10 วิธีการทำงาน ที่ส่งผลต่อสุขภาพ
20 มีนาคม 2560

 

 

หากคุณใช้เวลาส่วนใหญ่ ทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างเต็มที่ คุณได้นอนวันละกี่ชั่วโมง คุณรู้หรือไม่ว่าบางครั้งการโหมทำงานมากจนเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ และยังมีผลกระทบทางด้านจิตใจและอารมณ์ของคุณอีกด้วย วันนี้เราจะพามาดู 10 วิธีการทำงานที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ที่ควรหลีกเลี่ยง

 

1. ทำงานล่วงเวลา


จากสถิติพบว่า คนอเมริกาใช้เวลาในการทำงานมากที่สุดในโลก โดยพนักงานบางคนทำงานมากว่า 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ อาจมีผลกระทบทางจิตใจและอารมณ์ ทำให้มีความสุขน้อยลง หรือไม่มีเลย บางคนอาจทำงานจนลืมทานอาหาร ทำให้ส่งผลต่อร่างกาย เกิดการเจ็บป่วยตามมา และบางคนทำงานหนักจนเกิดภาวะโรคซึมเศร้า และจากการศึกษายังพบอีกว่า โรคหัวใจมักเกิดขึ้นกับผู้ที่ทำงานล่วงเวลามากกว่าผู้ที่ทำงานปกติ

 

2. อยู่กับที่มากเกินไป


วันทั้งวันในการทำงาน หากคุณนั่งอยู่แต่กับเก้าอี้ ไม่ลุกไปไหน อาจเกิดปัญหาสุขภาพ รวมถึงโรคตามมามากมาย โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีปัญหาทางด้านกระดูก เนื่องจากนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานาน และรวมถึงปัญหาสุขภาพด้านสายตา 

 

3. Inbox overload


ถ้าคุณเป็นคนที่นั่งเฝ้าเช็คอีเมลอยู่ตลอดเวลา นั่นแสดงว่าคุณกำลังกังวลมากจนเกินไป จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบียของผู้เข้าร่วมทดสอบ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดทางจิต กับความถี่ในการเช็คอีเมลเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยจะถูกจำกัดให้เช็คได้ 3 ครั้งต่อวัน พบว่าความเครียดลดน้อยลง เมื่อเทียบกับการเช็คอยู่ตลอดเวลา

 

4. การ (ไม่ได้พัก) เบรค


สำหรับบางคนแล้ว ตลอดระยะเวลาการทำงาน แทบจะไม่ได้รู้จักคำว่า พักเบรค เอากับเขาซะเลย เพราะมัวแต่นั่งใจจดใจจ่ออยู่กับการทำงาน บางคนถึงกับนั่งกินข้าวหน้าคอมเลยก็มี กว่าร้อยละ 60 บอกว่า การพักเบรคทำให้พวกเขาผ่อนคลายมากขึ้น และเพิ่มความสุขในการทำงาน 

 

5. เกษียณอายุก่อนเวลา


หลายคนวางแผนไว้ว่าจะเกษียณอายุก่อนเวลา เพื่อจะได้ใช้ชีวิตของตัวเองได้อย่างเต็มที่ แต่จากผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่เกษียณอายุก่อนเวลา มีความเสี่ยงต่อโรคจากการสูบบุหรี่ หรือการดื่มสุรา รวมถึงปัญหาด้านโภชนาการ การไม่ออกกำลังกาย มากกว่าคนที่ยังทำงานอยู่


6. ทำงานที่คุณไม่ชอบ


คุณรู้ไหมว่า การทนทำงานที่คุณไม่ชอบนั้น มีผลกระทบต่อจิตใจและอารมณ์ของคุณโดยตรง มีผลทำให้คุณมีปัญหาสุขภาพทางด้านร่างกายมากกว่าคนปกติ ตลอดจนอาการอ่อนเพลีย ความเครียด และความเบื่อหน่าย 

 

7. การเดินทาง


การเดินทางไปออฟฟิศใช้เวลานานหรือไม่? การเดินทางเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบต่ออารมณ์โดยตรง เพราะถ้าจะต้องเดินทางเป็นเวลาหลายๆ ชั่วโมงในการเดินทางไปกลับในแต่ละวัน จนแทบจะใช้ชีวิตอยู่แต่กับการเดินทาง นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง จนเกิดความเครียด


 
8. การว่างงานระยะยาว


จากการวิจัยพบว่าคนที่ตกงานเป็นเวลากว่าครึ่งปี มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาด้านสุขภาพจิต เนื่องจากการว่างงานเป็นเวลานาน ทำให้คนรู้สึกว่าพวกเขาไม่มีความสามารถในการเลี้ยงดูตนเอง และดูแลครอบครัว ซึ่งทำให้พวกเขากังวลเกี่ยวกับอนาคต และอาจมีผลต่อสุขภาพจิตได้

 

9. ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน


ไม่มีใครบอกว่า คุณจำเป็นต้องเป็นเพื่อนกับเพื่อนร่วมงานทุกคน แต่มันอาจจะดีกว่าถ้าคุณมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขา พนักงานส่วนมากรู้สึกว่ามิตรภาพในที่ทำงาน ทำให้พวกเขารู้สึกมีความสุข และมีแรงจูงใจในการทำงานเพิ่มขึ้น กลับกันกับบุคคลที่ขาดปฏิสัมพันธ์ หรือถูกเพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้ง ก็จะทำให้พวกเขารู้สึกเครียดมากกว่า

 

10. ประจบเจ้านาย


พนักงานที่วันๆ เอาแต่ประจบสอพลอเจ้านาย ไม่มีผลงานอะไร จนเป็นที่เอือมระอาของผู้ร่วมงาน จนไม่ได้รับความไว้วางใจให้ทำงานสำคัญๆ จากการวิจัยเห็นได้ว่า พวกเขาจะเกิดความรู้สึกด้อยค่า ขาดความสำคัญ อาจเนื่องมากจากความสามารถหรือเหตุผลอื่นๆ อาจนำไปสู่ความตึงเครียดในงาน ภาวะทางอารมณ์ 

 

กำลังเชื่อมต่อ