[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณชัชดล ลิ้มสุมังคลกุล ฟรีแลนซ์ที่ปรึกษาการทำการตลาดออนไลน์ สร้างและออกแบบเว็บไซต์
17 มกราคม 2560

 

แม้ไม่รู้ว่าเส้นทางที่เลือกนั้นจะต้องเจออะไรระหว่างทางบ้าง แต่เพราะปลายทางที่ต้องการจะไปนั้นคือสิ่งที่ต้องการ ทำให้คุณชัชดล (MarketingWithBanks) ไม่ลังเลที่จะเลือกเดินในเส้นทางฟรีแลนซ์ ที่แม้ว่าตอนเริ่มต้นนั้นจะไม่มีทักษะอะไรสำหรับการเป็นฟรีแลนซ์เลย แต่ด้วยความพยายาม มุมานะ บากบั่น ไม่ย่อท้อ หมั่นเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้ในวันนี้เขาเป็นคนหนึ่งที่ได้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ มารู้จักเขาเพิ่มเติม ผ่านบทสัมภาษณ์ของเรากันเลยดีกว่า

 

อะไรดลใจให้มาทำงานฟรีแลนซ์

ผมเริ่มต้นงานฟรีแลนซ์เพราะรู้สึกอยากมีอิสระในการใช้ชีวิต ทำงานที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งตอนที่เริ่มต้นตอนนั้นก็คือ ตอนที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆ และตัวผมเองก็ไม่ได้มีทักษะอะไรที่จะใช้ในการรับงานอะไรได้เลย แต่ด้วยความที่อยากจะทำอาชีพอิสระ ก็เลยเริ่มฝึกทักษะเอาเองระหว่างทาง ทำให้ผมผ่านงานมาหลายอย่าง และก็มีประสบการณ์ที่ค่อนข้างหลากหลาย เพราะเป็นการค้นหาตัวเองไปด้วย

 

สำหรับงานฟรีแลนซ์ที่เคยทำมา ก็ค่อนข้างหลากหลาย อย่างที่ได้บอกไปน่ะครับ เช่นพวกวิดีโอแอนิเมชั่น งานกราฟฟิกดีไซน์ สร้างและออกแบบเว็บไซต์ และที่ปรึกษาการทำการตลาดออนไลน์ครับ

 

ยากที่สุดของการเป็นฟรีแลนซ์ คืออะไร

ส่วนตัวผมคิดว่า สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับผมก็คือ การเริ่มต้นทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ โดยไม่รู้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นอย่างไร ตรงนี้มันเหมือนกับว่า เป็นจุดวัดใจ แล้วก็เป็นสิ่งที่ชี้วัดว่าใครจะประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จเลยครับ อธิบายให้เห็นภาพก็คือ ที่ผมมาเริ่มต้นทำงานฟรีแลนซ์ได้ ก็เพราะหลังจากที่เรียนจบ ผมคิดแค่ว่าอยากทำงานที่มีอิสระ ทำงานที่ไหนเวลาไหนก็ได้ นั่งทำงานหน้าโน้ตบุ๊คก็มีรายได้เข้ามาได้ (ตอนนั้นคิดแค่นั้นจริงๆ ครับ) ด้วยความคิดตอนนั้น ทำให้ผมเริ่มต้นค้นหาว่ามันมีงานแบบนี้อยู่รึเปล่า แล้วก็เจอว่าในตลาดต่างประเทศมีคนที่เป็นฟรีแลนซ์อยู่ไม่น้อยเลย

 

ที่บอกว่าไม่มีทักษะในการรับงาน พัฒนาตรงนั้นยังไง

ด้วยความที่ผมไม่มีทักษะอะไรที่จะนำมาประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ได้เลย ทำให้ผมต้องเริ่มต้นฝึกทักษะที่ผมจำเป็นต้องมีครับ สารภาพเลยว่าตัวผมเองไม่เคยทำวิดีโอแอนิเมชั่น หรือทำเว็บไซต์มาก่อนเลย แต่ก็อาศัยเรียนรู้เอาจาก Google แล้วก็ดูวิดีโอใน YouTube เป็นหลักครับ

 

ช่วงเริ่มต้นก็ค่อนข้างยากอยู่เหมือนกัน คือด้วยความที่ไม่มีคนมาคอยสอน คอยบอกว่าผมทำผิดหรือถูกอย่างไร ซึ่งก็ทำให้ท้อนิดๆ เหมือนกันครับ เพราะฝึกมาตั้งนานแล้วก็ยังทำไม่ค่อยจะเป็น แถมยังสร้างรายได้ไม่ได้เลย แต่สุดท้ายก็ฝืนทนทำต่อไปจนทำเป็น และมีทักษะประมาณหนึ่งแล้ว ก็เริ่มรับงานจากลูกค้า จนมีลูกค้าคนแรกครับ

 

พอได้งานจากลูกค้าแล้ว ทุกอย่างเป็นเหมือนที่เคยคิดไว้ไหม

ผมเคยคิดว่างานฟรีแลนซ์ก็คือการที่ลูกค้าสั่งงานมา เราทำแล้วส่งให้ แค่นั้นจบ แต่ความเป็นจริงมันไม่จบครับ อย่างบางทีงานที่ทำมาไม่ตรงความต้องการลูกค้าบ้าง แก้ให้แล้วก็ยังไม่พอใจบ้าง หรือบางทียกเลิกงานไปเลยก็มี ซึ่งปัญหาตรงนี้ก็มีทั้งที่เกิดจากตัวผมเอง หรือบางครั้งก็เป็นความผิดพลาดของลูกค้าเองด้วย นั่นทำให้ผมเริ่มคิดใหม่ว่าจริงๆ แล้วอาชีพนี้มันก็ไม่ได้หมูอย่างที่คิดนะ มันไม่ใช่แค่การนั่งทำงานหน้าโน้ตบุ๊คชิวๆ ส่งงานให้ลูกค้า เงินเข้ากระเป๋า แต่มันรวมไปถึงการต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ดี การเจรจาต่อรอง การจัดการเวลา การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือแม้กระทั่งการพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

 

คิดยังไงเวลาเจอปัญหา

จริงๆ ตอนแรกผมก็คิดนะว่าไอ้ปัญหาที่ผมเจอเนี่ยมันเกิดกับผมแค่คนเดียว แต่พอไปถามเพื่อนๆ ที่เป็นฟรีแลนซ์คนอื่นๆ เลยทำให้ผมได้รู้ว่าอ้าว คนอื่นก็เจอเหมือนๆ กับเรานี่ ทำให้เผมเข้าใจว่าผมไม่สามารถห้ามไม่ให้มีปัญหาเหล่านี้ได้ แต่ต้องเรียนรู้ที่จะรับมือและแก้ไขมันแทนต่างหาก สุดท้ายแล้วเมื่อเจอปัญหามามากพอ ก็ทำให้ผมมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น รู้ว่าปัญหาแบบไหนจะต้องแก้ไขยังไง ซึ่งนั่นเองทำให้ปัญหาทุกอย่างที่เราเคยเจอไม่เป็นปัญหาอีกเลย และทำให้ผมทำอาชีพฟรีแลนซ์ได้อย่างราบรื่น และได้ทำอาชีพอิสระอย่างที่ต้องการจริงๆ ครับ

 

ฝากถึงเพื่อนที่อยากเข้ามาเป็นฟรีแลนซ์

การเป็นฟรีแลนซ์ก็คืออาชีพที่เราเป็นนายตัวเอง ไม่มีใครมาสั่งว่าเราควรจะทำอะไร หรือทำงานตอนไหน ซึ่งนับว่าเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้อดีก็คือเราสามารถปรับเวลาการทำงานของเราเองได้ทั้งหมด และสามารถมีอิสระในการทำงานได้ แต่อีกมุมหนึ่งมันก็มีข้อเสีย ถ้าเราไม่มีความรับผิดชอบ เดือนทั้งเดือนเราอาจนั่งว่างไม่มีงานทำ และไม่มีรายได้ก็เป็นได้ (ผมเคยมาแล้ว) ดังนั้นรายได้ที่เราจะสร้างได้นั้น ล้วนแล้วแต่ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของเราล้วนๆ ซึ่งหากเราสามารถจัดการความรับผิดชอบของเราได้ดี อาชีพนี้จะเป็นอาชีพที่สนุกมาก เพราะเราจะมีอิสระในการทำงานทั้งหมด และมีรายได้ตามจำนวนที่เราต้องการและทำงานไหว

 

เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่สำคัญที่สุดนอกเหนือจากเรื่องของการทำงานแล้วก็คือ เรื่องของการใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดความต้องการของลูกค้า เพราะลูกค้าหนึ่งคนที่พอใจในผลงานของเรานั้น เขาสามารถแนะนำลูกค้าคนอื่นๆ แทนเราได้อีกเป็น 10 หรือเป็น 100 คนได้เลย ซึ่งผลตอบรับจากลูกค้าแต่ละคน ก็คือสิ่งที่บ่งบอกถึงมาตรฐานการทำงานของเราอีกด้วย

 

สุดท้ายแล้ว ผมอยากฝากสิ่งหนึ่งกับเพื่อนๆ ทุกคนที่อยากประสบความสำเร็จในการเป็นฟรีแลนซ์ ก็คือ เราจะต้องทำงานให้ได้ผลลัพธ์ออกมามากกว่าจำนวนเงินที่ลูกค้าจ่ายเสมอ หากลูกค้าจ่ายเงินให้กับบริการของเรามูลค่าหลักพันบาท แต่เราให้ผลงานมูลค่าหลักหมื่นบาท ท้ายที่สุดแล้วเราก็จะมีธุรกิจมูลค่าหลักแสนบาทได้ครับ

 

ก่อนจากกัน อยากให้พูดถึงเรา (FreelanceBay) สักเล็กน้อย

สำหรับตัวผมเอง จุดเริ่มต้นการทำงานฟรีแลนซ์ของผมเริ่มต้นในตลาดต่างประเทศก่อน ซึ่งลักษณะการทำงานก็คือการเป็นฟรีแลนซ์ออนไลน์ เหมือนกับ FreelanceBay ทั้งนี้ผมเห็นคนที่เป็นฟรีแลนซ์ออนไลน์แล้วประสบความสำเร็จ สร้างรายได้มากมาย ทำให้ผมรู้ว่าแพล็ตฟอร์มแบบ FreelanceBay นั้นมีศักยภาพมากขนาดไหน ที่นี่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความสามารถ และสร้างรายได้อย่างมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบ Part Time หรือ Full Time ก็ตาม เพียงแค่เราตั้งใจและใส่ใจกับผลงาน เราก็มีโอกาสที่จะได้ลูกค้ามาใช้บริการกับเรา และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นได้ เพราะทาง FreelanceBay ได้ทำหน้าที่โปรโมทโปรไฟล์ของเราให้ ซึ่งนอกจากคนที่เป็นฟรีแลนซ์จะได้ประโยชน์แล้ว คนที่เป็นลูกค้าที่กำลังมองหาฟรีแลนซ์ฝีมือดีอยู่ก็ได้รับประโยชน์ด้วย เพราะสามารถเลือกใช้งานฟรีแลนซ์ได้มากมายหลากหลาย ซึ่งมีความน่าเชื่อถือกว่าการไปค้นหาด้วยตัวเอง และเพราะว่า FreelanceBay เป็นประโยชน์กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายอย่างฟรีแลนซ์ ผมคิดว่าแพล็ตฟอร์มนี้จะสามารถเติบโตได้อีกมหาศาล และเราควรที่จะมาลองใช้งานกันดูครับผม

 

ตัวอย่างผลงาน

การรับรองจาก Google AdWords สำหรับทักษะด้านการใช้ AdWords Search Advertising

 

การรับรองจาก Google AdWords สำหรับทักษะด้านการใช้ AdWords Display Advertising

 

ชมผลงานคุณชัชดล (MarketingWithBanks) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/122158.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

 

กำลังเชื่อมต่อ