จะเป็นอย่างไร??เมื่อช่างภาพสาวนำเทคนิคการถ่ายภาพจาก 166 ปีที่แล้วมาใช้
5 มิถุนายน 2560

 

เมื่อศิลปินช่างภาพสาวชาวสเปน Jacqueline Roberts ได้ใช้เทคนิค Wet plate photography (หรือที่เรียกว่า collodion process) มาสร้างสรรค์ภาพถ่ายเด็กน้อย ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง วันนี้ FreelanceBay ได้นำรูปที่ถ่ายโดยกระบวนการ Wet plate photography มาให้เพื่อนๆชาวฟรีแลนซ์ได้ดูกัน

 

Wet plate photography นั้นการการผลิตภาพถ่ายบนแผ่นแก้ว มีการกล่าวถึงการประดิษฐ์ว่าได้คิดค้นในปี ค.ศ. 1851 และเกือบจะพร้อมกันโดย Frederick Scott Archer และ Gustave Le Gray โดยวิธีการคือ ช่างภาพจะต้องผสมสารเคมีสำหรับอัดภาพบนแผ่นกระจก หรือสามารถเรียกกันง่ายๆว่า เพลทเปียก (Wet Plate) และทำการถ่ายภาพทันทีก่อนกระจกแห้ง โดยเมื่อถ่ายภาพแล้วกระจกที่เคลือบสารเคมีจะไม่สามารถโดนแสงได้จึงต้องรีบนำเข้าห้องมืดทันที ภาพที่ได้บนแผ่นกระจกจะเป็นภาพเนกาทีฟ (negative) จะต้องนำไปอัดให้เป็นภาพถ่ายโพสิทิฟ (positive)

 

 

โดยการถ่ายภาพโดยการใช้กระบวนการ Wet plate photography มีข้อดีคือ มีความคมชัด และสามารถนำมาพิมพ์ภาพได้ดี แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน เนื่องจากเมื่อถ่ายภาพลงแผ่นกระจกที่เคลือบน้ำยาแล้วจะต้องรีบนำเข้าไปอัดภาพทันทีจึงทำให้ช่างภาพที่จะลองใช้เทคนิคนี้ จะต้องเตรียมห้องมืดเคลื่อนที่ และอุปกรณ์การอัดภาพแบบพกพาติดตามไปด้วย

 

Jacqueline Roberts ได้กล่าวว่า "กระบวนการ Wet plate photography เป็นการบวนการที่น่าสนใจมากๆ และให้ผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์" ผลงานของ Jacqueline Roberts ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและอารมณ์จากวัยเด็กไปจนถึงวัยหนุ่มสาว 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ