[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณวรัญญา บูรณากาญจน์ ฟรีแลนซ์นักเขียนบทความ คอนเทนต์ เขียนบทหนังสั้น ถ่ายภาพรับปริญญา
28 ตุลาคม 2559

 

แม้ใครหลายๆ คนจะมองว่าฟรีแลนซ์เป็นงานที่สบายๆ เพราะเป็นงานอิสระ สามารถกำหนดเวลาทำงานเองได้ แต่ไม่ใช่กับคุณวรัญญา (NH) ที่ได้มาสัมผัสกับการเป็นฟรีแลนซ์ขณะที่ยังเรียนอยู่ จึงรู้ว่าการเป็นฟรีแลนซ์นั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่หลายๆ คนคิด ต้องบาลานซ์ชีวิตดีๆ และมีวินัยสูงมากๆ โดยเฉพาะกับการเรียนที่ต้องทำไปคู่กัน มารู้จักเธอเพิ่มเติมผ่านบทสัมภาษณ์กันเลย

 

ปัจจุบันทำงานอะไรอยู่ แล้วทำเกี่ยวกับอะไรบ้าง

สารภาพว่าตอนนี้ยังไม่ได้ทำงานเลยค่ะ 555 เพราะอยู่ในช่วงเรียนอยู่ โดยตอนนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ค่ะ อาศัยว่ารับจ๊อบนั่นนู่นนี่มากกว่า เรียกง่ายๆ ว่าเป็นฟรีแลนซ์นั่นแหละค่ะ ก่อนหน้านี้ก็เคยไปสมัครเป็นยุวชนเกเรของทีมเกเรที่ทำบิ๊กเม้าเท่นเมื่อปีที่แล้ว ได้ทำในตำแหน่งภาพนิ่ง เลยคิดว่าตัวเองอาจจะเหมาะกับงานถ่ายภาพนิ่ง ก็เลยเก็บพอร์ตมาเรื่อยๆ จนช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาก็ได้ไปฝึกงานเป็นช่างถ่ายภาพที่สมอลรูมค่ะ

 

สำหรับตอนนี้ก็เป็นฟรีแลนซ์ไปด้วย เรียนไปด้วย แต่ถ้าเรียนจบแล้วก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะยังทำงานฟรีแลนซ์อยู่ไหม

 

เรียนอยู่ดีๆ ทำไมถึงมีโอกาสมารับงานฟรีแลนซ์ได้

จริงๆ แล้วโดยส่วนตัวเป็นคนที่สนใจเกี่ยวกับหนังสือ การอ่าน การเขียน มาตั้งแต่ตอนเด็กๆ แล้ว ทีนี้เราก็เริ่มเก็บพอร์ตมาตั้งแต่สมัยมัธยม และด้วยพอร์ตนั้นนั่นแหละค่ะที่ทำให้เราสามารถสอบติดมหาวิทยาลัยได้ นอกจากนี้สายงานของเราก็มักจะมีค่ายต่างๆ เราก็ส่งงานเขียนไป แล้วก็ติดค่ายของ TK Park ก่อนขึ้นปี 1 ตอนนั้นทาง TK Park มีนิตยสารชื่อ Read me เราก็มีโอกาสได้เข้าไปทำตรงนี้ด้วย ส่วนเรื่องของการรับงาน คือเรามีเพจเป็นของตัวเอง โดยส่วนใหญ่แล้วจะรับงานผ่านทางเพจและการบอกต่อมากกว่า แต่ในส่วนของงานเขียนนี่คือต้องหางานเองเลยค่ะ เพราะว่าไม่ได้มีงานเข้ามาเยอะเท่า ทุกวันนี้ก็ทำแค่นิตยสาร Read me เหมือนจ๊อบพิเศษ แล้วก็ที่แหวกออกมาจากการถ่ายภาพกับงานเขียนที่เรารับ ก็คือเคยทำโปรเจคหนังสั้นออนไลน์ ทำตั้งแต่เขียนบท กำกับ และตัดต่อ กับอีกอันคืองาน PR TedXBangkok ในช่วงที่ผ่านมาค่ะ

 

ก่อนหน้าที่จะมารับงานฟรีแลนซ์ กับตอนที่ได้มาทำงานฟรีแลนซ์แล้ว มีอะไรที่เหมือนหรือต่างกับที่คิดไว้ไหม

เอาจริงๆ นะ สิ่งที่คิดกับความเป็นจริงของเรามันไม่ได้ต่างกันมาก เพราะเรามองว่าเราทำงานนี้ๆ เป็นจ๊อบๆ ไป ซึ่งมันจบเร็ว สะดวกสำหรับการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย เพราะช่วงไหนที่เรารู้ตัวว่าเราทำไม่ได้ เราก็ไม่ทำ คือหลายๆ คนอาจจะมองว่าเป็นฟรีแลนซ์แล้วสบาย แต่จริงๆ แล้วไม่เลย แล้วยิ่งทำในช่วงที่เรียนอยู่ด้วย รู้เลยว่าตาย ต้องบาลานซ์เก่งมากๆ ซึ่งเรายอมรับว่าเราอยากโฟกัสไปทางด้านการเรียนมากกว่าการทำงานในตอนนี้ แต่ยิ่งทำฟรีแลนซ์ก็ยิ่งรู้เลยว่าถ้าเราเรียนจบไปแล้วเป็นฟรีแลนซ์ อย่างแรกที่ต้องมีเลยคือความขยัน ขยันในการหางาน ขยันทำงาน เพราะไม่งั้นไม่มีเงินหมุน

 

เล่าประสบการณ์ทำงานกับลูกค้าให้เราฟังหน่อย

อย่างการเป็นช่างภาพฟรีแลนซ์ เดี๋ยวนี้มีช่างภาพรับปริญญาในตลาดมาก เพราะว่ามีความต้องการสูง คือลองคิดดูว่ามีบัณฑิตจบใหม่เป็นพันๆ ในแต่ละปี แล้วมันมีค่านิยมแบบว่า จบป.ตรีมีแค่ครั้งเดียว ควรจะมีรูปภาพสวยๆ เก็บไว้ในความทรงจำ พอมีช่างภาพเยอะๆ แล้วช่างภาพแต่ละคนก็มีสไตล์ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งสีภาพ และการถ่ายภาพ มันมีเอกลักษณ์ในตัวมันเองอยู่ ส่วนตัวอยากให้บัณฑิตศึกษาพอร์ตหรือสไตล์ของช่างภาพแต่ละคนก่อนตัดสินใจเลือกใช้ ไม่ใช่ตัดสินใจเลือกเพราะความสะดวกและราคาถูก เพราะสิ่งที่ได้จะไม่ใช่แค่ตัวบัณฑิตที่จะไม่ชอบใจ แต่ช่างภาพก็อาจจะไม่ชอบใจด้วย

 

สำหรับประสบการณ์ที่เคยเจอ คือเราให้บัณฑิตดูพอร์ตเราเรียบร้อย พี่คนที่ดีลก็โอเค ตกลงราคา ตกลงทุกอย่างกันเรียบร้อย ไปถ่ายกันเป็นกลุ่ม ตอนถ่ายก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ว่าตอนทำภาพเสร็จ เจอปัญหาคือ น้องแต่งภาพแบบนี้หรอ แต่พี่อยากได้แบบนี้ๆ นะ แล้วส่งภาพ reference มาซึ่งเป็นคนละสไตล์กับที่เราทำเลย คือเรามองว่ามันเป็นการดูถูกตัวชิ้นงานของช่างภาพค่ะ แต่จริงๆ แล้วประเด็นที่มีปัญหาคือไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วปัญหาอาจเกิดจากพี่ที่ดีลงานหรือเปล่า แต่ก็เป็นปัญหาสำคัญสำหรับช่างภาพหลายๆ คนเหมือนกัน

 

ฝากถึงเพื่อนที่อยากมาเป็นฟรีแลนซ์

อย่างที่บอกไปแล้วคือ ถ้าคิดว่าเป็นฟรีแลนซ์แล้วจะสบาย ก็คงต้องขอให้คิดใหม่ การทำงานไม่เคยมีอะไรสบาย ยิ่งเป็นฟรีแลนซ์แล้วยิ่งต้องขยันและต้องมีความรับผิดชอบจริงๆ อีกอย่างก็คือ เรามองว่าการเลือกงานที่ตัวเองโอเคก็สำคัญนะ ถ้าอันไหนที่เรารู้สึกว่าเรายังไม่โอเค ไม่ว่าจะด้วยอะไรก็ตาม อาจจะเป็นเพราะช่วงนั้นไม่ว่างหรือไม่พร้อม ก็ควรต้องตัดทิ้งไปเลย ไม่งั้นสุดท้ายจะโดนแบนเรื่องไม่มีความรับผิดชอบ ซึ่งก็เป็นผลเสียต่อผู้ว่าจ้างอีก ทั้งในด้านของเวลาและความรู้สึก ถ้าไม่พร้อมก็ตัดออกไปตั้งแต่แรกจะดีกว่า

 

อยากบอกอะไรกับ FreelanceBay บ้างไหม

ก็คิดว่า FreelanceBay กำลังพัฒนาไปได้ดี ชอบตรง UI ของเว็บไซต์ที่ออกแบบให้ใช้งานง่าย แต่ที่คิดว่ายังขาดก็คือผู้ว่าจ้างอาจจะยังน้อยอยู่ แต่ที่เห็นในปัจจุบันก็คิดว่ากำลังเยอะขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

ภาพยนตร์สั้น A gift and our relationship
 

ชมผลงานคุณวรัญญา (NH) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/117664.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ