[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณนวรัตน์ อยู่ยงศิลป์ ฟรีแลนซ์นักเขียนคอนเทนต์ บทความรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว
29 กันยายน 2559

 

เพราะชีวิตคือการเดินทาง ไม่ใช่เพื่อตามหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง แต่เป็นสิ่งที่เหมาะสม และสามารถเป็นตัวเราได้อย่างอิสระ เช่นเดียวกับคุณนวรัตน์ (Toon) ที่ใช้เวลาค้นหาตัวเองในงานประจำอยู่ระยะหนึ่ง และตัดสินใจออกมาเป็นฟรีแลนซ์ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีความคิดนี้มาก่อน ทำไมเธอถึงตัดสินใจลาออกมาได้ ลองอ่านบทสัมภาษณ์ของเธอกันเลยดีกว่า

 

ตอนนี้ทำอะไรอยู่ เล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย

สวัสดีค่ะ ชื่อนวรัตน์ อยู่ยงศิลป์ หรือเรียกว่าตูนก็ได้ค่ะ ตอนนี้เป็นนักเขียนฟรีแลนซ์ เขียนบทความเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมาได้ประมาณเดือนกว่าๆ แล้วค่ะ ส่วนตัวชอบนะคะ รู้สึกว่าเป็นงานที่สนุกดี โดยเขียนตั้งแต่วิธีการเตรียมตัว การจัดทริป ยันรีวิวท่องเที่ยว เขียนได้หมดค่ะ แต่งานถ่ายรูปสถานที่นี่เพิ่งลองรับเป็นครั้งแรกเลย ยังไงอย่าลืมติดตามผลงานกันนะคะ

 

ทำไมถึงมาเป็นฟรีแลนซ์?

ขออนุญาตเล่าย้อนกลับไปนิดนึงนะคะ คือตูนเองเรียนมาทางด้านบริหารจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยวภาคอินเตอร์ และตอนนั้นก็ได้ฝึกงานทางด้านโรงแรมมา แต่มันไม่ใช่แนวเลยค่ะ หลังจากนั้นพอเรียนจบปริญญาตรีเมื่อต้นปี 2558 ยังไม่ทันได้รับปริญญา เราก็มีโอกาสได้เข้าไปทำงานประจำเลยค่ะ โดยเริ่มต้นจากงาน Part-Time เป็นแอดมินธรรมดาๆ ของบริษัทที่คุณลุงทำงาน อยู่ไปสักระยะหนึ่ง อยู่ๆ ก็มีบริษัททัวร์เรียกไปสัมภาษณ์ เราเลยได้มีโอกาสไปเป็นมัคคุเทศก์ของบริษัททัวร์ Inbound นี้อยู่พักหนึ่ง แต่ด้วยความที่ช่วงนั้นเป็นช่วง Low Season พอดี จึงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาประเทศไทยสักเท่าไหร่ รับไปแค่ 2 - 3 งานก็ไปเป็นเซลส์ ของบริษัทที่ทำพวก Marketing โดยส่วนตัวชอบนะคะเพราะไม่ต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน ทั้งเงินเดือนกับค่าคอมมิชชั่นก็ดีมากๆ แต่ด้วยระบบของบริษัทที่เรารู้สึกไม่คลิ๊ก ก็เลยตัดสินใจลาออกค่ะ ตอนนั้นก็รู้สึกชีวิตหลงทางไปช่วงนึงเหมือนกันนะคะ ก็เลยตัดสินใจเก็บกระเป๋าไปแบ็คแพ็คที่ยุโรปคนเดียวเพื่อค้นหาตัวเองประมาณ 1 เดือน ระหว่างที่กำลังเที่ยวอยู่ก็มีบริษัทติดต่อให้ไปทำงานพอดี ให้เงินเดือนสูงมากๆ ด้วย เลยตกลงไปเริ่มงานทันทีหลังจากที่เรากลับมาจากยุโรป ทำงานไปไม่ถึงสองเดือน เราก็เริ่มรู้ตัวว่าเราไม่มีความเป็นเซลส์เลยค่ะ คือตัวเราไม่ชอบทำยอดขนาดนั้น ไม่ชอบออกไปพบลูกค้าและพยายามให้ลูกค้าตอบตกลงมากเท่าไหร่ เลยปรึกษาที่บ้านแล้วก็ตัดสินใจลาออกมาเลยค่ะ

 

ช่วงที่ทำงานประจำอยู่ตูนก็ใช้วันลาไปเที่ยวต่างประเทศอยู่บ่อยๆ นะคะ เราชอบที่จะพกกล้องตัวเล็กๆ ของเราไปด้วย ที่บ้านก็ไม่เคยห้ามและก็สนับสนุนตลอด ทำให้มีผลงานเก็บเอาไว้เยอะมากๆ ตอนนี้อยู่ว่างๆ เลยได้มานั่งคิดว่าเราเองก็ถ่ายรูปเก็บเอาไว้เยอะเหมือนกันนะ ด้านงานเขียนเองเราก็พอจะทำได้ เลยมาลองเอาสิ่งที่เราชอบมาหาเงินดูบ้างว่าผลตอบรับจะเป็นยังไงค่ะ

 

ประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์ที่ผ่านมา เป็นอย่างไรบ้าง

จริงๆ ต้องบอกอย่างนี้ก่อนว่าตูนโตมาในสังคมที่คนรอบข้างทุกคนทำงานประจำที่มีความมั่นคงและเงินเดือนที่แน่นอน เราเลยไม่เคยมีความคิดที่จะมาทำฟรีแลนซ์แม้แต่นิดเดียว แต่พอชีวิตเดินทางมาถึงจุดๆ หนึ่งที่เราเปิดเว็บไซต์หางานเว็บแล้วเว็บเล่า แล้วไม่เจองานไหนเลยที่โดนใจ หรืออยากทำมากๆ จนรีบส่งใบสมัครแทบจะไม่ทัน ก็เคยมาแล้ว เลยลองมองหาทางอื่นดูบ้าง ซึ่งก็คือการเป็นฟรีแลนซ์นี่แหละค่ะ ทำๆ ไปถึงแม้จะไม่ได้เงินเยอะเท่างานประจำ แต่ก็แฮ้ปปี้มากๆ เลย

 

สำหรับตัวตูนเองก็เพิ่งก้าวเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์มาหมาดๆ เลยนะคะ เรายังไม่เป็นที่รู้จัก ยังไม่เคยมีใครมารีวิวผลงานของเรา งานก็ต้องน้อยเป็นธรรมดา (อย่าเรียกว่าน้อยเลย น้อยมากเลยดีกว่า 555) ตูนรับงานเขียนบทความท่องเที่ยวมาทำค่ะ เขียนมาได้ประมาณ 20 บทความแล้ว พี่ลูกค้าก็ใจดีมาก เราว่ายังไงเขาก็ว่าตามกัน คือถ้าเจอพี่ลูกค้าแบบนี้ครั้งแรกๆ เราก็ปลื้มไง อยากจะทำผลงานให้พี่ลูกค้าให้ดีที่สุด พอเราเจอลูกค้าแบบนี้แล้วทัศนคติของเราที่มีต่องานฟรีแลนซ์ก็ดีไปเลย ถือว่าโชคดีค่ะ

 

ฝากถึงเพื่อนๆ ที่สนใจจะมาเป็นฟรีแลนซ์

ไม่ได้มีแค่งานประจำเพียงอย่างเดียวที่ทำให้เราสามารถหาเลี้ยงชีพได้ ยังมีงานอีกมากมายบนโลกใบนี้ที่เราอาจจะชอบและก็ได้เงินไปค่าตอบแทนด้วย ซึ่งฟรีแลนซ์อาจจะเป็นหนึ่งในนั้น

 

สำหรับคนที่ยังงงๆ กับชีวิต ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบงานแบบไหน เพื่อนๆ อาจจะลองทำงานหลายๆ อย่างไปพร้อมๆ กันก่อน แต่อยากให้ฟรีแลนซ์เป็นหนึ่งในงานที่เพื่อนๆ ลองทำไปด้วย ตอนนี้อาจจะยังไม่ได้ทำเต็มตัว แต่ขอให้ลองก่อน เรามั่นใจว่าเพื่อนๆ จะชอบมันเพราะมันไม่มีเวลาเข้างานที่ตายตัว ไม่มีกฎระเบียบเยอะแยะ และไม่มีใครมาจำกัดความคิดสร้างสรรค์ของเราได้ค่ะ

 

มีผู้ว่าจ้างจาก FreelanceBay ติดต่อเข้ามาบ้างไหม

ตอนนี้ยังไม่มีค่ะ อาจจะเป็นเพราะเพิ่งเอาโปรไฟล์มาลงได้ไม่กี่วันเอง ยังไงก็จ้างตูนได้นะคะ ฝากผลงานไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยค่ะ

 

คิดว่าเว็บไซต์ของเราเป็นอย่างไร

เราเชื่อว่าทุกคนต่างมีความสามารถที่แตกต่างกันไป แต่อาจจะยังไม่มีโอกาสงัดออกมาโชว์ ตูนคิดว่าตูนโชคดีที่มาเจอเว็บไซต์ FreelanceBay ทำให้ตูนได้มีโอกาสลองที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราชอบเป็นอาชีพ มีพื้นที่ให้เราได้แสดงผลงานของตัวเอง เผื่อวาวันหนึ่งจะมีผู้ว่าจ้างใจดีผ่านมาเห็น แล้วให้โอกาสเราในการแสดงฝีมือ ได้สร้างสรรค์ผลงานในแบบฉบับของเราเองได้ด้วย

 

ต้องขอบคุณ FreelanceBay มากๆ ที่ให้โอกาสฟรีแลนซ์มือใหม่อย่างตูนนะคะ ^^

 

ตัวอย่างผลงาน

ภาพถ่ายระหว่างเดินทาง : ถ่ายด้วย Fuji X-M1 เลนส์ 16 - 50 mm

 

ภาพถ่ายระหว่างเดินทาง : ถ่ายด้วย Fuji X-M1 เลนส์ Fujian

 

ชมผลงานคุณนวรัตน์ (Toon) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/121301.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ