[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณอัฎฐพร ฟรีแลนซ์พัฒนาเว็บไซต์ ระบบจอง E-commerce
5 กันยายน 2559

 

การทำงานทุกอย่างต่างมีอุปสรรคทั้งนั้น หากแต่ใช้ความอดทน ความมานะบากบั่นไม่ย่อท้อ ปัญหาต่างๆ ก็จะคลี่คลายไปได้เอง เช่นเดียวกับคุณอัฎฐพร (Attaporn) กว่า 10 ปีบนเส้นทางงานประจำ รวมถึงทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปด้วย ในวงการพัฒนาเว็บไซต์ E-commerce และระบบจองต่างๆ ผ่านประสบการณ์มามากมายหลากหลาย ลองอ่านประสบการณ์ในเส้นทางฟรีแลนซ์ของเพื่อนเรากันดีกว่า

 

เล่าประวัติการทำงานให้เพื่อนๆ ฟังสักเล็กน้อย

ตั้งแต่ผมจบปริญญาตรี ผมได้เข้าทำงานที่ บริษัท อีคอมเมิร์ซ โซลูชั่น จำกัด ตั้งแต่ปี 2005 - 2009 โดยในตอนนั้น ผมเป็นหนึ่งในทีมก่อตั้งเว็บไซต์ Marketathome.com ซึ่งในยุคนั้นเป็น 1 ใน 2 เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย (อีกเว็บไซต์หนึ่งก็คือ tarad.com) ถือว่าเป็นการบุกเบิกตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทยในยุคนั้นเลย

 

ช่วงปี 2009 - 2011 ตอนนั้นตลาดอีคอมเมิร์ซบ้านเราเริ่มบูม บริษัทใหญ่อย่าง ทรู คอร์ปเปอเรชั่น จำกัด ได้เล็งเห็นจุดขายนี้ จึงเข้าซื้อกิจการเว็บไซต์ Merketathome.com ไปควบรวมกับแบรนด์เดิมอย่าง weloveshopping.com ที่ในขณะนั้นไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ผมจึงเป็นหนึ่งในทีมพัฒนา weloveshopping-marketathome ซึ่งเป็นต้นแบบก่อนมาเป็น weloveshopping.com ในปัจจุบัน

 

หลังจากหมดสัญญากับทรู ผมก็กลับมาทำงานที่บริษัท อีคอมเมิร์ซ โซลูชั่น อีกครั้ง โดยพัฒนาเว็บไซต์ igetweb.com และในช่วงปี 2011 นี้เองที่ผมเริ่มรับงานฟรีแลนซ์ หลังจากนั้นก็รับงานมาเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับการทำงานประจำ โดยเริ่มจากคนใกล้ๆ ตัว เพื่อน ญาติสนิท และอาจารย์ในมหาวิทยาลัยครับ

 

ประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์ที่ผ่านมา เป็นอย่างไรบ้าง

จากการทำงานฟรีแลนซ์ที่ผ่านมา ผมพบทั้งอุปสรรคและความสำเร็จ ก่อนหน้าที่จะหันมาทำงานฟรีแลนซ์ ผมเคยคิดว่างานฟรีแลนซ์นั้นเป็นงานที่สบาย รายได้ดี ไม่ต้องรับผิดชอบมาก ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ไม่ต้องตอกบัตร ไม่ต้องใส่เสื้อเชิ๊ตกางเกงขายาว และรองเท้าหนัง อยากทำงานตอนไหนเวลาไหนก็ได้

 

แต่เมื่อผมมาทำงานจริงๆแล้ว พบว่างานฟรีแลนซ์เป็นงานที่ ผู้ทำต้องมีความรับผิดชอบสูง รู้จักใช้คำพูด การเจรจา การเข้าสังคมเพื่อขยายคอนเน็คชั่น รายได้ที่ได้รับจากงานฟรีแลนซ์ มากกว่าที่ได้รับจากงานประจำ ชั่วโมงในการทำงานนั้นมากพอๆกับงานประจำ เพราะผมเองทำทั้งงานประจำและงานฟรีแลนซ์ไปพร้อมๆ กัน

 

การทำงานฟรีแลนซ์จะต่างกับงานประจำคือ เราต้องเป็นคนไปเก็บ requirement จากลูกค้าเอง ทำใบเสนอราคาเอง ต้องเจรจาและตัดสินใจในเรื่องต่างๆด้วยตัวเอง บางอย่างที่เรายอมบริการให้ลูกค้าได้ เราก็ควรจะผ่อนปรน อย่าให้ตรึงหรือหย่อนจนเกินไป จำไว้ว่าลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่ลูกค้าคือผู้ให้โอกาสเรา ให้โอกาสเราที่จะได้แสดงฝีมือและความตั้งใจ

 

ฝากถึงคนที่กำลังคิดที่จะก้าวเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์

อยากฝากถึงน้องๆ และเพื่อนๆที่กำลังสนใจงานฟรีแลนซ์ การทำงานทุกอย่างมันมีอุปสรรคทั้งนั้น ไม่อยากให้ทุกคนท้อถอย ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ถ้าเราใช้ความอดทน ทุกๆ ปัญหาจะค่อยๆ คลี่คลายไป สองสิ่งที่อยากให้ฟรีแลนซ์ทุกท่านรักษาไว้ ก็คือ "จริยธรรมและสัจจะ" ขอบคุณครับ

 

พูดถึงเว็บไซต์ FreelanceBay สักเล็กน้อย

ผมได้งานฟรีแลนซ์จากเว็บนี้บ่อยเลยครับ ส่วนใหญ่จะติดต่อมาโดยตรงแบบโทรติดต่อเข้ามาเอง ในเรื่องของการใช้งาน ทำได้ค่อนข้างดี อันนึงที่ผมชอบมากคือการส่ง SMS ขณะผู้ว่าจ้างออฟไลน์ ทำให้สามารถติดต่อผู้ว่าจ้างได้รวดเร็วครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

 

 

ชมผลงานคุณอัฏฐพร (Attaporn) เพิ่มเติม : https://www.freelancebay.com/115432.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ