5 เคล็ดลับ เรียนก็รุ่ง ทำงานก็เริด สำหรับฟรีแลนซ์วัยเรียน
29 กรกฎาคม 2559

 

 

ในปัจจุบันจะเห็นว่าเด็กรุ่นใหม่ ส่วนมากนิยมทำงาน หารายได้ในระหว่างที่เรียน เพื่อหาประสบการณ์ และมีรายได้พิเศษเอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นทุนการศึกษา หรือ เอามาช่วยเหลือครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง มีเด็กหลายคนประสบความสำเร็จ และ เพลิดเพลินกับการหาเงิน จนละทิ้ง และ ลืมให้ความสำคัญกับการเรียน


และแน่นอน การทำหลายสิ่งหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ย่อมก่อให้เกิดความความผิดพลาดได้ง่าย หากไม่มีการบริหารจัดการที่ดี เราลองมาดู 5 วิธี ที่จะช่วยให้การทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยนั้น ประสบความสำเร็จ มีเทคนิคง่ายๆ ที่ควรปฏิบัติ ดังนี้

 

1. รู้จักแบ่งเวลา

ถ้าคุณมัวแต่เอาเวลาไปหารายได้พิเศษ จนไม่มีเวลาให้กับการเรียน การเข้าสังคม และ การพักผ่อน คุณภาพของงานและสุขภาพของคุณก็จะแย่ไปด้วย การเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ให้ประสบความสำเร็จก็คือ การรู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสม ควรแบ่งว่า เวลาไหนที่จะทบทวนการเรียน และ เวลาไหนควรทำงาน เพราะถ้าทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน ผลสุดท้ายแล้ว คุณอาจจะไม่ประสบความสำเร็จสักอย่าง 

 

2. จัดตารางเวลา

หลังจากเลิกเรียน ก็กลับมาทำการบ้านให้เสร็จ คำนวณเวลา จัดตารางเรียน กับการทำงานพิเศษ ให้เหมาะสม อย่าให้ทับซ้อนกัน ควรจดบันทึกลงในสมุด หรือปฏิทิน บางทีคุณอาจจะต้อง เสียสละเวลาดูทีวีรายการที่ชอบ หรืออาจจะย้ายที่พักไปใกล้ๆ ถ้าคุณใช้เวลามากในการเดินทางไปเรียน

 

3. รู้จักเลือกงาน

คุณสามารถเลือกงานให้ตรงกับงานที่คุณถนัด และ สามารถทำมันออกมาได้ดี ควรเลือกคนที่คุณมั่นใจ ว่าสามารถชำระเงินได้ตามเวลากำหนด หากเป็นงานที่ต้องใช้ความยาก และ เวลามากขึ้น ก็ให้พิจารณาถึงความคุ้มค่าไม่รับงานที่ซับซ้อนเกินไป

 

4. มีระเบียบวินัย

การเรียนไปด้วย และ ทำงานไปด้วย เป็นสิ่งที่เหนื่อย ไม่ค่อยมีเวลาว่างให้ตัวเอง ถ้าคุณเลือกที่จะทำงานฟรีแลนซ์แล้ว ก็ควรจะต้องมีวินัย แม้จะต้องทำกิจกรรมหลายอย่าง และ ต้องใช้เวลามากกว่าเพื่อนคนอื่น ก็ควรกำหนดเวลาของตัวเองไว้ เช่น กำหนดเวลาตื่น ถึงเวลานอนก็ควรหยุด และ ปิดทุกอย่าง ไม่ให้เลยเวลา เพื่อพร้อมสำหรับการทำงานในวันต่อไป ต้องควบคุมตัวเองให้ได้ และ เตือนตัวเองเสมอ แน่นอนว่าถ้าคุณมีระเบียบวินัยแล้ว คุณจะสามารถทำทั้ง 2 อย่างให้ประสบความสำเร็จได้

 

5. ตั้งความคาดหวังของลูกค้า

อย่ากลัวที่จะบอกลูกค้า หากโครงการที่ต้องทำมีงบประมาณที่สูงขึ้น หรือ มีกำหนดเวลา จนกว่าคุณจะแบ่งเวลาการเรียนกับการทำงานได้ชัดเจนแล้ว และสามารถทำให้เสร็จได้ทันเวลาที่ลูกค้ากำหนด เคล็ดลับ คือ เมื่อมีการเจรจาต่อรองกับลูกค้า ควรมีสัญญาส่งมอบ เช่น ระยะเวลาโครงการประมาณ 1 สัปดาห์ บอกนายจ้างว่าคุณจะสามารถส่งมอบงานในอีก 2 สัปดาห์ วิธีนี้จะทำให้คุณมีเวลาเพิ่มขึ้นเผื่อฉุกเฉิน หรือ มีเรื่องเร่งด่วน นอกจากนี้ยังมีเวลาตรวจสอบงานเพื่อให้มั่นใจว่างานมีคุณภาพ และเป็นไปตามความคาดหวังของลูกค้า

 


จะเห็นว่าการทำงานฟรีแลนซ์ไปด้วย เรียนไปด้วย ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และ มีโอกาสประสบความสำเร็จก่อนเพื่อนคนอื่น ความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวหากคุณมีความมุ่งมั่น ขยัน และ รู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสม แต่ก็อย่าหลงเพลิดเพลินกับการหาเงินที่ได้จำนวนมากๆ จนลืมให้ความสำคัญกับการเรียนนะคะ ติดตามบทความดีๆ และ หางานฟรีแลนซ์ได้ที่ www.freelancebay.com/


 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ