เคล็ดลับหางานใน Facebook
30 มกราคม 2560

 

คุณสังเกตไหมว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่เลือกใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการสื่อสารหลัก ประกาศทุกอย่างผ่านสื่อโซเชียลก่อนเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ค เพราะเป็นช่องทางที่สามารถกระจายข่าวได้สะดวกและรวดเร็วที่สุด และนอกจากนั้น ยังเป็นช่องทางที่นิยมประกาศหางานกันอีกด้วย วันนี้ FreelanceBay เลยเอาบทความการวิจัยของมหาวิทยาลัย Tufts ในแมสซาชูเซต และมหาวิทยาลัย Stony Brook ในรัฐนิวยอร์ก ที่บอกว่า "คนส่วนใหญ่นิยมหางานผ่านทางเฟซบุ๊คกัน" เพราะเนื่องจากความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน หรือกลุ่มบุคคลที่รู้จัก ความสนิทสนมกันเป็นการส่วนตัวนั้น ทำให้ไม่ต้องมีการปรับตัวกันมาก

 

โดยความสัมพันธ์ที่ดีนั้น จะเป็นตัวเชื่อมโยงบุคคล จากข้อสรุปของนักวิจัยมองเห็นว่า เพื่อนในเฟซบุ๊คจะมีส่วนช่วยในการช่วยให้เพื่อนที่กำลังมองหางาน และบางครั้งก็จบลงด้วยการทำงานที่เดียวกันกับเพื่อนที่มีอยู่ในเฟซบุ๊คที่เป็นเพื่อนกันอยู่ก่อนนั่นเอง และรวมถึงคนที่อาศัยอยู่ในละแวกพื้นที่เดียวกัน ก็มักจะกลายเป็นเพื่อนกันไปโดยปริยาย ตลอดจนเพื่อนที่ทำงานด้วยกัน

 

 

นักวิจัยยังบอกอีกว่า ถ้าคนสองคนเป็นเพื่อนกันในเฟซบุ๊ค เมื่อคนแรกเริ่มทำงานที่ใหม่มาซักระยะหนึ่ง มีความเป็นไปได้สูงว่าเพื่อนคนแรกจะชวนเพื่อนคนที่สองเข้ามาทำงานด้วย โดยการบอกถึงการประกาศรับสมัคร การปฏิบัติตัวหรือทักษะที่ช่วยให้การสัมภาษณ์ให้ได้งาน หรือบอกว่าบริษัทฯ นี้ดีต่อการทำงาน นอกจากนี้นักวิจัยยังระบุถึงความสัมพันธ์ของคนเหล่านี้ โดยสังเกตจากการแท็กชื่อถึงกันจากรูปถ่าย สถานที่ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมีความสัมพันธ์กันในระดับดี ผลการวิจัยพบว่าส่วนใหญ่แล้วการหางานนั้น มักจะผ่านเพื่อนที่มีความสัมพันธ์กันเป็นอย่างดี จากผลการวิจัยนี้คงพอจะบอกได้ว่า ถ้าหากเรารู้จักเลือกที่จะใช้โซเชียลอย่างถูกทาง เฟซบุ๊คก็สามารถสร้างประโยชน์อย่างมากได้เหมือนกัน

กำลังเชื่อมต่อ