14 ข้อผิดพลาดที่ชาวฟรีแลนซ์มักรู้สึกผิด ตอนที่ 2
11 เมษายน 2559

 

แล้วก็มาพบกันอีกแล้ว กับภาคต่อของ บทความ ‘ข้อผิดพลาดที่ฟรีแลนซ์มักรู้สึกผิด’ อีก 7 ข้อที่เหลือว่าจะมีอะไร ไปดูกันกับ FreelanceBay.com เลยจ้ะ

 

 

1.ใช้เวลาไปอย่างสูญค่า

 

ประโยคที่ว่าเวลาเป็นเงินเป็นทอง นั้นทุกคนคงรู้ดี และ การเป็นฟรีแลนซ์นั้นช่างง่ายเหลือเกินที่คุณจะออกนอกลู่นอกทาง เพราะคอมพิวเตอร์ก็อยู่ตรงหน้า อินเตอร์เน็ตก็มี เปิดไปอีกนิดเดียวก็เกมที่คุณติดงอมแงม เล่นเกมเสร็จเช็ค facebook อีกซักหน่อย สรุปแล้ว ปาไปหลายชั่วโมงยังไม่ได้งาน

 

ถ้านี่คือคุณ หยุดซะตั้งแต่ตอนนี้! จัดลำดับความสำคัญก่อนหลัง มีวินัยกับตัวเอง ทำงานก่อนเล่นทีหลังจะดีกว่า จะได้ไม่เผางานก่อนเดดไลน์หรือ อดนอนจนเป็นหมีแพนด้านะตัวเธอ

 

 

2.ขาดการจัดการที่ดี

 

หากคุณคือฟรีแลนซ์น้องใหม่ ที่มีความรู้ด้านการจัดการ และความรู้ทางธุรกิจอันน้อยนิด สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งคือการหาความรู้ใส่หัว อย่างการอ่านหนังสือ หรือ ลงคอร์สเกี่ยวกับด้านธุรกิจ เพื่อการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

 

และนำมันมาใช้กับงานของคุณ เพราะคุณทำงานด้วยตัวเอง ซึ่งไม่เหมือนการทำงานบริษัท ที่มีหลายแผนกแบ่งงานกันไป เหตุนี้องค์ความรู้ทุกอย่างพื้นฐานก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะลูกค้าคงไม่อยากเจอฟรีแลนซ์ที่จัดการงานไม่เป็นอย่างแน่นอน

 

3.ไม่จริงจังกับอาชีพ

 

กาสีแดงตัวโตๆเลยว่า นี่ “ไม่ใช่งานอดิเรก” มันคือปากท้อง คืออาชีพของคุณ คุณอาจคิดว่าได้ทำงานที่ชอบ มีอิสระ ทั้งยังได้เงินด้วย แต่สุดท้ายงานก็คืองาน ที่ต้องการความใส่ใจ มีขั้นตอน และมีวินัย หากคุณเป็นฟรีแลนซ์อย่างเต็มตัว คุณควรทำงานเหมือนกับคุณอยู่ในบริษัทหรือ Agency

 

โดยจัดการทำงานในรูปแบบเดียวกัน แต่มีคุณเป็นเจ้านายตัวเอง ซึ่งเป็นคำยอดฮิตของยุคนี้ที่ ดูสวยหรู แต่ทำจริงอาจไม่ง่าย ท่องไว้ว่าคุณต้องจริงจังกับสิ่งที่ทำ ความสนุกคือกำไร และแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าคุณไม่ได้มาเล่นๆ

 

 

 

 

 

4.ไม่มีความมั่นใจ

 

การทำงานฟรีแลนซ์ สิ่งที่คุณต้องมีอย่างยิ่งคือความเชื่อมั่นในตนเอง หากคุณยังไม่เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง ลูกค้าก็คงไม่เชื่อเช่นกันว่าคุณจะทำงานออกมาได้ดี เพราะนั้น หมั่นพัฒนาตัวเอง อัพเดทเทรนด์ของวงการ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่สามารถนำมาใช้กับงานได้ เท่านี้เชื่อว่าความมั่นใจของคุณจะแสดงออกมาให้ลูกค้าเห็นอย่างแน่นอน

 

5.ขาดความรู้ ความสามารถ

 

บางคนอาจคิดว่าคนที่มาเป็นฟรีแลนซ์ ฝีมืออาจยังไม่เข้าตาเลยทำให้หางานในบริษัทไม่ได้หรือเปล่า .. อย่าให้คนคิดเช่นนั้น!แต่เป็นเพราะคุณเก่งเกินไป ใช่ไหมล่ะ? ซึ่งถ้าคุณยังไม่แน่ใจกับคำตอบ ก็คงต้องบอกเรื่องซ้ำๆ เดิมๆว่า

 

คุณควรให้เวลากับการพัฒนาตัวเอง เพื่อให้คุณเป็นยอดฝีมือ และแสดงให้คนเหล่านั้นเห็นว่า ที่คุณไม่ได้ทำงานบริษัทเพราะคุณรักอิสระ และคุณก็เจ๋งจนออกมาเป็นฟรีแลนซ์ตังหาก

 

 

6.ทำงานแค่พอผ่าน

 

สุกเอาเผากิน ขอไปที ขอไปที อย่าได้มีในชีวิต . . ฟรีแลนซ์บางคน อาจเคยทำงานที่คุณภาพตามราคาอย่างชัดเจน เช่น งานราคากลางๆ ก็ทำแค่ระดับกลางๆ พอให้ผ่านไป แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าคุณจะทำมันอย่างสุดกำลัง เต็มศักยภาพ เพื่อความภูมิใจของตัวเอง ความพอใจของลูกค้า และงานอื่นๆ ที่จะตามมาอีกในอนาคต

 

 

7.ซ่อนฝีมือไม่ให้โลกเห็น

 

การเป็นฟรีแลนซ์คือการเป็นเซลส์แมนดีๆนี่เอง ที่สินค้าก็คือตัวคุณ จงขายความสามารถของตัวเองอยู่เสมอ มองหาโอกาสใหม่ๆ และ ทำงานที่ดี เพื่อ Portfolio ที่ดี . . ซึ่งทำดีแล้วแค่ไหน ลองถามใจเธอดู อย่าได้หลบซ่อนตัว ทำงานเต็มที่ เพื่อป่าวประกาศให้โลกรู้ว่าคุณมีฝีมือ

 

 

 

และนี่คือข้อผิดพลาดใหญ่ๆของชาวฟรีแลนซ์ แต่ถ้าหากฟรีแลนซ์คนไหน ไม่อยากมีข้อผิดพลาดบ่อยๆ ก็ควรมีตัวช่วยดีๆในการทำงาน ซึ่งเราขอแนะนำ FreelanceBay.com แหล่งหาคน หางานฟรีแลนซ์ใหญ่ที่สุดในไทย ด้วยฐานข้อมูลกว่า 38,000 คน ให้การหา Freelance และการหางาน เป็นเรื่องง่ายนิดเดียวจ้า

กำลังเชื่อมต่อ