ารอช้า ออกไปพบปะผู้คน ทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ และชวนเขาออกเดทดู แม้ท้ายที่สุดแล้วคุณจะยังนกอยู่และโสดต่อไป แต่การรู้จักคนใหม่ๆ เอาไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เผลอๆ ในอนาคตอาจได้จับมือทำงานร่วมกันก็ได้

 

5. ตกหลุมรัก

ชีวิตคนเรานั้นแสนสั้น เกิดมาแปปเดียวก็ตายแล้ว ฉะนั้นอย่าไปกลัวอะไรให้มันมากมาย รู้สึกอะไรก็ปล่อยไปตามที่ใจรู้สึก แค่อย่าปล่อยเนื้อปล่อยตัวก็พอ เพราะอย่างน้อยๆ ความรักก็เป็นสิ่งสวยงาม เปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจให้ชุ่มฉ่ำนั่นเอง

 

6. ความล้มเหลว

แน่นอนว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยง่าย หากเราเรียนรู้และมีความกล้าที่จะเผชิญหน้ากับความล้มเหลว เราก็จะสามารถลุกขึ้นยืนใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คุณไม่รู้สึกย่อท้อต่อปัญหาที่พบเจอ เพราะบุคคลที่ประสบความสำเร็จแต่ละคนนั้นล้วนแล้วแต่เคยพบกับความล้มเหลวมาก่อนทั้งนั้น

 

7. เดินทางคนเดียว

ลองนึกภาพตัวคุณกำลังนอนราบอยู่บนหาดทรายที่ไหนสักแห่งบนโลกใบนี้ มันคงเป็นความรู้สึกที่ฟินไม่น้อย ลองเก็บของลงกระเป๋า แล้วออกไปท่องโลกกว้างด้วยตัวคนเดียวดูบ้าง เพื่อให้สมองของคุณปลอดโปร่ง เพราะบางครั้งการเดินทางคนเดียว ก็ให้อะไรกับเราได้หลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจใหม่ๆ ไอเดียทำธุรกิจ หรือบางทีอาจได้คู่ชีวิตระหว่างทางก็ได้ ใครจะไปรู้

 

8. การเริ่มต้นธุรกิจ

เชื่อว่าหลายๆ คนคงใฝ่ฝันที่จะมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง โดยเฉพาะถ้าหากคุณมีแผนธุรกิจในหัวอยู่แล้วล่ะก็ อย่ารอช้า เริ่มต้นทำมันได้แล้ว อย่าให้มันเป็นแค่เพียงความฝันลมๆ แล้ง เพราะบางครั้งการเริ่มต้นธุรกิจจากความฝันนี่แหละ ที่ทำให้ใครหลายๆ คนประสบความสำเร็จมานักต่อนักแล้ว แต่ที่เรายังไม่สำเร็จก็เพราะยังไมได้เริ่มทำเท่านั้นเอง ลองปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ หรือผู้ที่ประสบความสำเร็จแล้ว ความฝันจะได้ไม่เป็นเพียงความฝันอีกต่อไป

 

9. หัดเขียนโค้ด

ในยุคปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ถือเป็นเครื่องมือที่ใช้ในธุรกิจต่างๆ มากมาย ลองหาเวลาว่างศึกษาการเขียนโค้ดดู อย่างน้อยๆ ถ้าคุณเขียนได้สักโปรแกรมนึง คุณอาจนำโปรแกรมนั้นไปต่อยอดในการทำงาน หรือการทำธุรกิจของคุณก็ได้

 

10. เขียนบล็อก

สมัยนี้ใครๆ ก็มีบล็อกทั้งนั้น ถ้าคุณจะเป็นอีกคนหนึ่งที่มีบล็อกเป็นของตัวเอง ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร โดยเริ่มแรกคุณอาจจะลองทำเล่นๆ ดูเวลาที่คุณว่างๆ และอาจเขียนเรื่องที่คุณสนใจลงไปในบล็อกของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร กีฬา ถ่ายรูป หรือท่องเที่ยว เป็นต้น นับเป็นการฝึกฝนทักษะการสื่อสารกับผู้อ่านได้อีกทางหนึ่ง และเผลอๆ ทำไปทำมา คุณอาจจะหลงมันก็ได้

 

11. เรียนภาษา

การสื่อสารเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตของมนุษย์เรา และบนโลกนี้ก็มีภาษามากมายเป็นร้อยๆ ภาษา ซึ่งถ้าคุณสามารถสื่อสารได้มากกว่า 1 หรือ 2 ภาษาก็คงจะดีไม่น้อย เพราะในยุคปัจจุบันนี้ ภาษาถือเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว โดยอาจเลือกภาษาที่มีคนใช้เป็นจำนวนมาก อย่างภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน เป็นต้น

 

12. ดูคอนเสิร์ตวงดนตรีที่คุณชื่นชอบ

อาจจะมีบางครั้งที่วงดนตรีสุดที่รักของคุณบินมาทัวร์คอนเสิร์ตแบบนานๆ ครั้ง หรือบางวงนี่เป็นสิบๆ ปีกว่าจะวนมาเลยทีเดียว แน่นอนว่าราคาตั๋วนั้นคงไม่ใช่ถูกๆ แน่ๆ แต่แหม ถ้าเขาจะเวียนมาหาสักครั้งหนึ่งในชีวิตแบบ Once in a life time เนี่ย การจ่ายเงินซื้อตั๋วราคาแพงเพื่อได้เข้าไปเอนจอยในคอนเสิร์ตของวงที่คุณรักก็ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อยทีเดียว เพราะงั้นจ่ายไปเถอะ เพราะโอกาสที่ครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะได้สัมผัสกับวงดนตรีที่เราชื่นชอบนั้นไม่ได้มีเข้ามาหาบ่อยๆ หรอกนะ

 

13. เรียนทำอาหาร

คุณคงไม่คิดที่จะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปง่ายๆ หรือเมนูไข่ไปตลอดชีวิตใช่ไหม? มันคงเป็นเรื่องน่าเบื่อมากทีเดียว และอาจทำให้คุณเป็นโรคขาดสารอาหารตามมาอีกด้วย และจริงๆ แล้วการไปเรียนทำอาหารนั้นก็ไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิด คุณอาจได้เรียนรู้การทำอาหารหรือขนมอร่อยๆ ได้หลากหลายเมนู และหากคุณชอบมันล่ะก็ อาจเอาวิชาที่เรียนมาทำธุรกิจต่อยอดในอนาคตก็ได้

 

ทั้ง 13 อย่างนี้ก็เป็นไอเดียสำหรับให้คุณลองทำอะไรใหม่ๆ ก่อนอายุ 30 แต่ถึงใครที่มีอายุเกินแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าทำไม่ได้นะ เพราะการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ นั้นไม่ได้มีอายุเป็นข้อจำกัดเสียหน่อย ขอเพียงแค่ลองลงมือทำดู เพื่อให้รู้ว่าตัวเองทำได้ไหม ไม่แน่ว่าหากคุณได้ลองลงมือทำแล้ว คุณอาจจะชอบตัวเองเพิ่มมากขึ้น และอาจมีความสุขเพิ่มมากขึ้นก็ได้ ไม่เชื่อก็ลองดู

กำลังเชื่อมต่อ