Pokémon Go ทำรายได้ทะลุหนึ่งพันล้านเหรียญฯ เป็นที่เรียบร้อย
2 กุมภาพันธ์ 2560

 

เรียกว่ามาแรงแซงทุกแอปฯ จริงๆ สำหรับเกม Pokémon Go ที่นอกจากจะทำลายสถิติแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดรวมสูงสุด และทำรายได้แตะที่ 500 ล้านเหรียญฯ เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว ล่าสุด Pokémon Go ได้ทำสถิติใหม่ โดยทำรายได้ทะลุหนึ่งพันล้านเหรียญฯ ได้แล้ว ถือว่าเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์เป็นที่เรียบร้อย

 

โดยจากรายงานสถิติของ Sensor Tower ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการในการเก็บข้อมูลการใช้งานสมาร์ทโฟน  ได้เปิดเผยว่าจากรายงานล่าสุดของ App Annie นั้น คาดการณ์ว่าผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นทั้งในฝั่ง iOS และ Android นั้นสามารถทำรายได้รวมกันทั้งหมดประมาณ 35,000 ล้านเหรียญฯ เฉพาะ Pokémon Go เพียงแอปฯ เดียว ทำได้ 1 พันล้านเหรียญฯ ภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น โดยที่ไม่ได้เปิดตัวในจีนที่เป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดของโลกอีกด้วย เร็วกว่า Candy Crush Saga และ Puzzles & Dragons

 

เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจน ทาง Sensor Tower ได้ทำการพล็อตกราฟ เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง  Pokémon Go และเกม Clash Royale จากค่าย SuperCell โดย Clash Royale นั้นสามารถทำรายได้ 550 ล้านเหรียญฯ ในช่วงระยะเวลา 7 เดือนแรก แต่ถึงแม้ว่า SuperCell นั้นจะมีชื่อเสียงในเรื่องของการสร้างเกมที่ดึงดูดให้ผู้เล่นติดงอมแงมก็ตาม แต่ Pokémon Go นั้นกลับทำได้ดีกว่า

 

 

นอกจากนี้ Sensor Tower ยังได้ประเมินอีกว่า Pokémon Go นั้นจะยังไปต่อได้ไกลกว่านี้อีก โดยสามารถทำรายได้ต่อวันได้ประมาณ 1.5 - 2.5 ล้านเหรียญฯ ต่ำกว่าจุดสูงสุดที่เคยทำได้ที่ 18 ล้านเหรียญฯ แต่ด้วยฐานผู้ใช้งานที่เหนียวแน่นนั้น ก็อาจทำให้ผู้พัฒนาทำรายได้ขึ้นสูงได้ในบางโอกาส เช่น การเพิ่มตัวละครใหม่ๆ เข้าในเกม หรือการจัดกิจกรรมพิเศษ อย่างวันฮัลโลวีนที่ผ่านมานั้น ได้เพิ่มรายได้ให้กับ Pokémon Go ได้ถึง 2 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งในอนาคต Pokémon Go นั้นจะสามารถใช้งานผ่าน Apple Watch ได้ รวมถึงแอปเจนเนอเรชั่น 2 ก็กำลังจะเปิดตัว ก็น่าจะเป็นสิ่งที่สามารถทำกำไรให้กับ Niantic Labs ได้ในอนาคต

 

เรียกได้ว่ามาถูกที่ ถูกจังหวะ ถูกเวลามากๆ สำหรับ Pokémon Go ที่สามารถจับความต้องการของตลาดได้ และใช้โอกาสในการทำการตลาดได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีผู้พัฒนาไม่กี่คนที่สามารถทำได้ คาดว่าในอนาคตเราคงได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ รวมถึงรูปแบบการเล่นที่เพิ่มมากขึ้นจากแอปฯ นี้ได้อย่างแน่นอน

กำลังเชื่อมต่อ