สื่อสังคมโซเชียล สำหรับเริ่มต้นธุรกิจ
31 มกราคม 2560

 

 

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน สื่อโซเชียลเป็นช่องทางการขายสินค้าที่ทรงพลังมากที่สุด ทั้งยังไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย เพียงแค่คุณมีเครือข่ายอยู่ในกำมือ ก็สามารถมองหาลู่ทางการกระจายสินค้าของคุณได้อย่างอิสระ สื่อโซเชียลนั้นมีหลายรูปแบบด้วยกัน เพราะฉะนั้นการอยู่ในทุกสื่อโซเชียลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

 

Facebook

Facebook เป็นสื่อโซเชียลขนาดใหญ่ที่สุด และได้รับความนิยมมากเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีผู้ใช้งานมากถึง 1.8 พันล้านคนทั่วโลก Facebook เป็นสื่อที่เชื่อมผู้คนทั่วโลกกับธุรกิจไว้ด้วยกัน นับตั้งแต่เปิดตัวไปเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน Facebook เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งแพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานได้ง่ายบนมือถือ ที่คุณสามารถแชร์เรื่องราวไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่าย หรือ วีดีโอ เพื่อแบ่งปันช่วงเวลาซึ่งกันและกัน จึงเป็นช่องทางที่ดีของการเริ่มต้นธุรกิจ

 

Twitter

คุณสามารถแชร์ข้อความบน Twitter วิดีโอ, ภาพ, ลิงค์อื่นๆ นอกจากนี้ คุณยังสามารถพูดคุยโต้ตอบกับบุคคลอื่นผ่าน Twitter ได้ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานราว 320 ล้านคนทั่วโลก เพราะจากการเข้าถึงที่กว้างขวางนี้ จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดีสำหรับตลาดธุรกิจของคุณ คุณควรโพสต์ Twitte ของคุณบ่อยๆ อย่างน้อยๆ ก็วันละครั้งสองครั้ง เพื่อแสดงถึงการมีตัวตนอยู่ของคุณ และหากเนื้อหาของคุณโดนใจผู้ชมหรือผู้ติดตาม บุคคลเหล่านี้ยังสามารถเป็นตัวเชื่อมโยงคุณให้กับบุคคลอื่นด้วยการรีทวิตโพสต์ของคุณได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

Pinterest

แพลตฟอร์มที่ช่วยให้คุณบันทึกเนื้อหาที่สนใจ รวมถึงมีกระดานหัวข้อที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย คุณสามารถสร้างหมวดหมู่ที่คุณสนใจ แล้วทำการ Pinning เก็บเอาไว้ยังหน้าเพจของคุณเองได้ Pinterest จึงเป็นแหล่งรวบรวมผลงานขนาดใหญ่ทีเดียว เรียกว่ามีผลงานแทบทุกประเภทบนโลกใบนี้เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะ งาน DIY, แฟชั่น, การออกกำลังกาย, ความงาม, การถ่ายภาพและอาหาร เป็นต้น

 

Instagram

อีกหนึ่งโซเชียลยอดนิยมของคนทั่วโลก ที่คุณสามารถทำการโพสต์ภาพ หรือวิดีโอของคุณ โดยผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่ก็มักจะผูกบัญชีไว้กับ Facebook โดย Instagram จะมีเอกลักษณ์พิเศษตรงที่สามารถใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายของคุณได้ ซึ่งแตกต่างจากสื่อโซเชียลอื่น ถ้าหากคุณมีทักษะการถ่ายภาพที่ดีซักหน่อย บวกกับแฮชแท็กเจ๋งๆ รับรองว่าคนจะจดจำคุณได้ไม่ยาก

 

Snapchat

เป็นสื่อสังคมโซเชียลแบบภาพถ่าย คุณสามารถโพสต์ภาพถ่ายที่คุณชื่นชอบ หรือภาพที่คุณต้องการบอกหรือสื่อสารกับเพื่อน หรือบุคคลอื่นๆ และหลังจาก 24 ชั่วโมงภาพเหล่าก็จะถูกลบไปเองโดยอัตโนมัติ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา Snapchat ได้ขยายฟีเจอร์ให้มีการแชท, ข้อความ รวมถึงเก็บภาพต่างๆ ไว้ได้ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานราว 150 ล้านคนทั่วโลก สำหรับธุรกิจขนาดเล็กก็สามารถใช้เป็นอีกช่องทางสำหรับโฆษณาเนื้อหาที่น่าสนใจ เพื่อกระจายธุรกิจให้เป็นที่รู้จักได้อีกทาง

 

YouTube

เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่มีผู้ใช้งานกว่าหนึ่งพันล้านคน ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดและแบ่งปันความคิดเห็นระหว่างกันได้ เพียงแค่สมัครสมาชิก และเมื่อทำการ subscribe ชาแนลที่สนใจ เมื่อมีการอัพเดทวิดีโอใหม่ก็จะมีการแจ้งเตือนไป

 

หากคุณต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจนั้น จึงจำเป็นต้องสร้างกลยุทธ์ทางเครือข่ายที่ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย เมื่อได้รับความนิยมสื่อสังคมเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณไปสู่หนทางสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก

 

 

กำลังเชื่อมต่อ