9 สิ่งที่ควรเปลี่ยนแปลง สู่หนทางทำเงินในปี 2017
11 มกราคม 2560

 

ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่เข้ามา ใครๆ ต่างก็หวังว่าชีวิตของตัวเองจะดีขึ้น ก้าวหน้าขึ้นกว่าปีก่อนๆ โดยเฉพาะในด้านของการเงินซึ่งสามารถจับต้องได้ และเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนมากที่สุด แต่แน่นอนว่าฝันที่ปราศจากการลงมือทำนั้น = เพ้อฝัน และการทำซ้ำในสิ่งเดิมๆ ก็คงไม่ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ อย่างที่ตั้งใจ ที่ตั้งเป้าหมายไว้ ฉะนั้นหากเราต้องการความสำเร็จที่มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงตัวเองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะหากสิ่งที่ตัวเราเป็นในวันนี้นั้นทำให้เราประสบความสำเร็จได้ แสดงว่าเราควรประสบความสำเร็จไปแล้วจริงไหม

 

และนี่คือ 9 สิ่งที่ FreelanceBay อยากให้คุณเปลี่ยนแปลง เพื่อความสำเร็จที่เพิ่มมากขึ้นในปี 2017 นี้

 

1. คลุกคลีกับบุคคลที่ประสบความสำเร็จ

หากคุณต้องการความก้าวหน้าในชีวิต ต้องการไอเดีย/ลู่ทางใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ การคลุกคลีอยู่กับคนประสบความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยทีเดียว ลองสำรวจดูว่าคุณมีเพื่อน หรือคนรอบข้างที่ประสบความสำเร็จแล้วหรือไม่ และพยายามที่จะเข้าหาพวกเขาเหล่านั้น เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนแนวคิด ทัศนคติ รวมถึงวิสัยทัศน์ในการทำงานด้านต่างๆ เมื่อคุณแวดล้อมไปด้วยคนดีๆ บรรยากาศดีๆ สังคมดีๆ สุดท้ายแล้วสังคมนี้ก็จะช่วยพาให้ชีวิตคุณดีและก้าวหน้าขึ้นได้ในที่สุด

 

2. ใช้เงินต่อยอดการทำงาน

ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตาม ล้วนต้องมีต้นทุนในการดำเนินงานทั้งนั้น ดังนั้นถ้าหากเรานำเงินมาลงทุนในอาชีพเพื่อความก้าวหน้า ด้วยความจริงจัง ไม่ใช่ทำเล่นๆ ไปวันๆ ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่สูญเปล่า และนำมาซึ่งรายได้ที่มากขึ้นในอนาคตได้ โดยอาจนำเงินไปลงทุนเล่นหุ้น ซื้อพันธบัตร หรือทรัพย์สินอื่นๆ เพื่อต่อยอดได้ นี่ก็เป็นอีกลู่ทางหนึ่งที่สามารถทำเงินให้คุณได้เช่นเดียวกัน

 

3. ทำงานพิเศษ

การมีรายได้หลายๆ ทางนั้นเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะหากคุณเป็นคนที่มีความสามารถด้วยแล้วล่ะก็ การใช้ความสามารถที่คุณมีในการหารายได้เพิ่มเติม นอกเหนือจากงานที่ทำอยู่นั้นก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ยากเท่าไหร่นัก โดยอาจทำในช่วงวันหยุดที่คุณมีเวลาว่าง หรือหลังเลิกงานก็ได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการลับฝีมือในการทำงานของคุณให้เฉียบคมขึ้นไปได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

4. ทำตัวเป็นหนอนหนังสือ

เพราะการเรียนรู้นั้นไม่มีวันสิ้นสุด และแหล่งความรู้ชั้นดีก็คือหนังสือนั่นเอง คนที่ประสบความสำเร็จนั้นส่วนมากมักจะอ่านหนังสือเพิ่มพูนความรู้ มากกว่าหาความบันเทิงใส่หัว ไม่ว่าจะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับทางด้านการเงิน การลงทุน จิตวิทยา การพัฒนาตัวเอง ฯลฯ ทั้งนี้หากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาเยอะๆ อาจลองเริ่มต้นจากหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คเล่มเล็กๆ อ่านง่ายๆ ก่อน แล้วค่อยขยับไปอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาหนักๆ ในอนาคตก็ได้ เพื่อฝึกนิสัยการรักการอ่านนั่นเอง

 

5. ออมเงินในบัญชีเงินฝากที่ให้ดอกเบี้ยสูง

การออมเงินเป็นเรื่องที่ดี ใครๆ ก็รู้ และเป็นเรื่องที่หลายๆ คนก็ทำกันอยู่ แต่การเลือกออมเงินในบัญชีที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ธรรมดานั้น ก็น่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มยอดเงินในบัญชีของคุณได้ โดยเฉพาะบัญชีแบบฝากประจำ แม้ว่าในปัจจุบันดอกเบี้ยอาจจะไม่ได้สูงไปกว่ากันมากนัก แต่ก็ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า ทั้งยังเป็นการฝึกนิสัยในการอดออมอีกทางหนึ่งด้วย

 

6. ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

กว่าที่คนประสบความสำเร็จหลายๆ คนจะลุกขึ้นมายิ่งใหญ่ได้อย่างเช่นทุกวันนี้ ล้วนแล้วแต่ต้องแลกมาด้วยอะไรหลายๆ อย่าง และบางครั้งก็ต้องยอมฝืนทำในสิ่งที่ไม่ชอบดูบ้าง แต่หากปลายทางของการลงมือทำในสิ่งที่ไม่ชอบนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องการ มันก็คุ้มค่าที่เราจะแลกใช่ไหมล่ะ คนประสบความสำเร็จเขาคิดกันแบบนี้ทุกคนแหละ นอกจากนี้การได้ลองทำอะไรใหม่ๆ นั้นอาจทำให้คุณได้ค้นพบศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวคุณได้อีกด้วย เผลอๆ คุณอาจจะชอบคุณคนใหม่มากกว่าตัวคุณที่เป็นอยู่ในวันนี้ก็ได้ ใครจะรู้

 

7. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

การมีเป้าหมายที่ชัดเจนนั้น จะทำให้คุณรู้ว่าคุณจะเดินทางไปที่ไหนในอนาคต เหมือนกับการจะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่นั่นแหละ ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนตั้งแต่แรก แล้วคุณจะไปได้ยังไง นอกจากนี้แล้วการตั้งเป้าหมายยังทำให้เราสามารถประเมินตัวเองได้ด้วยว่ามาไกลแค่ไหนแล้ว แม้เมื่อเวลาผ่านไปเราจะยังไม่ถึงเป้าหมายก็ตาม แต่อย่างน้อยเราก็ได้ออกเดิน ดีกว่าหยุดอยู่กับที่แล้วมานั่งคิดนั่งสงสัยทีหลังว่าทำไมชีวิตเราถึงไม่ไปไหนมาไหนเลย

 

8. ใช้จ่ายอย่างพอเพียง

คำว่า "พอเพียง" นั้น ไม่ได้หมายความว่าใช้ของหรู หรือของแบรนด์เนมไม่ได้ แต่เป็นการใช้จ่ายให้พอดีกับกำลังที่ตัวเองมีต่างหาก ถ้าหากเราใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย สวนทางกับเงินในกระเป๋าแล้ว หนทางในการสร้างรายได้เพิ่มก็คงเป็นไปได้ยาก เอาแบบพอดีๆ ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยได้บางครั้ง และยังมีเงินเหลือเก็บอยู่บ้าง ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่ามีสไตล์แต่ไร้สตางค์ล่ะนะ

 

9. สร้างรายได้แบบ Passive Income

คอนเซปต์ของการสร้าง Passive Income ก็คือการสร้างทรัพย์สิน แล้วให้ทรัพย์สินเป็นตัวสร้างรายได้อีกต่อหนึ่ง โดยอาจเป็นการลงทุนในหุ้นปันผล อสังหาริมทรัพย์ หุ้นส่วนธุรกิจต่างๆ ขายภาพออนไลน์ ตลอดจนการสร้างรตายได้จากโซเชียลอย่าง YouTube นั้น ต่างเป็นวิธีในการสร้าง Passive Income ที่ไม่เลวเลยทีเดียว

 

ทั้ง 9 สิ่งที่ FreelanceBay แนะนำนี้ อาจไม่จำเป็นต้องทำให้ได้พร้อมกันทั้งหมดก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือในวันนี้คุณได้เริ่มเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง ขอเพียงเริ่มต้นก่อนสักข้อสองข้อ และค่อยๆ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทีละเล็กทีละน้อย ก็จะทำให้คุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

กำลังเชื่อมต่อ