[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณ ภัทรพงศ์ ฟรีแลนซ์ครีเอทีฟโฆษณา
1 กันยายน 2559

 

 

 

 

"พี่รู้มั้ย? งานโฆษณามันหนักกว่าการทำไร่อีกนะ

ต้องอยู่หน้าคอมหามรุ่งหามค่ำ ไม่ได้กินมั่ง ไม่ได้นอนมั่ง แต่ทำไร่นี่ตรงข้ามเลย"
 

เพราะชีวิตมีหลายแง่มุม หลายบทบาทให้เราได้ค้นหาและเรียนรู้ รวมถึงสามารถนำเอาประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับจากบทบาทหนึ่งมาปรับใช้กับบทบาทอื่นๆ สำหรับ คุณภัทรพงศ์ (Think ต่าง) ก็เช่นเดียวกัน ในบทบาทของการเป็นชาวไร่ และอีกบทบาทหนึ่งของการเป็นครีเอทีฟโฆษณา เขาสามารถนำสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาสร้างสรรค์ผลงานอย่างลงตัว ได้อย่างไร ลองไปอ่านบทสัมภาษณ์ของเขากันเลยดีกว่า

 

ปัจจุบันทำงานอะไร

ตอนนี้งานหลักของผม คือ การทำไร่ผสมผสานครับ ใน 1 หลุมจะปลูกพืชหลายๆชนิด ซึ่งผลผลิตที่ได้มันไม่ใช่แค่พืชผล แต่มัน คือไอเดียและแรงบันดาลใจเจ๋งๆ จากการได้ดำรงชีวิตอยู่กับความง่าย และ ความเป็นเนื้อแท้ มันเลยทำให้ความคิดของผมละเอียดขึ้นมาก คือละเอียดจนมองเห็นปัญหา และ ความสิ้นเปลืองที่ไม่จำเป็นชัดมาก ชัดแบบโห! สังคมเรานี่มีแต่ความฟุ้งเฟ้อเต็มไปหมด เหมือนแก้วเบียร์ที่มีฟองเยอะมากๆ ทั้งที่แก่นสารจริงๆ คือน้ำเบียร์ ที่เหลือก็อะไรไม่รู้ ผมเลยชอบเอาเรื่องพวกนี้มาต่อยอดให้กับงานโฆษณา

 

เคยทำอะไรมาก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ผมเป็นครีเอทีฟ อยู่ในเอเจนซี่ 3-4ปีครับ ส่วนชื่อขอไม่บอกละกัน เพราะงานที่ทำไว้ก็อยากให้เป็นอนุสรณ์ความทรงจำดีๆ กับที่ออฟฟิศเก่า ตอนออกมาก็เบาๆ เอามาแค่ตัวเราเรียลๆ ซึ่งตอนที่ทำก็ได้แง่คิดประสบการณ์ดีๆ แน่นเอียดเลย ผมทำเต็มที่และสุดกับทุกงานจริงๆ ต้องขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนจากใจจริงครับ

 

รู้สึกยังไงในบทบาทฟรีแลนซ์

ผมว่าผมคงเป็นหนึ่งในไม่กี่คนมั้ง ที่ว่างงานก่อนแล้วค่อยมาทำฟรีแลนซ์ ซึ่งตอนทำงานประจำผมก็ไม่เคยรับงานฝิ่นเลยนะ งานตอนนั้น อบอุ่น พอดีๆมากเลย ก็จะมีช่วงแรกๆที่ออกมา เพื่อนๆ พี่ๆ ส่งงานมาให้ทำบ้าง แต่ช่วงหลังก็ไม่รับเพราะว่ามันแน่นไป รู้สึกเหมือนว่าออกมาแต่ยังไม่ได้พักเลย ผมทิ้งรับงานมาสักพักจนรู้เลยว่า อื้ม! โฆษณามันคืองานที่เรารักจริงๆแหละ วนเวียนคิดโน้นนี่อยู่ตลอด แต่ทำฟรีแลนซ์ผมจะพยายามเลือกรับไม่ให้กระทบงานไร่มากนะ  (แฮ่ๆ)  

สำหรับช่วงที่ลงงานหรอ? ผมลงแป๊บเดียวก็ได้ลุยงานมันๆ เลยนะ ตอนนั้น 3 โปรเจคเข้ามาไล่เลี่ยกัน แต่ละโปรเจคก็งบเกิน Payment ของเว็บ เลยต้องไปคุยและรับงานกันหลังไมค์ ซึ่งเราทำให้จริงๆแค่ 2โปรเจค อีกอันส่งให้เพื่อนที่ทำเฮาส์ทำให้ ถือว่าเป็นโปรเจคแรกที่ท้าทายม๊วกๆ ซึ่งสุดท้ายลูกค้าก็ชอบและได้ผลตอบรับที่ดีมาก ลูกค้ามาบอกว่า "เพจแตกเลยค่ะ effective จริงๆ" ฟิน!

 

ความเป็นฟรีแลนซ์มีข้อจำกัดอะไรไหม

สำหรับผมงานโฆษณาในรูปแบบฟรีแลนซ์ไม่มีปัญหาอะไรนะ ผมกลับมองว่า เป็นข้อดีมากๆซะอีก เพราะโฆษณาคืองานฝีมือ เวลาลูกค้าเลือก เค้าไม่ได้ดูแค่ผลงานเก่าๆ ที่เราทำ แต่เค้าดูและเลือกที่ความเป็นตัวของเราด้วย อันนี้สำคัญ!

 

ฝากอะไรถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นฟรีแลนซ์

อยากให้หมั่นดูแลสุขภาพกายและใจ เพราะถ้าเราพร้อมแล้วทั้งร่างกายและจิตใจ ที่นี้ก็เอาเวลาไปทำสิ่งประเสริฐๆ ได้มากมาย เผลอๆ ไปทำอะไรที่ดีกว่าการมาเป็นฟรีแลนซ์อีกมั้ง (นี่ผมฝากสิ่งที่ดีและสำคัญที่สุดถึงพวกเค้าเลยนะเนี่ย ฮาๆ)

 

ตัวอย่างผลงาน

 

Documentary fot Greatest Knowledge

 

 

 

Presentation for EV Academy 

 

 

 

ชมผลงานคุณ ภัทรพงศ์ (Think ต่าง)  เพิ่มเติม : https://www.freelancebay.com/120025.html

 

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ