[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณผกามาส บุญแก้ว ฟรีแลนซ์โปรแกรมเมอร์ พัฒนาระบบ เว็บแอพพลิเคชั่น
20 กันยายน 2559

 

กว่าจะมาเป็นโปรแกรมเมอร์มืออาชีพได้ถึงทุกวันนี้ ต้องผ่านทั้งความเครียด ความกดดัน ความผิดหวัง รวมถึงประสบการณ์ต่างๆ ทั้งดีและแย่ เป็นสิ่งที่ช่วยหล่อหลอมให้คุณผกามาส (Phakamas) ได้เรียนรู้และเติบโตในเส้นทางฟรีแลนซ์ได้ในที่สุด มารู้จักเธอให้มากขึ้นผ่านบทสัมภาษณ์กันเลยดีกว่า

 

ก่อนจะมาเป็นฟรีแลนซ์ เคยทำงานประจำมาบ้างมั้ย

ประสบการณ์ในงานประจำ เคยทำงานที่บริษัทในจังหวัดนนทบุรีหลังจากเรียนจบป.ตรีใหม่ๆ ทำได้ประมาณ 4 - 5 เดือนก็ลาออก เพราะอยากมาเรียนปริญญาโทในสาขาที่เราอยากเรียน แล้วก็เหนื่อยกับการเดินทางไปทำงานด้วย ส่วนอีกที่หนึ่งทำงานอยู่แถวห้วยขวาง ทำได้ประมาณ 1 เดือนก็ลาออก เพราะรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเองเลยค่ะ

 

ส่วนงานฟรีแลนซ์ เริ่มรับงานมาตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรี ช่วงปี 2 เทอมปลาย มาถึงตอนนี้ก็ประมาณ 10 ปีเศษๆ ได้แล้วค่ะ

 

ที่บอกว่าเริ่มรับงานฟรีแลนซ์ตั้งแต่สมัยเรียนนี่ ตอนนั้นคิดยังไง

สารภาพเลยว่าตอนนั้นที่รับงานฟรีแลนซ์ครั้งแรก คือเราสร้างโปรแกรมไม่เป็นเลย รู้แค่หลักที่เรียนมานิดเดียว แต่ด้วยความกล้า หรือบ้าก็ว่าได้ (เพราะตอนนั้นไม่มีใครรู้จักฟรีแลนซ์ เลยไม่มีคนเป็นต้นแบบเลย) ตอนนั้นเลยคิดแค่ว่าถ้าไม่รับโปรเจคมาทำเราจะเขียนโปรแกรมไม่ได้เลย ผลปรากฎว่างานนั้นได้เงินมาหมื่นนึง แต่ก็แลกกับการที่สอบตกไปสามวิชา ถามว่าคุ้มมั้ย ส่วนตัวก็ว่าคุ้มนะคะ กับการที่ได้เรียนรู้ error ต่างๆ รู้จักการเก็บ Requirement มากกว่าที่ได้เรียนมาในห้องเรียน รู้จักการเรียนรู้ด้วยตัวเองตามหนังสือหรือสื่อต่างๆ

 

กว่าจะผ่านมาได้ก็มีทั้งความกดดัน ความเครียด ความสนุกสนาน ผสมๆ ปนๆ กันไปค่ะ อย่างงานที่คิดว่ามันคงยากมากแน่ๆ เพราะไม่เคยทำมาก่อน พอได้มาลองทำดูก็พบว่ามันไม่ได้อยากมากเท่าไหร่ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ก็เลยสนุกผสมเครียดนิดๆ กับงานใหม่ๆ ภาษาใหม่ๆ เทคนิคใหม่ๆ โปรเจคแปลกๆ ที่ทางลูกค้าต้องการ (แม้กระทั่งตอนเอาลูกปืนมาวางบนโต๊ะระหว่างคุยงาน หรือบางทีมีชวนไปทำงานที่ม่านรูด เดี๋ยวค่ะเดี๋ยว นี่ทำงานใช้สมองนะคะคุณลูกค้า >.<") การรับงานมาแต่ละงานมันเลยทำให้เรามีความรับผิดชอบขึ้นเรื่อยๆ มีการปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

 

เป็นฟรีแลนซ์ เครียดที่สุดตอนไหน

เคยเครียดสุดก็ตอนงานขาด เงินหดหายนี่แหละค่ะ (โดยเฉพาะช่วงเรียนปริญญาโท) การเป็นฟรีแลนซ์ที่หลายๆ คนคิดว่าเป็นงานสบาย ไม่ต้องเดินทางไปทำงาน แต่จริงๆ แล้วไม่เลย ลูกค้ามีปัญหาตอนไหนต้องติดต่อได้ทุกเมื่อ ดึกขนาดไหนก็ต้องมาเช็คให้ เหมือนทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เวลาที่รับงานบางทีจำเป็นต้องรับงานซ้อนเพื่อจะได้ติดต่อกับลูกค้าได้ตลอด (แต่เรื่องของการรับงานก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน) นอกจากนี้การเป็นฟรีแลนซ์ ถึงแม้จะได้เงินก้อนก็จริง แต่ก็ต้องคิดเยอะกว่าคนทำงานประจำ เพราะงานประจำเงินมาทุกเดือน แต่ฟรีแลนซ์ถ้างานขาดหายเมื่อไหร่ ความเครียดจะเริ่มมาทักทายทันที ยิ่งเป็นฟรีแลนซ์ Full Time ยิ่งต้องคิดถึงจุดนี้ให้มากเลยทีเดียว

 

ฝากถึงเพื่อนๆ ใน FreelanceBay สักเล็กน้อย

รับผิดชอบ ปรับปรุง และพัฒนาตัวเองให้พร้อมค่ะ แล้ววันนึงเราจะมีโอกาสได้รับงานที่หลากหลายมากขึ้น

 

ทราบว่าเคยได้งานจาก FreelanceBay แล้ว

เคยค่ะ แต่ตอนแรกที่เปลี่ยนจาก Thaifreelancebid เป็น FreelanceBay ตอนนั้นยังงงๆ กับโปรไฟล์ตัวเองอยู่ มีผู้ว่าจ้างติดต่อมาเยอะเหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้ติดต่อกลับ ต้องขออภัยด้วยนะคะ ยังไงก็ขอบคุณ FreelanceBay มากจริงๆ ค่ะ เพราะนอกจากจะให้พื้นที่สำหรับโชว์ผลงานแล้ว ยังให้เห็นโปรเจคที่เราสนใจอยากจะทำงานอีกด้วย ขอบคุณนะคะ

 

ตัวอย่างผลงาน

Web Application : Laravel Login Social

 

Bluetooth + Android + Arduino

 

ชมผลงานคุณผกามาส (Phakamas) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/95046.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ