[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณสราลี หลู่ตุง ฟรีแลนซ์ช่างภาพ สถาปนิก ออกแบบกราฟฟิก โลโก้สินค้า บรรจุภัณฑ์
9 พฤศจิกายน 2559

 

หลายครั้งที่นิสัยส่วนตัวของเรา คือส่วนสำคัญที่ทำให้ชีวิตก้าวไปถึงจุดที่เราต้องการโดยไม่รู้ตัว เมื่อขวนขวายและพยายามมากพอ ประกอบกับโอกาสที่เข้ามาในจังหวะเวลาที่พอดี ทำให้ชีวิตของคนหนึ่งคนเปลี่ยนไปตลอดกาล เหมือนกับคุณสราลี (Nectar) ที่มีโอกาสได้ฝึกงานตั้งแต่สมัยเรียนปี 1 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในอาชีพฟรีแลนซ์ของเธอจนถึงทุกวันนี้ ลองไปรู้จักเธอเพิ่มเติมกันเลยดีกว่า

 

เรียนอยู่ดีๆ ทำไมถึงมาเป็นฟรีแลนซ์ได้

ส่วนตัวแล้วเรียนมาทางด้านสถาปัตยกรรมโดยตรง แต่ด้วยความที่เป็นคนอยู่เฉยไม่เป็น ชอบหาเรื่องใส่ตัวอยู่เสมอ ชอบหางานทำ ทำทุกอย่างที่ขวางหน้า โดยเฉพาะเวลาเจออะไรที่แปลกๆ ใหม่ๆ ท้าทาย เหมือนความเป็นเด็กมันถูกปลุกขึ้นมา พร้อมที่จะวิ่งเข้าหามันตลอด เคยทำงานมาก็หลากหลายรูปแบบค่ะ อย่างตอนเรียนปี 1 ก็ดั้นด้นหาที่ฝึกงานจนได้เรื่อง คิดว่าความบ้าบิ่นของเราคงไปเตะตาใครเข้า จนได้ทำงานร่วมกับพี่ๆ ทีมออกแบบซึ่งค่อนข้างเป็นวิชาชีพสถาปัตย์ฯ ตามแบบที่เราเรียนมา ได้ทำงานทั้งเขียนแบบอยู่ในออฟฟิศ ทั้งลงพื้นที่ เขาให้ไปไหน เราไปหมด ตากฝน ลุยโคลน เดินป่า ข้ามเขา สนุกสุดๆ นี่แหละค่ะที่กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นฟรีแลนซ์

 

ด้วยความที่ชอบงานที่ต้องทำนอกสถานที่ พอขึ้นปี 2 เลยไปฝึกงานอีก แต่คราวนี้เป็นการฝึกงานเพื่อชุมชน ทำให้เราได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างลึกซึ้ง สังคมที่เราไม่เคยได้สัมผัส เจอสิ่งใหม่ที่แตกต่างไปจากที่เราเคยพบเจอ เลยได้แรงบันดาลใจที่อยากจะถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกในมุมมองของเราผ่านภาพถ่ายในทุกๆ วัน ทุกๆ ช่วงเวลาที่ได้อยู่ตรงนั้นให้ได้มากที่สุด ดูเหมือนจะยากที่จะให้ใครมาเข้าใจความรู้สึกของเรา ณ ตอนนั้น แต่นั่นกลับเป็นสิ่งที่ท้าทายตัวเอง เพราะเราไม่รู้ว่า คนที่ได้ดูภาพของเรา เขาจะเข้าใจสิ่งที่เราสื่อออกไปมากน้อยแค่ไหน

 

สำหรับงานฟรีแลนซ์นี่เคยทำงานอะไรมาบ้าง

งานที่ผ่านๆ มาก็จะมีทั้งงานออกแบบโลโก้ แบรนด์สินค้า บรรจุภัณฑ์ สื่อประชาสัมพันธ์ เขียนแบบอาคาร ออกแบบบ้าน โมเดลสามมิติ หรือแม้แต่รายการโทรทัศน์ก็เคยทำมาเหมือนกัน แต่ที่ชอบและถนัดที่สุดก็คงเป็นการถ่ายภาพแนวที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกเป็นหลัก มองดูแล้วค่อนข้างเข้าใจยากสักนิด แต่ทุกภาพล้วนแต่มีความหมาย และมีที่มาที่ไปชัดเจน

 

แนวคิดในการทำงาน

เริ่มต้นทำงานจากความชอบ ความหลงใหล เมื่อเราหลงใหลมัน มันจะน่าสนุก น่าตื่นเต้นตลอดเวลา ทุกครั้งที่เรากดชัตเตอร์ มันคือการรวบรวมความรู้สึกทั้งหมดที่มี ณ ตอนนั้น ใส่ลงไปในภาพถ่าย ที่จะมีเพียงภาพเดียวในโลก ทุกภาพที่เคยผ่านตา ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ มันอาจไม่ใช่สไตล์ที่คุณถูกใจ ยอมรับค่ะว่างานเราอาจไม่ใช่แนวตลาดทั่วไป ที่คนส่วนใหญ่จะเข้าถึง แต่เชื่อว่าการสื่อสารด้วยภาพมันมีอิทธิพลต่อผู้คนอย่างน่าอัศจรรย์

 

ฝากถึงเพื่อนที่อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงการฟรีแลนซ์

สำหรับเรานะคะ ความฝันไม่เคยถูกขีดกรอบด้วย "อายุ" ฝันมากมายของคนหลายคน ที่เคยผ่านมาและได้รู้จัก งอกงามรวดเร็วจนรู้สึกได้ว่า "เราอาจเดินช้าเกินไป" แต่โชคดีแค่ไหนแล้วที่เราได้ทำมันด้วยตัวเอง ฟรีแลนซ์เป็นอาชีพอิสระที่หลากหลาย มาพร้อมกับความรับผิดชอบสูง ความสามารถเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่ง แต่ส่วนสำคัญที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้ คือ ”ความหลงรัก” รักสิ่งที่ในงานแล้วจะไม่ต้องทำงานอีกเลยตลอดชีวิต

 

อยากขอบคุณฟรีแลนซ์หน้าใหม่ ผู้ผลิตงานออกสื่อสาธารณะมากมาย ผู้บ่มเพาะกิจการอันเป็นที่รัก แม้กระทั่งที่ปรึกษาของกลุ่มสังคมขนาดใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังและคอยมอบโอกาสที่ดีให้เราเสมอมา

 

อยากบอกอะไรกับ FreelanceBay สักนิดไหมก่อนจากกัน

ดีใจมากค่ะที่ FreelanceBay สนใจงานของเรา มันทำให้มีกำลังใจทำงานขึ้นมาอีกเยอะเลยค่ะ ครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ไม่ได้โดดเด่นหรือเก่งอะไรมากมาย แค่อยากถ่ายทอดความชอบ ความคิด ความรู้สึกของตัวเองผ่านภาพถ่ายในสไตล์ของเรา ให้มันมีคุณค่ามากกว่าเก็บไว้ดูคนเดียวค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานถ่ายภาพประกอบ

 

งานถ่ายภาพประกอบ

 

ชมผลงานคุณสราลี (Nectar) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/118955.html?

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ