[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณนพพล จ้อยเจริญ ฟรีแลนซ์สถาปนิก ออกแบบอาคาร โรงงาน ออฟฟิศ ที่ปรึกษางานก่อสร้าง
13 กันยายน 2559

 

อาจมีบางครั้งที่เราไม่เข้าใจลูกค้า ที่คอยสั่งแก้งานอยู่เสมอ จนทำให้เรารู้สึกหัวเสียไปบ้าง แต่หากลองฟังด้วยใจ และลองคิดว่าตัวเองเป็นลูกค้า อาจทำให้เราเข้าใจเขามากขึ้น และทำให้การทำงานผ่านไปได้ด้วยดี เช่นเดียวกับคุณนพพล (Alma-Architect) หรือคุณแบงค์ ที่ใช้หลักการนี้ในการทำงานกับลูกค้า และทำให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นในที่สุด

 

รู้จักกันสักเล็กน้อย

ก่อนหน้าที่ผมจะมาทำงานฟรีแลนซ์ ผมเคยทำงานประจำมาก่อน โดยเริ่มต้นเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ในบริษัทข้ามชาติแห่งหนึ่ง เป็นงานออกแบบและก่อสร้าง งานส่วนมากจะเป็นอาคารสาธารณะ โรงงาน สำนักงาน ใน 5 ปีนี้ผมไม่ได้ย้ายไปไหนเลยจนกระทั่งลาออกครับ

 

ช่วงปีที่ 4 - 5 ของการทำงาน เป็นช่วงที่ผมเริ่มรับงานฟรีแลนซ์ โดยทำควบคู่ไปกับงานประจำ ซึ่งยอมรับเลยครับว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างเหนื่อย เนื่องจากผมใช้เวลาหลังจากกลับจากที่ทำงาน ทำงานต่อจนดึกนั่นเอง แต่ก็ใจสู้ครับเพราะเราเลือกแล้ว ปัจจุบันก็ลาออกมาทำงานฟรีแลนซ์เต็มเวลาแล้วครับ

 

เข้าใจลูกค้าได้ อะไรๆ ก็ดีขึ้นเอง

การเริ่มเป็นฟรีแลนซ์ของผม จริงๆ แล้วมันเกิดขึ้นหลังจากที่เก็บประสบการณ์ในงานประจำมาได้สักระยะหนึ่ง ก็เริ่มมีคนรู้จักและหางานเข้ามาให้เรื่อยๆ ในการทำงาน สิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้คือลูกค้านั่นเองครับ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเราจะเจอลูกค้าแบบไหน ด้วยความที่เป็นงานบริการและงานแนะนำ ทำให้เราต้องดูแลและเอาใจใส่ต่อความต้องการของลูกค้าเป็นพิเศษ เป็นธรรมดาที่ลูกค้าของเราจะมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขแบบอยู่ตลอดเวลา ในช่วงแรกๆ เหตุการณ์แบบนี้ เป็นใครเจอก็คงมีหัวร้อนกันบ้างล่ะ ที่งานของเราถูกแก้ไขอยู่ตลอดเวลา สำหรับผม ผมใช้วิธีคิดที่ว่า ใจเขาใจเรา ถ้าคนเราจะสร้างบ้านสักหลังหนึ่ง มันคือเงินเก็บทั้งชีวิตของเขา ถ้าเราเป็นเขา เราก็คงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง เท่านี้อะไรๆ ก็เบาลงครับ

 

3 เรื่องสำคัญที่อยากฝากถึงเพื่อนๆ

  • เป็นฟรีแลนซ์ต้องหัดเก็บเงินครับ เพราะบางเดือนอาจไม่มีงานเข้ามา
  • ต้องสร้างโอกาสให้ตัวเองเสมอครับ อย่าอายที่จะเสนอผลงานของตัวเอง
  • การบริหารเวลาเป็นเรื่องสำคัญครับ เพราะการมีเวลาว่างมากๆ อาจทำให้เราเผลอจนลืมเป้าหมายไป

 

ผมชอบอ่านหนังสือครับ มันทำให้ผมได้รู้ว่าคนเราไม่จำเป็นต้องทำงานออฟฟิศ หรืองานประจำเพียงอาชีพเดียว เราสามารถทั้งทำงานและใช้ชีวิตของเราไปพร้อมๆ กันได้ และอย่าลืมว่า การมีเวลาว่างเพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่ดีก็จริง แต่ต้องอย่าลืมด้วยว่าเรายังต้องใช้เงินเพื่อการดำรงชีพอยู่ อย่าว่างเกินไปจนไม่มีงานทำ ไม่มีงานก็ไม่มีเงินครับ

 

รู้สึกอย่างไรกับเว็บไซต์ FreelanceBay

สำหรับผมแล้ว เว็บไซต์นี้เป็นสิ่งที่ดีมากๆ ครับ เพราะฟรีแลนซ์ที่เพิ่งเริ่มต้นจะได้มีโอกาสเจอลูกค้า และมีโอกาสได้รับงานเพิ่มมากขึ้น ต่างจากสมัยก่อนที่ฟรีแลนซ์เป็นเรื่องของคนเฉพาะกลุ่ม หากทาง FreelanceBay มีอะไรให้ผมช่วย ผมอาสาช่วยด้วยความเต็มใจครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบออฟฟิศ อาคารสำนักงาน โรงงาน โรงอาหาร ครบวงจร

 

งานออกแบบออฟฟิศ อาคารสำนักงาน โรงงาน โรงอาหาร ครบวงจร

 

ดูผลงานคุณนพพล (Alma-Architect) เพิ่มเติม : https://www.freelancebay.com/120925.html​

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ