เทคนิคเขียนบทความ :: เริ่มต้นอย่างไร พิชิตใจคนอ่าน!
25 สิงหาคม 2560

 

'การเขียนบทความออนไลน์' ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา แถมสร้างรายได้อย่างงาม หลายคนเริ่มต้นการเขียนบทความขาย โดยทำเป็นอาชีพเสริม และพัฒนาจนยึดเป็นงานหลักเลี้ยงตัวเองได้สบาย ๆ เราจึงไม่แปลกใจที่เห็นว่ามีนักเขียนหน้าใหม่เกิดขึ้นทุกวัน

 

 

งานเขียนมีหลากหลายประเภท แต่นักเขียนที่ดีควรจะเขียนงานได้หลากหลาย เพื่อโอกาสในการทำงานที่มากขึ้น แต่ในช่วงเริ่มต้นรับงาน แนะนำให้ทำงานที่ตัวเองถนัดก่อน อาจเป็นการเขียนบทความในเรื่องที่ตัวเองชอบ หรือแบ่งปันประสบการณ์ที่มีประโยชน์ก็ได้เหมือนกัน

 

บทความที่ดีต้องมีเนื้อหาแปลกใหม่ มีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ข้อความกระชับ อ่านแล้วเข้าใจง่าย เขียนได้น่าติดตาม โดยหลักการเขียนบทความที่ดี ควรแบ่งส่วนประกอบเป็น บทนำ เนื้อหาของเรื่อง และบทสรุป รวมถึงอ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูลด้วย โดยแต่ละส่วนควรมีความสัมพันธ์กัน อาจลำดับตามเวลาหรือจากคำถามสู่คำตอบก็ได้ และเสน่ห์อีกอย่างของบทความก็คือ "ชื่อเรื่อง" เพราะยิ่งตั้งชื่อเรื่องน่าสนใจเพียงใด ก็หมายความว่าคนอยากจะอ่านมากเท่านั้น

 

ขั้นตอนในการเขียนเบื้องต้น อันดับแรกควรกำหนดเรื่องที่จะเขียนพร้อมจุดมุ่งหมายชัดเจน จากนั้นวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ว่าเราต้องการเขียนให้ใครอ่าน เพราะล้วนมีผลต่อภาษาที่จะใช้ในบทความนั่นเอง นอกจากนี้ยังควรให้ความสำคัญเรื่อง วรรคตอน ย่อหน้า และตรวจคำผิดเสมอ 

 

บทความภาษาไทยสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักพันต่อบทความเลยทีเดียว ยิ่งเขียนได้หลายภาษา ก็ยิ่งได้เปรียบ และนี่คือคำตอบว่าทำไมเราจึงควรพัฒนาตัวเองเสมอ เพราะไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด งานทุกงานจำเป็นต้องฝึกฝนและเรียนรู้ รู้จักวางแผนและทำงานอย่างเป็นระบบ รวมถึงยอมรับข้อผิดพลาดและพร้อมแก้ไขอยู่เสมอค่ะ ความพยายามอยู่ที่ไหน นักเขียนคนเก่งอยู่ที่นั่นแน่นอน สู้ ๆ นะคะ : )

 

 

กำลังเชื่อมต่อ