5 วิธีลดความเครียด โดยไม่ต้องลุกออกจากโต๊ะทำงาน
27 มิถุนายน 2560

 

 

 

บางครั้งคุณรู้ว่าการลุกจากโต๊ะ แล้วออกไปสูดลมหายใจรับอากาศบริสุทธิ์ข้างนอกบ้าง จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ตลอดทั้งวัน แต่บางครั้งคุณต้องอยู่ที่โต๊ะรอสาย หรือการประชุมจะเริ่มในหกนาที ทำให้บางวันคุณอาจไม่สามารถปลีกตัวออกไปไหนได้เลย แม้กระทั่งกินข้าวก็ตาม เราเลยจะมาแนะนำ 5 วิธีลดความเครียดง่ายๆ ได้จากโต๊ะทำงานของคุณเอง

 

 

1. นวดหู

 

นี่อาจฟังดูแปลก แต่จากการศึกษาทางการแพทย์บอกว่าการนวดหู ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลในผู้ป่วยที่เป็น pre-op และ post-op hospital เคล็ดลับในการนวดคือ จงนวดหูของคุณอย่างนุ่มนวล ตรงกลางระหว่างส่วนบนของหู 3 ข้าง จุดนี้เรียกว่าจุด Shen Men จะช่วยลดความเครียด
 


2. จัดโต๊ะ


หากคุณจะมีงานล้นมือจนรู้สึกอ่อนล้า ลองใช้เวลาจัดโต๊ะ จัดพื้นที่ทำงานของคุณใหม่ และทำความสะอาดอุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ที่อยู่บนโต๊ะดู บางทีการได้โต๊ะที่เป็นระเบียบ ดูแล้วสะอาดตา ก็ช่วยเพิ่มพลังในการทำงานขึ้นไปได้อีก และที่สำคัญเวลาทำงานอย่าลืมนั่งตัวตรงด้วยล่ะ!

 

 

3. นวดมือ


บางครั้งการนั่งพิมพ์งานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จนมือเกิดอาการปวด เมื่อยล้า ก็ควรพักนวดผ่อนคลายกันซะบ้าง เริ่มต้นด้วยการกดกล้ามเนื้อระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ของคุณ และนวดวนเป็นวงกลม แล้วคุณจะรู้สึกว่ามือ ไหล่ และคอของคุณเริ่มผ่อนคลาย ทำให้คุณจะพร้อมที่จะเริ่มทำงานอีกครั้ง

 

 

4. เทคนิคการหายใจ


เคล็ดลับที่คุณอาจจะเคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆ แต่จะบอกว่ามันใช้ได้ผลดีทีเดียว เริ่มจากเมื่อคุณหายใจเข้าไป ลองคิดดูว่าอากาศเข้าไปพองในท้องแทนหน้าอกของคุณ ดันท้องของคุณออกด้านนอก เพื่อดึงอากาศออกแล้วดึงกลับเข้าที่ปอดของคุณ ใช้กล้ามเนื้อระหว่างสูดลมหายใจ วิธีนี้เป็นวิธีพื้นฐานที่ช่วยลดความเครียดได้อย่างดีทีเดียว

 

 

5. ทำสมาธิ


เทคนิคการทำสมาธินี้ ใช้ในการต่อสู้กับความวิตกกังวลและความเครียด และเป็นวิธีที่รวดเร็วในการผ่อนคลายโดยไม่ต้องลุกไปไหน และไม่ต้องใช้เวลานาน คุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า พร้อมที่จะรับมือกับวันใหม่โดยไม่ต้องออกจากโต๊ะทำงาน! 

 

 

 

ความเครียดในการทำงานในบางครั้งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องไปนั่งเคร่งเครียดอยู่กับมัน โปรดจำไว้ว่าเราสามารถใช้เวลาในการดูแลตัวเอง ควบคู่กับทำงานไปด้วยได้อย่างราบรื่น

กำลังเชื่อมต่อ