[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณคณพศ ฟรีแลนซ์สถาปนิก ออกแบบตกแต่งภายใน
29 สิงหาคม 2559

 

สำหรับใครหลายๆ คนแล้ว การได้ทำงานอิสระ อาจเป็นอีกหนึ่งความฝันที่สักวันต้องทำให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกมาเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือในสเกลที่เล็กลงมาหน่อยอย่างฟรีแลนซ์ ก็คงจะรู้สึกฟินไม่น้อย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าการจะได้มาซึ่งความฝันนั้นต้องแลกกับอะไรบ้าง ลองอ่านประสบการณ์ตรงจากคุณคณพศ หรือคุณ Kartan หนึ่งในฟรีแลนซ์คุณภาพจาก FreelanceBay กันดีกว่า

 

เล่าประสบการณ์ โหด - มัน - ฮา ให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย

ก่อนจะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นฟรีแลนซ์ ผมทำงานประจำมา 12 ปีแล้ว ตอนตัดสินใจเป็นฟรีแลนซ์ ก็คิดง่ายๆ แค่ว่างานนอกเริ่มเยอะแล้ว งานบริษัทก็เริ่มไม่สนุก ก็เลยตัดสินใจว่าเราก็น่าจะทำอะไรเองได้บ้างแล้ว รู้จักลูกค้าก็เยอะ ก็เลยออกมาทำฟรีแลนซ์แบบเต็มตัว

  • สิ่งแรกเลยที่เจอคือหางานจ้า โทรศัพท์วนไปจ้า ค่าโทรศัพท์เยอะมาก ค่าเดินทางก็ไม่ต่างกันเลย ลูกค้าเดิมที่ติดมือมานานก็สบายหน่อย ส่วนลูกค้าใหม่นี่สิ ปัญหาแรกที่เจอเลยคือไม่จ่ายเงินมัดจำ ส่งแบบผ่านค่อยจ่าย แบบนี้ก็ไม่ไหวครับ เราจะเชื่อใจกันก็ต้องมีตรงกลางระหว่างกัน ส่วนตัวผมมีกฎอยู่ว่า 30/40/30 ง่ายๆ ครั้บ ตกลงทำงานกันมัดจำก่อน 30% ส่งแบบแล้วถึงมือลูกค้า 40% แบบผ่านโครง 30% ที่เหลือ (งานของผมส่วนใหญ่เป็นงานตกแต่งภายในศูนย์การค้า คอนโด บูธ ครับ)

  • เรื่องการแก้แบบ สำหรับผมไม่คิดเพิ่มนะ เพราะคิดว่าช่วยๆ กันไป แต่! ถ้าแก้แบบวันนี้ฉันชอบอันนี้ อีกวันฉันเปลี่ยนเป็นแบบนี้ แบบนี้ก็ไม่ไหวครับ

  • เรื่องของเวลาที่ลูกค้าต้องการ ไม่ต้องห่วงครับ ไม่เคยได้งานเวลายาวๆ สบายๆ กับเขาเลย 55555 ส่วนใหญ่ 99% เป็นงานด่วนทั้งหมดครับ

  • สิ่งสำคัญนอกจากไอเดียคือเครื่องสำรองไฟ หรือ UPS ควรมีติดบ้านเอาไว้เลย ด้วยความที่งานของผมเป็นงานที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก เวลาไฟดับแล้วคือมีร้องไห้ ต้องมีเตรียมเผื่อไว้ด้วยครับ

  • เป็นฟรีแลนซ์ก็มีฤดูแห้งแล้งนะครับ อย่าใช้จ่ายจนลืมตัว

 

ตัวอย่างผลงาน

Store Design : Outlet Store
 
Event Design : Fashion Show at Siam Center

 

ฝากถึงฟรีแลนซ์รุ่นน้อง

อยากฝากว่า ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก อย่าทำแค่อาชีพเดียว เพราะนั่นเท่ากับคุณปิดโอกาสเพิ่มรายได้ ต้องมีแผนสำรองทุกการตัดสินใจ ชีวิตจะได้ปลอดภัยครับ

 

ชมผลงานคุณคณพศ (Kartan) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119682.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ