[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณอลิสา หล้ากาศ ฟรีแลนซ์กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ออกแบบไอคอน ภาพปก Facebook และรับถ่ายภาพ
7 ธันวาคม 2559

 

การเริ่มต้นทำอะไรในครั้งแรกๆ นั้น อาจจะเป็นสิ่งที่ยากสำหรับใครหลายๆ คน ด้วยความที่ไม่มีประสบการณ์ ทำให้จับต้นชนปลายไม่ถูก ต้องทำอะไรบ้าง ต้องทำยังไง แต่เมื่อมีครั้งแรกแล้ว ครั้งต่อไปจะง่ายขึ้นเพราะเราเริ่มมีประสบการณ์แล้ว เช่นเดียวกันกับคุณอลิสา (เอ๋) ที่แม้การรับงานฟรีแลนซ์ในครั้งแรกนั้นจะยังไม่คล่องนัก แต่เมื่อได้รับงานที่ 2 ที่ 3 ก็เริ่มทำได้ดีขึ้นนั่นเอง

 

แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักกันเล็กน้อย

สวัสดีค่ะ ชื่ออลิสา หล้ากาศนะคะ ประสบการณ์ตอนนี้ทำงานทางด้านการถ่ายภาพอัญมณี และเป็นนักออกแบบด้วยค่ะ ส่วนในงานฟรีแลนซ์ จะรับทำเป็นงานออกแบบไอคอนของแอพพลิเคชั่น รวมถึงออกแบบตัวอย่างภาพสกรีนช็อต ซึ่งตอนนี้ก็ทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปกับงานประจำด้วยค่ะ

 

ประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนเริ่มต้นรับงานฟรีแลนซ์แรกๆ เลย ตอนนั้นเราลงโพสต์งานตามเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งก็คิดนะคะว่าเดี๋ยวอีกสักแป๊บนึงต้องมีคนติดต่อกลับมาแน่ๆ เพราะเราตั้งเรทราคาไว้ถูกมาก ปรากฎว่าเวลาผ่านไป 2 เดือนยังเงียบอยู่เลย เราก็เริ่มรู้สึกตัวแล้วว่าแบบ สงสัยผลงานที่อัพไปมันไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้ารึเปล่า เพราะเราลงแต่งานถ่ายภาพ ไม่ค่อยมีงานกราฟฟิก

 

หลังจากนั้นจึงลองรับทำงานออกแบบกราฟฟิกฟรีๆ จากเพื่อนๆ บ้าง จากญาติๆ บ้าง ที่เขามีสินค้าลงขายตามอินเตอร์เน็ตพวกนี้ พออัพรูปเพิ่มขึ้นไป ประมาณหนึ่งเดือนให้หลังก็มีคนติดต่อให้ทำงานให้ ตอนนั้นคุยงานไม่เป็นเลยค่ะ เสนอราคาก็ไม่เป็น ไม่รู้จะตั้งเรทเท่าไหร่ และพอเริ่มมีงานชิ้นแรก เราก็เอาผลงานที่ทำนั้นอัพขึ้นเว็บไซต์อีก หลังจากนั้นงานชิ้นที่สองชิ้นที่สามก็ตามมาเรื่อยๆ ค่ะ มันก็พัฒนาฝีมือเราเพิ่มขึ้น เริ่มจับทางถูก เริ่มคุยกับลูกค้าเป็น เริ่มคำนวณราคางานได้ และงานจ้างก็เข้ามาเรื่อยๆ เองค่ะ

 

ข้อคิดที่ได้จากการเป็นฟรีแลนซ์

สำหรับการเป็นฟรีแลนซ์ เราต้องขยันสร้างผลงานค่ะ เพราะมีการแข่งขันที่สูง มีคนที่ผลงานดีกว่าเราเยอะมาก พอมีงานเข้ามางานหนึ่ง เราก็ต้องรับผิดชอบ ส่งงานให้ตรงเวลา และทำงานให้ถูกใจลูกค้าด้วย ที่สำคัญเราต้องมีความใจเย็นค่ะ ถึงแม้ว่าลูกค้าบางรายอาจทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดไปบ้าง แต่เราก็ต้องไม่โมโหตามค่ะ ต้องง้อลูกค้า

 

ชอบอะไรในเว็บไซต์ของเรา

โดยส่วนตัวแล้ว FreelanceBay ถือเป็นเว็บไซต์ฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจอันดับต้นๆ ของเราเลยค่ะ อาจเป็นเพราะรูปแบบของเว็บไซต์ที่ไม่งง อธิบายรายละเอียด และโชว์ผลงานของเราให้ลูกค้าสามารถเข้าใจได้ง่าย ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากทาง FreelanceBay ค่ะ ต้องขอบคุณมากๆ เลย

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบภาพ Cover Photo บน Facebook

 

งานออกแบบไอคอนแอพพลิเคชั่นมือถือ

 

ชมผลงานคุณอลิสา (เอ๋) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/114709.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ