โตเกียวหิมะตกเดือนพฤศจิกายน ครั้งแรกในรอบ 50 กว่าปี
25 พฤศจิกายน 2559

 

เกิดปรากฎการณ์หิมะตกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แม้ว่าญี่ปุ่นจะเป็นประเทศในแถบซีกโลกเหนือ ซึ่งสามารถมีหิมะตกได้ แต่ก็ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ทศวรรษ ที่กรุงโตเกียวมีหิมะตกในช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นผลทำให้อุณหภูมิในกรุงโตเกียวลดลงทันที 10 องศาเซลเซียส จากปกติจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 11 องศาเซลเซียส ลดลงเหลือเพียง 1 องศาเซลเซียสเท่านั้น โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่าปรากฎการณ์หิมะตกในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกหลังจากครั้งก่อนในเดือนพฤศจิกายน ปีค.ศ.1962

 

สำหรับปรากฎการณ์หิมะตกใจกลางกรุงโตเกียวในครั้งนี้ เป็นผลจากมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมเหนือพื้นที่กรุงโตเกียวในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งอากาศที่ลดต่ำลงนี้อาจทำให้หิมะตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำแข็งเกาะอยู่ตามเส้นทางต่างๆ รวมถึงรถไฟบางเส้นทางที่จำเป็นต้องหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราวเนื่องจากมีมวลหิมะทับถมสูง ส่งผลต่อผู้ใช้เส้นทางคมนาคมในกรุงโตเกียวบางพื้นที่

 

 

ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่วางแผนไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นในช่วงปลายปีนี้ ที่อาจจะมีโอกาสได้เห็นหิมะในช่วงที่ไปเที่ยวได้ ทั้งนี้การที่หิมะตกเร็วกว่าปกตินั้น ก็อาจทำให้ช่วงเวลาที่หิมะตกนั้นหายไปเร็วเช่นเดียวกัน จึงควรตรวจสอบพยากรณ์อากาศให้ดี เพื่อให้ไปถึงแล้วไม่พลาดที่จะได้ชมหิมะสวยๆ และเก็บภาพสุดแสนประทับใจกลับมาด้วย

กำลังเชื่อมต่อ