วิธีเปลี่ยนลูกค้าขาจร ให้กลายเป็นลูกค้าประจำ
19 ตุลาคม 2559

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าลูกค้านั้นเปรียบเสมือนเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงชีวิตเราให้อยู่รอดไปได้ ไม่มีลูกค้า ไม่มีงาน ก็ไม่มีเงิน ไม่ว่าคุณจะเป็นฟรีแลนซ์ที่ฉายเดี่ยว หรือรวมกลุ่มกับเพื่อนตั้งเป็นบริษัทก็ตาม การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าและสร้างความพึงพอใจนั้นเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะการหาลูกค้าใหม่นั้นยากกว่าการรักษาลูกค้าเก่าหลายเท่านัก

 

"การบริการลูกค้า" จึงเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยให้เราสามารถรักษาลูกค้าไว้ได้ ด้วยการคิดถึงลูกค้าเป็นอันดับแรก จะทำให้คุณสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกในหลายๆ ด้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับใครที่ยังสงสัยว่าทำยังไงให้ลูกค้ากลับมาหาเราอีกครั้ง วันนี้ FreelanceBay มีเทคนิคง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถเอาไปปรับใช้ได้ มาฝากเพื่อนๆ กัน

 

4 วิธีช่วยยกระดับการบริการลูกค้าให้น่าประทับใจ

ในยุคปัจจุบันที่ Social Network อย่าง Facebook และ Twitter เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนมากยิ่งขึ้น ทุกคนสามารถแชร์ความคิด เรื่องราวในชีวิต รวมถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่เคยได้พบเจอมา ให้เพื่อนๆ ในกลุ่มสังคมของตนได้รับฟัง ความสุขและความพอใจของลูกค้าจึงถือเป็นสินทรัพย์ที่ทรงพลังสำหรับเรามากๆ  เพราะการมอบประสบการณ์การบริการที่ยอดเยี่ยม จะเปลี่ยนลูกค้าของเราให้กลายเป็น Brand Ambassador ที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ตัวคุณให้เป็นที่รู้จัก โดยที่ตัวคุณแทบจะไม่ต้องออกแรงโปรโมทตัวเองมากนัก ในทางกลับกัน หากลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่แย่จากคุณ พวกเขาก็ไม่ลังเลที่จะแชร์ความเลวร้ายที่ได้รับให้โลกรู้ ไม่ว่าจะเป็นทาง Social หรือบอกต่อเพื่อนๆ ก็ตาม

 

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ละเลยไม่ได้เลยทีเดียว และเพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ในระยะยาว การบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการเริ่มต้น ซึ่งทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และกลับมาใช้บริการเราได้อีกในอนาคต โดยอาศัย Customer Insights 4 ข้อเป็นพื้นฐานง่ายๆ ในการเริ่มต้นสร้างบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าของคุณ

 

1. ยึดมั่น "การบริการ" ให้เป็นแก่นสำคัญสำหรับตัวคุณ

ด้วยการให้คำมั่นสัญญากับลูกค้าด้วยแนวคิดที่ว่า "ลูกค้าต้องมาก่อน" และทำในสิ่งที่สามารถส่งทอดสินค้าหรือบริการที่ยอดเยี่ยมได้ ซึ่งสิ่งนี้จะค่อยๆ ถ่ายทอดลงไปเป็น Brand DNA สู่ตัวคุณ - แบรนด์ของคุณได้ในที่สุด ทั้งยังง่ายในการที่จะสร้างมาตรฐานและกระบวนการที่จะพัฒนาบริการในด้านอื่นๆ ที่จะส่งมอบให้ลูกค้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

2. ใช้วิธีการติดต่อสื่อสารที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย

ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์, อีเมล, ไลน์, Facebook หรือโปรแกรมแชทอื่นๆ พึงระลึกไว้เสมอว่าลูกค้าแต่ละคนนั้นมีความถนัดที่ต่างกัน บางคนสะดวกที่จะโทรศัพท์คุย ในขณะที่บางคนชอบที่จะโต้ตอบคุยงานกันผ่านอีเมล คุณควรพิจารณาเป็นรายบุคคลไป และเลือกใช้วิธีที่ลูกค้ารายนั้นๆ สะดวกมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสบายใจที่จะติดต่อกับคุณเมื่อเขาต้องการ

 

3.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณด้วยโปรแกรมบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า รวมถึงเครื่องมืออื่นๆ

การบริการลูกค้าที่ดีนั้นล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยเวลา ต้องให้ความใส่ใจและใช้ความพยายามในการสร้างขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ด้วยการใช้โปรแกรมบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM : Customer Relationship Management) จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้คุณสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และช่วยจัดการปริมาณการบริการลูกค้าที่ล้นมือได้โดยใช้ทรัพยากรเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

4. ทำให้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวังเท่าที่เป็นไปได้

ใครๆ ก็ชอบอะไรที่เหนือความคาดหมาย (ในทางที่ดี) พึงระลึกไว้เสมอว่าทุกครั้งที่มีโอกาสได้ทำ นั่นคือโอกาสที่จะทำให้คุณสร้างความประทับใจให้กับพวกเขา และด้วยความประทับใจนี้เองที่จะทำให้คุณดูโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งคนอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการคุณอีกหลายๆ ครั้งอย่างแน่นอน

 

และนี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่ FreelanceBay นำมาฝากเพื่อนๆ ลองอ่านและทำตามกันดู เราเชื่อว่าอาจมีฟรีแลนซ์หลายๆ คนที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ คือมีลูกค้ามาจ้างในครั้งแรก แต่แค่ครั้งเดียวแล้วหายไปเลย ลองเช็คดูดีๆ ว่าเรามีอะไรที่ขาดหายไปอยู่หรือเปล่า แล้วพยายามปิดจุดอ่อนนั้น FreelanceBay เชื่อว่าหลังจากนี้ เราจะมีลูกค้าขาประจำที่ติดใจในตัวเราเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน!

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ