[ แนะนำฟรีแลนซ์ ] คุณจีรนันท์ ฟรีแลนซ์ พากย์เสียงโฆษณา สื่อการเรียนการสอน
26 สิงหาคม 2559

 

คุณจีรนันท์ (นามแฝง AMP ANNOUNCER)  

"ปัจจุบันมีอาชีพ Casting โฆษณา ทั้งประจำและฟรีแลนซ์ , อัดเสียงโฆษกโฆษณา ฟรีแลนซ์"

 

การมาทำงานทางด้านการลงเสียงนี้ เริ่มต้นจากการชักชวนของพี่ Editor ให้อัดไกด์ไลน์หนังโฆษณาในขั้นตอนการตัดต่อ งานแรกเป็นการพากย์เสียงแบบทับปากตัวแสดงต่างชาติ เป็นงานโฟมล้างหน้ายี่ห้อดัง ต้องกราบขอบคุณพี่เค้ามากๆ เลยที่เห็นศักยภาพของเราเพราะตอนนั้นยังเป็นแค่เด็กฝึกงาน ยังไม่รู้จักอาชีพนี้เลยค่ะ  จากนั้นก็อัดไกด์ไลน์แทบทุกเรื่องที่บริษัททำ ทั้งเสียงโฆษก ทั้งเสียงพากย์ เสียงเด็ก ทุกวันนี้ก็ยังอัดไกด์ไลน์ให้พี่เค้าอยู่ค่ะ ต่อมาก็มีอัดเสียงสื่อการเรียนการสอนบ้าง  อินโฟกราฟิกบ้าง

 

ด้วยความที่เราเป็นแคสติ้งและอยู่ในกองถ่าย เลยเข้าใจเรื่องราวที่ลูกค้าอยากนำเสนอค่ะ เพราะงานเสียงก็ต้องมีน้ำเสียง ทั้งขายของ เน้นคำ ดราม่า ดีใจ เสียใจ มีแอคติ้งเหมือนเราอยู่ในหนังโฆษณาตัวนั้นๆ เสียงนั้นถึงจะน่าสนใจ คนอยากซื้อของ อะไรประมาณนี้ค่ะ หนังโฆษณาจะมี 45 / 30 / 20 / 15 วินาที  เราก็ต้องดูเวลาของหนังค่ะเพื่อพูดให้กระชับ ช้าเร็วได้แค่ไหน นึกถึงพวกเครื่องดื่มชูกำลังก็ได้ค่ะที่ทำไมต้องพูดเร็วๆ ตอนท้ายว่า "ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด" เพราะทั้งเรื่องขายของมากเลยเหลือเวลาให้คำเตือนแค่นั้น

 

หลังจากที่เป็นโฆษกพากย์เสียงโฆษณาก็มีงานสื่อการเรียนการสอนค่ะ สื่อการเรียนการสอนก็ต้องเป็นเสียงอีกแบบที่ทำให้คนฟังเข้าใจง่าย ไม่เนิบนาบ กระชับ เสียงน่าฟัง อักขระชัดเจน อัดเสียงทีละเป็น 10 - 20 หน้าค่ะ

 

ปัจจุบันหลักๆ เลยคือเป็น Casting โฆษณาค่ะทั้งFull Time และ Part Time รองลงมาก็เป็นโฆษกรับพากย์เสียง อัดไกด์ไลน์  สื่อการเรียน เป็น Part Time ค่ะ ทำควบคู่กันมาปีนี้เป็นปีที่ 10 แล้ว

 

สำหรับประสบการณ์การทำงานตอนแรกคิดว่างานเสียงจะชิลๆ แต่จริงๆ งานเสียงมีความกดดันและท้าทายเหมือนกับงานอื่นๆ เหมือนกันนะคะ ถ้าแยกเป็นงานโฆษณาถ้าเสียงที่อ่านมาไม่ดีไม่ตรงใจลูกค้าก็จะคอมเมนท์ตรงนั้นเลย ซึ่งเราต้องตั้งรับให้ดี มีไหวพริบพอที่จะแก้ไขสถานการณ์ตอนนั้นได้ค่ะ การอ่านออกเสียงสำคัญที่สุดตรงนี้จะยากคำควบกล้ำ คำที่คล้ายๆ กันอยู่ในประโยคเดียวกันมีลิ้นพันกันเหมือนกันนะคะ บางคำเราว่าอ่านชัดเจนแล้วแต่ลูกค้าฟังว่ามันไม่ชัดไม่เต็มคำก็มีค่ะ

 

ส่วนงานสื่อการเรียนถึงจะอัดที่บ้านก็จริงแต่ความกดดันอยู่ที่เวลาการส่งงาน ไฟล์ที่ส่งมาให้อ่านข้อมูลผิดไป 2 ประโยค ก็ต้องมาเริ่มอ่านใหม่หมด เสียงหมาเห่า นกร้องแทรกเข้ามาอะไรแบบนี้ค่ะ แต่หลักๆแล้วงานเสียงสนุกค่ะ มีความสุขที่ได้ทำทุกครั้ง

 

"การพากย์เสียงเป็นอะไรที่จะเป็นตัวเราก็ไม่ใช่เป็นคนอื่นก็ไม่เชิงนะคะ มันไม่ใช่ว่านึกอยากทำเสียงอะไรก็ได้ คือมันมีเงื่อนไขของมัน"  ทุกวันนี้ยังตื่นเต้นทุกครั้งที่เข้าห้องอัดเพราะการอัดเสียงแต่ละครั้ง ลูกค้าจะขอแบบลองโทนนั้นซิ โทนนี้ซิ บางทีเป็นสิบๆ โทนสิบๆ แบบ สุดท้ายก็กลับไปเอาเสียงโทนแรกก็มีค่ะ"

 

ตัวอย่างผลงานที่เคยทำมาก่อน

 

เสียงโฆษก : โฆษณาน้ำแร่มิเนเร่

 

ชมผลงานเพิ่มเติม : https://www.freelancebay.com/120561.html

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ