[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณอุษา ด้วงโสน ฟรีแลนซ์ออกแบบเว็บไซต์ ดูแลล Hosting ออกแบบกราฟฟิกและสื่อสิ่งพิมพ์
9 กุมภาพันธ์ 2560

 

หากจะว่าไปแล้ว การเป็นฟรีแลนซ์นั้นถือเป็นการทำธุรกิจส่วนตัวรูปแบบหนึ่ง เพียงแต่เป็นในสเกลที่เล็กลงมาโดยการดำเนินงานเพียงคนเดียว แต่เมื่อเราสะสมประสบการณ์จนมากพอ ก็สามารถขยายทีมทำงานเพิ่มขึ้นไปได้ จนสามารถทำเป็นธุรกิจส่วนตัวได้จริงๆ เหมือนกับคุณอุษา เจ้าของบริษัท Uzaweb Service ที่เริ่มต้นจากการเป็นฟรีแลนซ์ ค่อยๆ สั่งสมประสบการณ์ จนสามารถเปิดเป็นธุรกิจส่วนตัวได้ดังเช่นปัจจุบัน

 

เริ่มต้นชีวิตการเป็นฟรีแลนซ์ยังไง

จริงๆ ตอนนี้จะเรียกว่าเป็นฟรีแลนซ์ก็ไม่ถูกเท่าไหร่ อาจจะต้องเรียกว่าเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว แต่จุดเริ่มต้นก็มาจากการเป็นฟรีแลนซ์นี่แหละค่ะ โดยก่อนหน้านี้ดิฉันทำงานอยู่ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเป็นระยะเวลาประมาณ 10 ปีกว่าๆ ขณะที่ทำงานประจำอยู่นั้นก็มีรับงานนอกบ้าง ทำเป็นฟรีแลนซ์ด้วย เราก็ลองหางานพวกนี้ตามเว็บไซต์ดู พอเจองานที่น่าสนใจ ก็ส่งอีเมลแนะนำตัว พร้อมกับผลงานที่เคยทำไปหาลูกค้า พอลูกค้าพิจารณาแล้วโอเคกับผลงานของเรา ก็ตัดสินใจร่วมงานกันค่ะ

 

แล้วตอนนี้งานที่ทำมีอะไรบ้าง

ปัจจุบันเป็นเจ้าของบริษัท ยูซ่าเว็บ จำกัด ให้บริการรับทำเว็บไซต์, ดูแลโฮสติ้ง, ออกแบบงานกราฟฟิกและสื่อสิ่งพิมพ์ ทำงานแบบ Full Time จริงๆ ค่ะ คือไม่มีวันหยุดเลย (ใครคิดว่าเป็นเจ้าของธุรกิจสบายๆ ชิวๆ ควรคิดใหม่นะคะ) เมื่อมีงานเข้ามาก็ต้องรีบเคลียร์ให้เสร็จเพื่อส่งต่อให้กับคนในทีม ทำงานแข่งกับเวลาเพื่อรักษามาตรฐานระดับงานบริการให้ดีที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะเจอปัญหาอะไรข้างหน้าบ้าง ดังนั้นเผื่อเวลาไว้จะดีกว่า งานที่มาจากเรา เราการันตีได้ว่าผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาแล้วอย่างดี แต่หากงานมีปัญหา ลูกค้าก็สามารถนำกลับมาให้เราแก้ไขได้ ทางเรายินดีบริการหลังการขายด้วยค่ะ

 

ทำงานกับลูกค้าเยอะๆ เจอปัญหาอะไรบ้างมั้ย

จริงๆ ก็ไม่ค่อยเท่าไหร่นะคะ คือต้องบอกก่อนว่าเราค่อนข้างโชคดี ที่เรามีมาตรฐานในการรับงาน คือลูกค้าสนใจงานของเรา และไม่ติดปัญหาเรื่องราคาที่จริงๆ แล้วค่อนข้างสูงกว่าเจ้าอื่น แต่เราให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้า ในคุณภาพของงานและการให้บริการจากผลงานชิ้นก่อนๆ ที่เราเคยทำมา พร้อมระบุเงื่อนไขที่ชัดเจนในการรับงาน แต่ถ้างานมีปัญหาก็รับแก้ไขให้ได้นะคะ ถ้าไม่ได้หนักหนาอะไร อย่างที่เคยเจอเช่น แก้ไขงานออกแบบแบนเนอร์ GIF ที่ไม่ผ่านมาตรฐานของ Google Adsense เนื่องจากไฟล์ที่ส่งไปมีขนาดใหญ่เกินที่ทาง Google ได้กำหนดมา หรืออย่างปัญหาการใช้โลโก้ที่ไม่สอดคล้องกับนโยบาย อะไรพวกนี้น่ะค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็เป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เรารับมือได้

 

ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ มีอะไรอยากจะฝากน้องๆ ฟรีแลนซ์รุ่นใหม่หน่อยไหม

ซื่อสัตย์ รักษามาตรฐานและคุณภาพของงาน เวลารับงานมาแล้วก็ต้องทำให้เสร็จ มีความรับผิดชอบ อย่าหนีอย่าเบี้ยวงาน และที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสอบรายละเอียดงานให้รอบคอบก่อนรับงานด้วยค่ะ

 

เคยมีลูกค้าจาก FreelanceBay ติดต่อเข้ามามั้ย

มีค่ะ เคยมีลูกค้ามาจ้างให้ออกแบบแบนเนอร์ Google Adsense จำนวน 8 แบบ แบบละ 4 ขนาด ลูกค้าตัดสินใจร่วมงานจากคุณภาพของผลงานที่เราสามารถการันตีได้ว่าเราจะทำงานให้ได้ตามที่เขาต้องการและสำเร็จ โดยที่ราคาสมเหตุสมผลกับระดับคุณภาพงาน ไม่สนใจว่าราคาจะแพงกว่าเจ้าอื่นๆ ขอบคุณ FreelanceBay จริงๆ ค่ะ พื้นที่นี้เป็นแหล่งรวมของกลุ่มคนที่มีศักยภาพในสายงานที่แต่ละคนถนัด ช่วยเปิดโอกาสให้ฟรีแลนซ์แต่ละคนได้พบกับผู้ว่าจ้าง โดยเฉพาะกับคนที่พร้อม ดังนั้นจงเตรียมพร้อมตลอดเวลาค่ะ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าโอกาสจะเข้ามาหาเราเมื่อไหร่ ถ้าเราพร้อมเสียอย่าง ยังไงก็โอกาสก็เป็นของเราค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานออกแบบเว็บไซต์

 

ผลงานออกแบบเว็บไซต์
 

ชมผลงานคุณอุษา (Uzaweb Service) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/113454.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ