[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณธเนศ ธรรมวงค์ ฟรีแลนซ์โปรแกรมเมอร์ รับออกแบบเว็บไซต์ และพัฒนาระบบด้วย PHP และ MySQL
13 ธันวาคม 2559

 

แม้ว่าการเป็นฟรีแลนซ์นั้นจะทำให้เราต้องเจอกับลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่น่ารักสุดๆ ไปจนถึงลูกค้าสุดเฮี้ยบ ละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว แต่ด้วยการเจอคนเยอะๆ นี้ จะทำให้เราได้เรียนรู้การทำงานกับคนหลากหลายรูปแบบ และสามารถนำมาปรับปรุงและพัฒนาในการทำงานของเราได้ คุณธเนศ (GIIGS22) ก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่พัฒนาตัวเองจากการทำงานกับลูกค้าหลากหลายรูปแบบ จนเป็นมืออาชีพได้ในวันนี้ มารู้จักเขาผ่านบทสัมภาษณ์ของ FreelanceBay กันเลย

 

เล่าประวัติส่วนตัวสั้นๆ ให้เพื่อนๆ รู้จักกันก่อน

สวัสดีครับ ผมธเนศ ธรรมวงศ์ เป็นโปรแกรมเมอร์ครับ ประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยทำงานประจำเป็นเจ้าหน้าที่ข้อมูลของมูลนิธิที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาส เป็นเวลา 2 ปี ส่วนงานฟรีแลนซ์ ปัจจุบันเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวแล้วครับ โดยเป็นโปรแกรมเมอร์รับทำงานจากบริษัทแห่งหนึ่ง โดยทำเว็บไซต์เป็นหลักครับ นอกจากนั้นก็รับงานทั่วไปที่เกี่ยวกับงานออกแบบเว็บไซต์ งานออกแบบกราฟฟิก งานมีเดีย งานถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ แล้วก็ถ่ายรูปครับ

 

เจออะไรมาบ้างในเส้นทางของการเป็นฟรีแลนซ์

ประสบการณ์ทำงานเป็นฟรีแลนซ์ของผม แน่นอนครับว่าต้องเจออะไรต่อมิอะไรมาสารพัดทุกรูปแบบ ก่อนที่คิดจะเริ่มตัดสินใจมาทำงานเป็นฟรีแลนซ์ เนื่องจากส่วนตัวเป็นคนชอบอิสระ ไม่ชอบอะไรที่ยึดติด อยากไปที่ไหนก็ได้ ก็เอางานไปทำด้วย ประกอบกับเห็นพี่ๆ ที่รู้จักกันที่ทำงานแนวนี้ก็มีรายได้ที่โอเค เลยรู้สึกว่างานนี้น่าจะโอเคกับตัวเองอย่างแน่นอน ฟันธง

 

แต่ในความเป็นจริงนั้นช่างต่างกันราวฟ้ากับเหว เพราะสิ่งที่เจอจริงๆ ในการทำงานนั้นแทบจะกระดิกตัวไปไหนไม่ได้เลยครับ 5555555555 ต้องนั่งปั่นงานส่งให้ทันบรีฟ เวลาหลับนอนนี่แทบไม่ต้องพูดถึง แทบจะไม่ได้หลับได้นอนกันเลยทีเดียวครับ ก็ส่งงานทันบ้าง ไม่ทันบ้าง เลยกำหนด Timeline บ้าง ส่วนเรื่องการเงินนั้นมีความไม่แน่นอน ไม่เหมือนคนทำงานประจำ เพราะเราต้องทำงานให้เสร็จก่อนถึงจะสามารถเบิกค่าจ้างได้

 

เคยทำงานกับลูกค้าแบบไหนมาบ้าง

ค่อนข้างเจอมาหลายรูปแบบเลยครับ แบบใจดีสุดๆ ก็มี พูดคุยง่าย ตกลงง่าย อะไรๆ ก็ได้ แบบนี้แหละที่ผมชอบสุดๆ 5555555 ลูกค้าบางคนก็จะแบบ ละเอียดลออกับงาน หรือจะเป็นลูกค้าที่ชอบขอเพิ่มอะไรนิดๆ หน่อยๆ นอกเหนือจากขอบเขตงานที่ได้ตกลงกันไว้ แต่ผมก็ไม่ได้เพิ่มค่าแรงนะครับ และบางทีผมก็เจอลูกค้าที่อาจจะเข้าใจว่างานที่เราทำมันไม่ได้ยากอะไรมากมาย แต่เบื้องหลังนั้นช่างซับซ้อนยิ่งนัก 55555 แต่สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่เราได้รับมาจากการทำงาน เพื่อให้เราได้เรียนรู้กันไปว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนที่เราควรปรับปรุง สิ่งไหนที่เราควรรับมาพัฒนางานของเราครับ

 

สำหรับคนที่คิดจะมาเป็นฟรีแลนซ์ ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

อันที่จริงผมคิดว่าทุกคนที่คิดจะก้าวเข้ามาสู่วงการนี้นั้นล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ไม่ธรรมดา เพราะต้องคอยหาอะไรๆ มาใส่ในตัวเองตลอดเพื่อความหลากหลายในการรับงาน ทั้งยังต้องศึกษาอะไรอีกเยอะแยะเกี่ยวกับงานที่ตัวเองทำ เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งคุณสมบัติที่สำคัญของการทำงานในวงการนี้เลยก็คือ มาตรฐาน ตรงเวลา มีวินัย ทั้งต่อตัวเองและลูกค้าครับ

 

สุดท้ายแล้ว พูดถึงเว็บไซต์ FreelanceBay สักเล็กน้อย

จริงๆ แล้วผมเป็นสมาชิกเว็บไซต์นี้มานานพอสมควร ก็ได้เห็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบมาโดยตลอด ก็ต้องขอขอบคุณอีกครั้งครับที่เว็บไซต์ FreelanceBay ได้เป็นสื่อกลางของวงการฟรีแลนซ์อย่างแท้จริง เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการหางาน ผมคิดว่าเว็บไซต์นี้จะอยู่คู่วงการฟรีแลนซ์ไปอีกนานๆ เลยครับ ซึ่งตัวผมเองก็เคยได้รับการว่าจ้าง จากผู้ว่าจ้างหลายๆ คนในเว็บไซต์นี้ รวมถึงบริษัทที่ผมรับทำงานอยู่เป็นประจำก็มาจากที่นี่เช่นเดียวกัน ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานออกแบบเว็บไซต์ Ship2Siam

 

ชมผลงานคุณธเนศ (GIIGS22) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/95529.html
 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ