5 เหตุผลที่ควรลองอาชีพฟรีแลนซ์
20 กุมภาพันธ์ 2560

 

ในปัจจุบันหลายคนทำงานประจำ พร้อมกับรับงานฟรีแลนซ์เป็นอาชีพเสริมไปด้วย และบางคนก็เลือกที่ยึดฟรีแลนซ์เป็นอาชีพหลักไปเลยก็มี ถึงแม้ว่าหนทางของการเป็นฟรีแลนซ์มันอาจจะดูยากลำบากไปบ้าง แต่เมื่อมองถึงข้อดีของมันแล้วล่ะก็ บางทีมันก็คุ้มที่จะลองดูสักตั้ง เรามาดูเหตุผลดีๆ ที่ควรลองสวมวิญญาณฟรีแลนซ์กันว่ามีอะไรบ้าง

 

1. ตอบสนองแรงตุ้นและความคิดสร้างสรรค์

หลายคนเกิดมาเพื่อเป็นศิลปิน สร้างสรรค์ผลงานอันบรรเจิด ที่บางทีงานประจำที่ทำอยู่อาจไม่ได้ใกล้เคียง หรือไม่มีโอกาสได้แสดงทักษะดังกล่าว เราจึงต้องการเวทีที่จะแสดงความสามารถเหล่านั้นออกมา ฟรีแลนซ์จึงเป็นเวทีที่คุณจะได้แสดงผลงานความคิดของคุณได้อย่างเต็มที่ หนทางที่ดีที่คุณจะได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์ในผลงานคุณได้แบบสุดพลัง และมันก็เป็นโอกาสที่คุณจะได้ส่งต่อความคิดของคุณสู่สาธารณะ ให้ทุกคนได้เห็นศักยภาพอีกด้านที่คุณไม่เคยแสดงออก

 

2. สร้างรายได้เพิ่ม

นอกจากจะได้กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ มันยังเป็นหนทางสร้างรายได้ให้คุณอีกทางหนึ่ง สำหรับบางคนที่อาจมีค่าใช้จ่ายที่ไม่มากพอกับรายรับ คุณก็สามารถใช้เวลาว่างจากงานประจำ หันมารับงานฟรีแลนซ์เพื่อสร้างรายได้พิเศษ ดีไม่ดี หากทำแล้วรุ่งคุณอาจสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ชนิดที่อยากจะออกจากงานประจำมาทำธุรกิจฟรีแลนซ์แบบเต็มตัวก็เป็นได้

 

3. ตัวเลือกอาชีพใหม่

อาชีพฟรีแลนซ์เป็นช่องทางเตรียมความพร้อมความต้องการของตลาดงานใหม่ๆ ในอนาคต การเริ่มต้นอาชีพฟรีแลนซ์นั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่ อาจมีผลตอบแทนไม่สูงมาก แต่เมื่อคุณสามารถสร้างฐานลูกค้าได้มั่นคง และมีความเชี่ยวชาญในงานนั้นๆ แน่นอนว่าหนทางการเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพคงไม่ยากเกินไป

 

4. ทำงานจากที่บ้าน

ข้อนี้คงเป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบมากที่สุด เพราะการตื่นแต่เช้าเพื่อออกไปเผชิญกับการจราจรคับคั่งบนถนนเป็นชั่วโมงๆ เป็นอะไรที่ไม่น่าพิสมัยเอาเสียเลย เพราะอาชีพฟรีแลนซ์นั้นไม่เสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าน้ำมัน  ค่าอาหารกลางวัน รวมถึงรายจ่ายยิบย่อย เพียงแค่คุณมีอินเทอร์เน็ต , เบอร์โทรสำหรับติดต่อ, อีเมล และอาจมีปริ้นเตอร์ติดบ้านไว้หน่อย กรณีต้องพิมพ์เอกสารบางอย่างที่จำเป็น  คุณก็สามารถทำงานอยู่ที่บ้านได้อย่างหายห่วง 

 

5. วันหยุดสุดหรรษา 

การทำงานประจำในบริษัทฯนั้น เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การที่จะได้รับอนุมัติวันลาหยุดพักผ่อนนั้น เป็นอะไรที่ยากแสนยาก พอๆ กับโบกแท็กซี่ ที่ต้องมาลุ้นกันว่าจะได้หรือไม่ได้ ในทางกลับกัน หากคุณมีการบริหารงานที่ดีแล้ว ฟรีแลนซ์นั้นคุณสามารถมีวันหยุดได้โดยไม่ต้องรอให้ใครอนุมัติ ก็สามารถแพ็คกระเป๋าออกไปท่องโลกกว้างได้อย่างสบายใจ หากมีงานเร่งด่วนคุณก็เพียงแค่หยิบโน้ตบุ๊คออกมาจากกระเป๋า แล้วเริ่มเคลียร์งานท่ามกลางการพักผ่อน เหมือนเป็นการได้เปลี่ยนห้องทำงานของคุณ 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

กำลังเชื่อมต่อ