เปิด 7 เคล็ดลับถ่ายภาพงานแต่งให้มีเสน่ห์ น่าหลงใหล!
8 พฤศจิกายน 2560

 

สำหรับช่างภาพหลายคน การถ่ายภาพงานแต่งงาน อาจเป็นเรื่องยากและไกลตัว ไม่เหมือนงานถ่ายภาพประเภทอื่น เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นภายในงานเป็นโมเมนต์ที่อาจจะไม่เกิดขึ้นอีก และนั่นหมายความว่าคุณมีโอกาสเดียว จึงเป็นเหตุผลที่ค่าจ้างถ่ายภาพประเภทนี้สูงกว่างานอื่น ๆ และมือใหม่ในวงการก็ยังเห็นว่าเป็นงานที่น่ากลัวอีกด้วย

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การถ่ายภาพงานแต่งงานนั้นเต็มไปด้วยประสบการณ์ที่ดีงาม เพราะความทรงจำต่าง ๆ ที่คุณจะได้สัมผัสนั้นสวยงามและน่าจดจำเสมอ แต่ก็ยอมรับว่าเป็นงานที่หินทีเดียว ต้องใช้เวลาเพื่อสั่งสมประสบการณ์สักระยะจึงรับงานได้ และนี่คือเคล็ดลับการถ่ายภาพงานแต่งงานแบบมือโปรที่เราอยากแนะนำ!

 

 

1. ไปถึงสถานที่จัดงานก่อนเวลา


ก่อนถึงวันงาน คุณควรไปตรวจสอบสถานที่จริงเสียก่อน เพื่อที่จะได้ทราบว่าในงานมีแสงลักษณะใด และจินตนาการในหัวว่าจะจัดฉากถ่ายรูปอย่างไรให้เหมาะสม ถ้าเป็นไปได้ควรไปสถานที่จริงใกล้เคียงเวลางาน เพื่อให้ได้แสงที่ถูกต้อง จากนั้นลองถ่ายภาพตัวอย่างดูสักชุด วิธีนี้จะทำให้คุณเห็นปัญหาเบื้องต้นและหาทางจัดการกับมันได้

 

 

2. ศึกษาข้อมูลที่จำเป็นจากคู่บ่าวสาว


อัลบั้มภาพงานแต่งงานที่ดี ควรมีภาพคนสำคัญของคู่บ่าวสาวด้วย ในวันจริงพวกเขาจะไม่มีเวลามาแนะนำให้คุณรู้จักผู้คนในงานแน่นอน ดังนั้นคุณควรลิสต์รายชื่อคนสำคัญมาก่อน หรือขอความช่วยเหลือจากญาติสนิทของบ่าวสาว เพื่อให้เก็บภาพได้ครบถ้วนตามที่วางแผนไว้

 

 

3. สัมผัสความเป็นคู่รักให้มากที่สุด


ภาพถ่ายคู่รักที่มีเสน่ห์นั้นจะสร้างความทรงจำที่สวยงาม คุณควรทำความรู้จักคู่รักให้มากยิ่งขึ้น เพราะมันจะเป็นประโยชน์ต่อการเก็บโมเมนต์พิเศษและหาอุปกรณ์ประกอบฉากได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญคุณต้องคอยเตือนพวกเขาตลอดทั้งวันให้มองตากัน และไม่ก้มหน้า เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม เพราะภาพถ่ายงานแต่งงานที่ดี ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แต่ควรแสดงความรักในแบบฉบับของแต่ละคู่ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นฉากหลังที่สวยงามอาจจะไม่สำคัญเท่าไร ขอเพียงบอกเล่าเรื่องราวความรักผ่านรูปภาพได้ก็เพียงพอ

 

 

4. อย่าลืมรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ


นอกจากภาพคู่บ่าวสาว รายละเอียดต่าง ๆ ในงานก็ช่วยบอกเล่าเรื่องราววันสำคัญได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างสิ่งที่ไม่ควรลืมถ่ายก็เช่น ภาพเค้กแต่งงาน ภาพวงดนตรี และภาพไลน์อาหาร เป็นต้น

 

 

5. ใช้มุมมองที่แตกต่าง


หากคุณได้ดูภาพของช่างภาพที่มีชื่อเสียงเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ คงได้สังเกตเห็นสิ่งหนึ่งของภาพที่ยอดเยี่ยมเหล่านั้น นั่นคือการถ่ายภาพจากหลายมุมมอง ซึ่งในมุมมองที่แตกต่างกันจะเปลี่ยนความรู้สึกของภาพได้เลยทีเดียว

 

6. มีกล้องมากกว่า 1 ตัว


ในกรณีที่ทีมของคุณยังไม่ใหญ่ เราแนะนำให้คุณมีกล้องมากกว่า 1 ตัว เพื่อเพิ่มโอกาสในการเก็บภาพสวย ๆ และยังเป็นการสำรองข้อมูล หากเกิดปัญหาทางเทคนิคหรือเหตุไม่คาดฝันอีกด้วย

 

7. ฝึกใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง


โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องหรือ Burst mode จะช่วยให้คุณถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว มันทำงานได้ดีกับภาพเคลื่อนไหว โดยเฉพาะในโมเมนต์สำคัญอย่างงานแต่งงาน ถือเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ แต่การใช้งานไม่ง่ายนัก ควรฝึกใช้ให้ดีก่อนออกงานจริงค่ะ

 

 

 

"ช่างภาพงานแต่งงาน" เป็นอีกอาชีพที่ได้รับการยอมรับ และสร้างรายได้ที่งดงาม นอกจากฝีมือการถ่ายภาพที่ต้องพัฒนาอยู่เสมอ การบริการลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณชนะใจทุกคน เราอยากแนะนำให้คุณมีส่วนร่วมกับแขกในงานเสมอ และอีเมลหาลูกค้าเมื่อทำงานเสร็จสิ่นเพื่อเป็นการขอบคุณ รับรอบว่าพวกเขาต้องประทับใจจนต้องบอกต่อแน่นอนค่ะ หวังว่าเคล็ดลับนี้จะช่วยให้คุณกลายเป็นช่างภาพมือโปร ถ่ายภาพได้สวยงามและน่าจดจำ อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกันนะคะ

 

 

กำลังเชื่อมต่อ